CMC sản xuất trong nước và không gây ô nhiễm môi trường

(khoahocdoisong.vn) - Viện Kỹ thuật Hóa học (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) đã đề xuất và được Bộ Khoa học & Công nghệ phê duyệt thực hiện dự án “Áp dụng sáng chế US 8916700B2 không bảo hộ tại Việt Nam để sản xuất carboxymethyl cellulose (CMC) từ phế phẩm công nghiệp, nông nghiệp”.

CMC là một polymer công nghiệp quan trọng, CMC có  nhiều  ứng  dụng  khác nhau trong các lĩnh vực như sản xuất giấy,  thực  phẩm,  chất  tẩy  rửa, mỹ  phẩm  và  dệt... song ở Việt Nam, CMC chủ yếu vẫn phải nhập từ nước ngoài với số lượng lớn hằng năm.

CMC được sản xuất trong nước từ các nguyên liệu sẵn có và tránh gây ô nhiễm môi trường.

CMC được sản xuất trong nước từ các nguyên liệu sẵn có và tránh gây ô nhiễm môi trường.

Theo ThS Đinh Thị Thu Hiền, Viện Kỹ thuật Hóa học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sau 2 năm triển khai thực hiện, dự án đã hoàn thành tốt các mục tiêu và nội dung đề ra, cụ thể là: Hoàn thiện dây chuyền công nghệ và quy trình sản xuất CMC các nguyên liệu phế phẩm sẽ được đưa qua máy nghiền và được tẩy trắng bằng một chất oxy hóa dạng lỏng trong suốt, đặc tính nhớt, có các thuộc tính oxy hóa mạnh là hydrogen peroxide (H2O2) tạo ra sản phẩm bột cellulose tinh chế. Với việc sử dụng H2O2, hàm lượng cellulose tinh khiết đạt 95%, đáp ứng mục đích tổng hợp CMC.

Bên cạnh hoàn thiện dây chuyền công nghệ và quy trình sản xuất, các nhà nghiên cứu của dự án đã thiết kế chế tạo thành công 2 thiết bị trong dây chuyền sản xuất. Một là thiết bị phản ứng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra CMC từ phản ứng este hóa cellulose. Hai là thiết bị thu hồi dung môi mục tiêu để thu hồi, xử lý nước thải, tránh gây ô nhiễm nguồn nước mặt.

Thông qua thực hiện dự án, lần đầu tiên sản phẩm CMC đã được sản xuất trong nước và ứng dụng thành công trên gạch men. Kết quả này không chỉ giúp Viện Kỹ thuật Hóa học làm chủ được công nghệ tiên tiến cho ra đời thương hiệu Việt từ nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước và góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top