Củ cải chữa ho, viêm họng

Củ cải là món ăn quen thuộc của người dân. Ngoài làm thức ăn như xào, luộc, kho cá, củ cải chữa ho, viêm họng… là vị thuốc quý.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cu1.jpg

Củ cải trị bệnh.

Thành phần hóa học: Củ cải trắng chứa 92% nước, 1,5% protid, 3,7% glucid, 1,8 celluloz. Lá và ngọn chứa tinh dầu và một lượng đáng kể vitamin A và C. Một số bài thuốc từ củ cải như sau:

Trị chứng khản tiếng, không nói được: Củ cải sống 300g rửa sạch vắt lấy nước, gừng sống 20g giã vắt lấy nước, trộn hai thứ vào nhau rồi uống ngày 3 lần, uống 2 ngày là khỏi.

Trị chứng chảy máu cam: củ cải sống 300g rửa sạch giã vắt lấy ½ bát nước hòa thêm một ít rượu rồi đun nóng, lấy nước này nhỏ vào mũi ngày 3-4 lần.

Trị chứng lở loét miệg do nhiệt: giã củ cải sống 300g rồi vắt lấy nước hòa thêm một ít nước lọc, súc miệng ngày 3 lần,  dùng 2 ngày khỏi.

Tốt cho người thiếu máu, phụ nữ mang thai: Củ cải đường có vitamin B12 tự nhiên và giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt, tham gia vào việc tổng hợp hemoglobin, do đó lượng oxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực, phòng ngừa thiếu máu.

Trị đại tiện ra máu: Củ cải sống 200g giã nát, lọc lấy một chén nước nhỏ cho 4 thìa nhỏ nước mật ong, đun chín và uống nước này vào buổi sáng hàng ngày.

Trị đau sỏi mật: Củ cải sống 300g thái to thành từng miếng như ngón tay, tẩm với mật ong màu vàng nhạt, không dùng mật ong màu nâu sẫm. Đặt củ cải đã tẩm mật ong lên chảo rồi sấy khô trên than hoặc lửa. Khi khô lại tẩm mật ong và sấy khô không để chảy nước, ăn củ cải sấy khô và uống một ít nước muối loãng ngày 2 lần, dùng trong một tháng.

Chữa ho, viêm họng: Củ cải tính hàn, có vị cay, có công dụng trong việc trị ho, tốt cho phổi, đặc biệt là vào mùa đông, hoặc lúc giao mùa. Có thể dùng nấu canh xương hoặc kho thịt đều tốt.

Trị chứng nước tiểu đục: Người bị nước tiểu đục do lo nghĩ nhiều, hoặc tửu sắc quá độ lấy 200g củ cải trắng khoét rỗng bỏ hết ruột bên trong rồi nhét đầy ngô thù du (có bán hiệu thuốc bắc) , đậy kín lại. Hấp chín củ cải bằng chõ rồi lấy ra bỏ hết ngô thù du, củ cải sấy khô, tán bột cho thêm chút bột quấy đặc vào và viên lại thành viên nhỏ như hạt đậu xanh. Ngày uống 3 lần, mỗi lần uống khoảng 30-40 viên với nước, rất hiệu nghiệm.

Lương y Nguyễn Hải

(Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top