Chi 100.000 tỷ làm đường sắt Lào Cai - Hải Phòng: Việt Nam mang nợ, lợi nước khác hưởng?

Tư vấn Trung Quốc tính toán sơ bộ chi phí xây dựng Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng cần 100.000 tỷ đồng, chưa tính tiền giải phóng mặt bằng.

<div> <p style="text-align: justify;">Bộ GTVT lập luận, đ&acirc;y mới l&agrave; quy hoạch, cụ thể c&ograve;n phải nghi&ecirc;n cứu th&ecirc;m, c&ograve;n chuy&ecirc;n gia lo ngại lợi &iacute;ch kinh tế từ dự &aacute;n n&agrave;y cho Việt Nam kh&ocirc;ng qu&aacute; lớn so với chi ph&iacute; bỏ ra; thay v&agrave;o đ&oacute;, n&ecirc;n d&ugrave;ng số tiền n&agrave;y đầu tư c&aacute;c dự &aacute;n cần thiết hơn.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Trung Quốc viện trợ 32 tỷ đồng</strong></p> <p style="text-align: justify;">Chiều 25/11, phản hồi về Dự &aacute;n đường sắt mới khổ ray ti&ecirc;u chuẩn (1.435mm) tuyến L&agrave;o Cai - H&agrave; Nội - Hải Ph&ograve;ng, Bộ GTVT cho biết: Dự &aacute;n n&agrave;y đ&atilde; được đưa v&agrave;o Chiến lược ph&aacute;t triển GTVT đường sắt giai đoạn 2020, tầm nh&igrave;n 2050 do Thủ tướng ph&ecirc; duyệt. Căn cứ theo đ&oacute;, dự &aacute;n được đưa v&agrave;o danh mục nghi&ecirc;n cứu để d&agrave;nh quỹ đất, huy động vốn. Năm 2015, Ch&iacute;nh phủ Trung Quốc đ&atilde; cung cấp khoản viện trợ kh&ocirc;ng ho&agrave;n lại trị gi&aacute; 10 triệu nh&acirc;n d&acirc;n tệ (tương đương hơn 32 tỷ đồng), để khảo s&aacute;t, lập quy hoạch tuyến tr&ecirc;n. Tới nay, tư vấn đ&atilde; lập quy hoạch, Bộ GTVT đ&atilde; l&agrave;m việc với c&aacute;c địa phương dự kiến tuyến đường đi qua để xin &yacute; kiến v&agrave; d&agrave;nh quỹ đất. Sau khi tư vấn ho&agrave;n th&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu quy hoạch, Bộ GTVT sẽ triển khai c&aacute;c thủ tục để tiếp nhận dự &aacute;n hỗ trợ kỹ thuật theo quy định.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Theo Bộ GTVT, kết quả nghi&ecirc;n cứu của tư vấn sẽ được Cục Đường sắt Việt Nam nghi&ecirc;n cứu, tiếp thu trong qu&aacute; tr&igrave;nh lập quy hoạch đường sắt giai đoạn đến 2030, định hướng đến 2050 để tr&igrave;nh Thủ tướng ph&ecirc; duyệt. Căn cứ quy hoạch được duyệt, thứ tự ưu ti&ecirc;n v&agrave; khả năng c&acirc;n đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ triển khai nghi&ecirc;n cứu, chuẩn bị đầu tư dự &aacute;n. Với quy m&ocirc; đầu tư dự &aacute;n n&agrave;y, Bộ GTVT cho hay, dự &aacute;n sẽ được tr&igrave;nh Quốc hội xem x&eacute;t th&ocirc;ng qua về chủ trương đầu tư. &ldquo;Khi lập b&aacute;o c&aacute;o nghi&ecirc;n cứu tiền khả thi, sẽ tiếp tục nghi&ecirc;n cứu thận trọng, tham khảo &yacute; kiến nh&acirc;n d&acirc;n, chuy&ecirc;n gia, c&aacute;c bộ ng&agrave;nh, địa phương li&ecirc;n quan; đặc biệt về quy m&ocirc;, ph&acirc;n kỳ đầu tư, khả năng huy động vốn trước khi tr&igrave;nh cấp c&oacute; thẩm quyền thẩm định, ph&ecirc; duyệt&rdquo;, Bộ GTVT khẳng định.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Lợi &iacute;ch thấp hơn vốn đầu tư</strong></p> <p style="text-align: justify;">N&ecirc;u quan điểm về Dự &aacute;n đường sắt L&agrave;o Cai &ndash; H&agrave; Nội &ndash; Hải Ph&ograve;ng, l&agrave; một phần của tuyến đường sắt xuy&ecirc;n &Aacute;, chuy&ecirc;n gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: Một dự &aacute;n chỉ kết nối Lao Cai với Hải Ph&ograve;ng qua H&agrave; Nội tốn k&eacute;m vậy rất kh&ocirc;ng cần thiết. Nếu n&oacute;i đường sắt xuy&ecirc;n &Aacute;, hay kết nối với Trung Quốc theo khổ ray 1.435mm đ&atilde; c&oacute; tuyến Gia L&acirc;m (H&agrave; Nội) &ndash; Đồng Đăng (Lạng Sơn) &ndash; Nam Ninh (Trung Quốc), từ đ&acirc;y đi ch&acirc;u &Acirc;u cũng kh&ocirc;ng kh&oacute; khăn g&igrave;. Kh&ocirc;ng phải l&agrave;m tuyến mới ch&uacute;ng ta mới c&oacute; đường sắt li&ecirc;n vận quốc tế. Ngay cả với tuyến Gia L&acirc;m &ndash; Đồng Đăng giờ mỗi tuần cũng chỉ khai th&aacute;c v&agrave;i chuyến t&agrave;u, lấy đ&acirc;u kh&aacute;ch v&agrave; h&agrave;ng để chạy tới 15 đ&ocirc;i t&agrave;u/ng&agrave;y như tư vấn t&iacute;nh to&aacute;n để phải l&agrave;m đường mới.