Cuộc đua chịu lỗ của các ứng dụng gọi xe

(khoahocdoisong.vn) - Thị trường ứng dụng gọi xe Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt, với ngày càng nhiều hãng tham gia, từ Fast Go, Go-Viet, Be, MoMo, Now....

Gia nhập thị trường ứng dụng gọi xe tháng 9/2018, sau 4 tháng đầu, Go-Viet đã chịu lỗ 550 tỷ để chiếm lĩnh thị trường. Ứng dụng BE thuộc BE Group cũng báo lỗ 88 tỷ đồng, sau khi ra mắt từ giữa tháng 12/2018. Mức lỗ của hai đối thủ trên còn khá khiêm tốn so với Grab. Năm 2018, Grab lỗ tiếp 900 tỷ đồng, đưa số lỗ lũy kế sau 5 năm hoạt động tại Việt Nam là hơn 2.600 tỷ đồng. Dù vậy, Grab đang có lợi thế vượt trội khi có dòng tiền lớn từ hoạt động kinh doanh để bù đắp chi phí khuyến mãi.

Những đối thủ mới như Go-Viet hay BE Group do gia nhập thị trường muộn nên chi phí ban đầu bỏ ra là vô cùng lớn và trong một sớm một chiều cũng chưa thể trở thành đối trọng đáng kể với Grab. Đây là một mức lỗ không nhỏ nhưng không có gì "ghê gớm" khi so với thị trường. Bên cạnh con số lợi nhuận âm - điều chắc chắn sẽ còn tiếp tục trong các năm tới - thì số liệu tài chính của Grab cũng cho thấy hoạt động kinh doanh của Grab đang tăng trưởng mạnh.

Đặc thù với mô hình kinh doanh của Grab hay các ví điện tử, trang thương mại điện tử là luôn phải khuyến mại rất lớn để thu hút người dùng. Khoản chi này được hạch toán vào chi phí bán hàng và là nguyên nhân chính dẫn đến lỗ. Năm 2018, tổng chi phí bán hàng của Grab tăng thêm 900 tỷ đồng lên 1.470 tỷ nhưng mức lỗ chỉ tăng chưa đến 100 tỷ so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh thu của công ty tăng vọt từ 760 tỷ lên 2.200 tỷ đồng và lãi gộp từ 8 tỷ lên 1.087 tỷ đồng.

Việc có dòng tiền lớn từ hoạt động kinh doanh để bù đắp cho chi phí khuyến mãi là một lợi thế rất lớn cho Grab trong một môi trường cạnh tranh chủ yếu dựa trên khả năng chịu lỗ. Khi quy mô càng mở rộng thì khả năng tự bù lỗ của Grab cũng ngày càng cao và sức ép lên các đối thủ cũng ngày rõ ràng hơn.

Sự mở rộng mạnh mẽ của Grab vào các dịch vụ khác cũng buộc những doanh nghiệp vốn đi trước khá lâu như Foody (dịch vụ giao đồ ăn Delivery Now) hay các ví điện tử MoMo, Zalo Pay... cũng phải chấp nhận tăng lỗ để cạnh tranh, đẩy mặt bằng thua lỗ lên một tầm cao mới. Hệ quả là mức lỗ năm 2018 của Foody tăng gấp 4 lần lên 433 tỷ còn lỗ của MoMo cũng gần gấp đôi lên 440 tỷ đồng. Ứng dụng giao đồ ăn Lala thậm chí còn chấp nhận bỏ cuộc khi mức độ cạnh tranh quá lớn.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top