Theo Tổng cục Hải quan, tính đến 21/12, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn) là 4.461 xe.
Phía bên kia Trung Quốc cũng đang có lượng phương tiện hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam còn tồn là 2.400 xe.
Hiện, phía các cửa khẩu của Việt Nam, khu vực bến bãi tại cửa khẩu đã quá tải, khó bố trí, sắp xếp được thêm (gồm cả các khu vực tạm sử dụng).
Trong khi đó, phía Trung Quốc tiếp tục thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế, có những cửa khẩu chỉ đáp ứng 20- 25% so với lưu lượng thông quan hàng hóa so với bình thường.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ 1/12 đến hết ngày 15/12 chỉ đạt 121,65 triệu USD giảm 40,5% so với cùng kỳ tháng 11/2021 và giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu ùn tắc, dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu, chất lượng hàng hóa, tăng thời gian xuất khẩu cũng như tăng chi phí, khó khăn cho công tác kiểm soát phòng, chống dịch và bố trí, sắp xếp các phương tiện vận chuyển.
Tuy nhiên, trong cuộc gặp song phương mới đây, ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam, cho biết Trung Quốc sẽ kiên trì với chính sách Zero Covid.
Tuy nhiên, phía Trung Quốc cũng cho biết đang nỗ lực tìm cách giải quyết ùn tắc này. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng rất lưu ý đến việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương tại Trung Quốc khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ.