Đăng ký tiêm văcxin Covid-19 qua ứng dụng

(khoahocdoisong.vn) - Bất kỳ ai có điện thoại thông minh cũng có thể thực hiện đăng ký tiêm văcxin Covid-19 qua ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” do UBND TP Hà Nội cung cấp.

Dễ dàng đăng ký tiêm văcxin Covid-19

UBND TP Hà Nội vừa thông báo thực hiện việc rà soát, đăng ký tiêm chủng với người dân sinh sống trên địa bàn thủ đô trong độ tuổi từ 18 - 65. Theo đó, người dân được yêu cầu đăng ký tiêm chủng văcxin phòng Covid-19 qua phần mềm Sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại thông minh. Những người không sử dụng smartphone có thể thực hiện đăng ký bằng giấy và gửi về UBND xã, phường, thị trấn. UBND xã, phường, thị trấn sẽ thực hiện việc nhập thông tin từ bản đăng ký giấy lên phần mềm "Sổ sức khỏe điện tử".

Để thực hiện việc đăng ký tiêm chủng văcxin phòng Covid-19 qua ứng dụng, người dân truy cập vào đường  dẫn https://hssk.kcb.vn/#/sskdt và chọn ứng dụng tải về hoặc tìm tên "Sổ sức khỏe điện tử" trên các kho ứng dụng Google Play và Apple Store để cài đặt. Khi hoàn thành việc cài đặt, người dùng thực hiện đăng ký tài khoản bằng cách chọn biểu tượng "Đăng ký" và nhập các thông tin: họ và tên, số điện thoại, mật khẩu (nhập 2 lần mật khẩu giống nhau để đảm bảo tính xác thực) rồi chọn "Tiếp tục" để lưu thông tin đăng ký.

Ứng dụng Sổ hồ sơ sức khỏe điện tử.

Ứng dụng Sổ hồ sơ sức khỏe điện tử.

Sau đó, người dùng chọn biểu tượng "Đăng ký tiêm" và nhập các thông tin theo yêu cầu và nhấn vào chữ "Tiếp tục" để chuyển sang phần khai báo các thông tin cần thiết về sức khỏe. Ở giao diện "Tiền sử tiêm", điền các thông tin theo yêu cầu và chọn tiếp tục để chuyển sang giao diện của "Phiếu đồng ý". Sau khi đọc đầy đủ các thông tin trong “Phiếu đồng ý”, người dùng ký tích chọn vào ô đồng ý tiêm chủng và nhấn “Xác nhận”. Khi đó, màn hình hiển thị thông báo “Đăng ký thành công”. Nếu muốn thay đổi đăng ký tiêm, người dùng truy cập vào phần "Cá nhân" và lựa chọn mục "Lịch sử đăng ký tiêm".

Theo chuyên gia công nghệ thông tin Bùi Tiến Sơn, phần mềm này khá đơn giản, dễ sử dụng ngay cả với người ít tiếp xúc với điện thoại. Một số người lo ngại về tính bảo mật của phần mềm, chuyên gia Bùi Tiến Sơn cho rằng, thông tin khai báo đa phần là những thông tin khá đơn giản, không có nhiều giá trị với tin tặc. Hơn nữa, đây như một tệp hồ sơ sức khỏe cá nhân nên chính người dùng được hưởng lợi. Các đơn vị xây dựng phần mềm đã phải tính toán đến khả năng bảo mật thông tin cá nhân, nên người dùng có thể yên tâm sử dụng.

Đảm bảo 95% người dân Hà Nội được tiêm văcxin

UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai tiêm văcxin phòng Covid-19 cho người dân giai đoạn 2021 - 2022 từ ngày 7/5 với mục tiêu 95% đối tượng nguy cơ và người dân được tiêm chủng đủ mũi văcxin phòng Covid-19 theo từng đợt phân bổ văcxin.

Ngoài tính năng Đăng ký tiêm, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử còn có Mã số sức khỏe - một QR Code dùng để quét khi đến các cơ sở y tế. Việc này giúp giảm quy trình và thời gian khai báo theo hình thức thủ công trước đây. Thông tin của người dùng sẽ được đồng bộ trên hệ thống của Bộ Y tế, tránh việc nhập liệu sai và giúp quản lý công tác tiêm chủng chặt chẽ hơn. "Sổ sức khỏe điện tử" là ứng dụng để người dân kết nối trực tiếp với Hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân của Bộ Y tế. Người dân sử dụng ứng dụng để quản lý thông tin sức khỏe của bản thân và chủ động trong việc phòng bệnh, chữa bệnh.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trước khi tiêm văcxin, người dân cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ liên quan đến sức khỏe để cung cấp cho nhân viên y tế. Không dùng thuốc giảm đau, không uống rượu, bia trước và vào ngày tiêm chủng. Mặc trang phục phù hợp để tiến hành tiêm chủng thuận lợi (dễ dàng tiếp cận vùng da ở phần trên cánh tay của bạn). Nên tiêm vào cánh tay không thuận: Phòng trường hợp bạn bị đau ở nơi tiêm và khó khăn khi cử động cánh tay. Cánh tay thuận giúp bạn có thể thực hiện được các hoạt động hằng ngày. Cập nhật trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử các phản ứng sau tiêm gặp phải nếu có. Không bôi, đắp thuốc hoặc bất cứ thứ gì lên vết tiêm. Ghi nhớ tên, địa chỉ, số điện thoại của bác sĩ theo dõi và cơ sở y tế cần liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

Theo Đời sống
back to top