Đã phát hiện ra “tác nhân kích hoạt” cục máu đông của văcxin AstraZeneca

Nhóm nghiên cứu từ Cardiff, Mỹ đã phát hiện ra rằng một loại protein trong máu bị thu hút bởi một thành phần quan trọng của văcxin. Họ tin rằng điều này bắt đầu một phản ứng dây chuyền trong hệ thống miễn dịch, có thể dẫn đến các cục máu đông cực kỳ hiếm gặp nhưng nguy hiểm.
vacxin-2.jpg

Trong khi việc triển khai văcxin Oxford-AstraZeneca được cho là đã cứu sống hơn một triệu người bằng cách bảo vệ mọi người khỏi COVID-19, lo ngại về các cục máu đông hiếm gặp khiến nhiều quốc gia đã lựa chọn các giải pháp thay thế.
Vấn đề này đã dẫn đến một cuộc điều tra nghiêm ngặt để xác định nguyên nhân gây ra cục máu đông hiếm gặp và liệu có cách nào để ngăn chặn hậu quả đe dọa tính mạng này hay không.
Nhóm nghiên cứu đã thực hiện 2 khám phá ban đầu giúp họ hiểu rõ hơn về nguyên nhân của các cục máu đông hiếm gặp. Một là nguy cơ đông máu cao hơn chỉ xảy ra với một số công nghệ văcxin.

Vấn đề còn lại là những người từng trải qua cục máu đông có các kháng thể bất thường tấn công một loại protein trong máu của họ được gọi là yếu tố tiểu cầu 4.
Trong khi một số văcxin lưu trữ mã trong các khối lipid, văcxin AstraZeneca sẽ gửi một đoạn mã của adenovirus (một loại virus cảm lạnh phổ biến từ tinh tinh) đến các tế bào của người được tiêm.
Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng adenovirus có thể liên quan đến cục máu đông ở một số người.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances đã tiết lộ rằng bề mặt bên ngoài của adenovirus thu hút rất mạnh protein yếu tố tiểu cầu 4 tới nó.
Các nhà nghiên cứu tin rằng bước tiếp theo có thể là "miễn dịch đặt nhầm chỗ". Tức là cơ thể bắt đầu tấn công yếu tố tiểu cầu 4 sau khi nhầm nó với một phần của adenovirus mà nó bị mắc kẹt. Điều này làm cho các kháng thể được giải phóng vào máu, kết dính với yếu tố tiểu cầu 4 và gây ra sự hình thành các cục máu đông.
Các cục máu đông, được đặt tên là giảm tiểu cầu miễn dịch do văcxin gây ra, có liên quan đến 73 ca tử vong trong số gần 50 triệu liều AstraZeneca được sử dụng ở Anh.

Theo express
Dậy người dân tự chữa bệnh, bác sĩ được tấn phong Tiến sĩ danh dự AIU

Bác sĩ Dư Quang Châu được tấn phong Tiến sĩ danh dự AIU

Với nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, đưa các phương pháp chữa bệnh thiết thực cho người dân trong nước và quốc tế, BS Dư Quang Châu được Trường Đại học Quốc tế Mỹ tấn phong Tiến sĩ.
back to top