Cổng Dịch vụ công Quốc gia tích hợp nhiều tiện ích

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 19/5, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng Dịch vụ công Quốc gia và các lợi ích dành cho doanh nghiệp”.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức hoạt động từ 9/12/2019. Đến nay, đã có trên 140.000 tài khoản đăng ký, trên 35 triệu lượt truy cập, trên 7,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 68.000 hồ sơ được thực hiện thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Là một thành phần của Cổng, hệ thống tiếp nhận thông tin cũng đã nhận và hỗ trợ cho trên 11.000 cuộc gọi, và tiếp nhận trên 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Hiện, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp được 395 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 232 dịch vụ công dành cho doanh nghiệp.

Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng Dịch vụ công Quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Theo Văn phòng Chính phủ, sau 6 tháng triển khai, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hiện đã phục vụ phần lớn dịch vụ công trực tuyến, cung cấp chức năng thanh toán trực truyến để người dân, doanh nghiệp nộp các nghĩa vụ tài chính liên quan, nhiều dịch vụ công được doanh nghiệp quan tâm thực hiện như thông báo hoạt động khuyến mại, cấp điện, nộp thuế, phí, lệ phí, kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế...

Đáng chú ý, các nhóm thủ tục hành chính có tần suất thực hiện lớn hiện đã được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Chẳng hạn như nhóm thủ tục về đăng kí/thông báo khuyến mãi của doanh nghiệp, nhóm thủ tục xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông; một số thủ tục mảng bảo hiểm, thuế… và nhiều thủ tục cụ thể khác. Trường hợp doanh nghiệp cần thực hiện 1 thủ tục cùng lúc ở nhiều địa phương (ví dụ thủ tục thông báo khuyến mãi), thay vì phải làm với từng nơi, doanh nghiệp có thể gửi một lần cho nhiều địa phương thông qua hệ thống này.

Liên quan tới đại dịch Covid-19, cổng cung cấp 6 dịch vụ công, gồm: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo Đời sống
back to top