Công nghệ mới cho phép máy ảnh ghi lại màu sắc mà mắt người không nhìn thấy

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho phép máy ảnh nhận dạng màu sắc mà mắt người và ngay cả máy ảnh thông thường không thể cảm nhận được. 

Mắt người thu nhận các photon ở bước sóng từ 400 - 700 nanomet - giữa các bước sóng của màu xanh lam và màu đỏ. “Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của phổ điện từ, bao gồm cả sóng vô tuyến, vi sóng, tia X... Trong mỗi phần của quang phổ điện từ, có rất nhiều thông tin về các vật liệu được mã hóa dưới dạng màu sắc mà cho đến nay vẫn chưa được khám phá.

Công nghệ này cho thấy hình ảnh các chất khí như hydro, carbon và natri, mỗi chất này có một màu duy nhất trong quang phổ hồng ngoại, cũng như các hợp chất sinh học được tìm thấy trong tự nhiên nhưng "không nhìn thấy" bằng mắt thường hoặc máy ảnh thông thường.

Công nghệ này có các ứng dụng đột phá trong nhiều lĩnh vực từ chơi game và chụp ảnh trên máy tính cũng như các lĩnh vực bảo mật, y học và thiên văn học. Ví dụ, các tế bào ung thư có thể dễ dàng được phát hiện vì chúng có nồng độ phân tử của một loại nhất định cao hơn.
 

Theo Scitechdaily
back to top