Có được lấy trợ cấp thất nghiệp 1 lần khi nghỉ việc?

Trợ cấp thất nghiệp sẽ giúp người lao động giải quyết khó khăn tạm thời trong lúc chưa tìm được công việc mới. Vậy người lao động có được lấy trợ cấp thất nghiệp 1 lần không?

Điều kiện để được lấy trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc

Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định về điều kiện được nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc: 

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc..

Trừ người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật hoặc người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

- Đã nộp hồ sơ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trong 03 tháng từ ngày chấm dứt hợp đồng.

Có được lấy trợ cấp thất nghiệp 1 lần không?

Hiện nay, việc chi trả trợ cấp được thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

Ngoài ra, tại công thức tính trợ cấp thất nghiệp trong Điều 50 Luật Việc làm năm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định là mức hưởng hằng tháng với số tiền bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Đồng thời, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng, người lao động còn phải đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp để thông báo về việc tìm kiếm việc làm của mình thì mới được hưởng trợ cấp của tháng đó, trừ một số trường hợp đặc biệt. 

Có thể thấy, trợ cấp thất nghiệp được bảo hiểm xã hội chi trả theo từng tháng cho người lao động.

Do đó, hiện nay, người lao động không thể lấy trợ cấp thất nghiệp một lần cho toàn bộ thời gian mà mình được hưởng.

Theo laodong.vn
back to top