</p> <p style="text-align: justify;">Về lợi &iacute;ch của dự &aacute;n, Bộ GTVT khẳng định, tuyến đường sắt L&agrave;o Cai - H&agrave; Nội - Hải Ph&ograve;ng c&oacute; vị tr&iacute; rất quan trọng trong việc h&igrave;nh th&agrave;nh mạng lưới vận tải đường sắt ph&iacute;a Bắc s&ocirc;ng Hồng. Tuyến đường chạy dọc h&agrave;nh lang Đ&ocirc;ng &ndash; T&acirc;y, nối v&ugrave;ng T&acirc;y Bắc với v&ugrave;ng đồng bằng s&ocirc;ng Hồng. G&oacute;p phần quan trọng trong việc giao lưu quốc tế, khai th&aacute;c c&oacute; hiệu quả, ph&aacute;t huy thế mạnh của cảng biển khu vực Hải Ph&ograve;ng.</p> <p style="text-align: justify;">D&ugrave; vậy, b&agrave; Chi Lan lại ph&acirc;n t&iacute;ch, nếu kết nối h&agrave;nh lang T&acirc;y Bắc &ndash; S&ocirc;ng Hồng &ndash; Hải Ph&ograve;ng bằng đường sắt, mạng đường sắt hiện nay đ&atilde; c&oacute;, thậm ch&iacute; khai th&aacute;c &egrave;o uột v&igrave; vắng kh&aacute;ch, thiếu h&agrave;ng. Trong khi đầu tư tuyến mới Việt Nam phải bỏ vốn lớn, lợi &iacute;ch thu về kh&ocirc;ng tương xứng. Vị chuy&ecirc;n gia n&agrave;y ph&acirc;n t&iacute;ch, kinh tế khu vực L&agrave;o Cai, Y&ecirc;n B&aacute;i kh&ocirc;ng phải qu&aacute; ph&aacute;t triển để c&oacute; nhiều h&agrave;ng, nhiều kh&aacute;ch xuất khẩu qua đường sắt đi ch&acirc;u &Acirc;u, hay đưa xuống Hải Ph&ograve;ng đi đường biển. Nếu c&oacute;, tuyến đường sắt hiện tại vẫn đ&aacute;p ứng được. C&ograve;n nếu h&agrave;ng h&oacute;a bằng đường sắt đi ch&acirc;u &Acirc;u qua Trung Quốc, hiện đ&atilde; c&oacute; tuyến Gia L&acirc;m &ndash; Đồng Đăng khổ 1.435mm.</p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;C&oacute; thể thấy, chung ta bỏ nhiều tiền nhưng thu lợi rất &iacute;t. C&ograve;n b&ecirc;n được lợi nhiều nhất l&agrave; ph&iacute;a đối t&aacute;c. Khi họ đưa được h&agrave;ng ra cảng Hải Ph&ograve;ng để xuất khẩu thuận lợi với chi ph&iacute; thấp hơn đi đường sắt qua nước họ. Chưa kể, liệu ch&uacute;ng ta c&oacute; đủ sức, đủ tr&igrave;nh độ để kiểm so&aacute;t h&agrave;ng h&oacute;a tr&ecirc;n những đo&agrave;n t&agrave;u đ&oacute;, nhằm ngăn chặn sự tr&agrave; trộn để lấy xuất xứ h&agrave;ng Việt Nam rồi chở thẳng ra cảng Lạch Huyện xuất khẩu? X&eacute;t về mặt lợi &iacute;ch, chi ph&iacute;, nợ c&ocirc;ng hiện nay, r&otilde; r&agrave;ng dự &aacute;n n&agrave;y chưa n&ecirc;n l&agrave;m, trừ khi ch&uacute;ng ta được cho kh&ocirc;ng. Chưa n&oacute;i tới c&aacute;c yếu tố an ninh, quốc ph&ograve;ng&rdquo;, b&agrave; Lan nh&igrave;n nhận.</p> <p style="text-align: justify;">Theo b&agrave; Chi Lan, nếu c&oacute; l&agrave;m dự &aacute;n tr&ecirc;n v&agrave; tư vấn c&oacute; t&acirc;m, phải c&oacute; phương &aacute;n tận dụng c&aacute;c tuyến đường sắt hiện hữu, tận dụng dự &aacute;n đường sắt khổ 1.435mm Y&ecirc;n Vi&ecirc;n &ndash; C&aacute;i L&acirc;n đang &ldquo;đắp chiếu&rdquo; một số đoạn, cũng do ch&iacute;nh Bộ GTVT l&agrave;m chủ đầu tư. Thay v&igrave; đề xuất đầu tư tuyến mới rất tốn k&eacute;m, v&agrave; khả năng Việt Nam phải đi vay nước ngo&agrave;i. Từ ph&acirc;n t&iacute;ch tr&ecirc;n, b&agrave; Lan cảnh b&aacute;o, cần cẩn trọng với c&aacute;c tư vấn được t&agrave;i trợ, v&igrave; họ thường đưa ra phương &aacute;n c&oacute; lợi cho b&ecirc;n bỏ tiền, b&agrave;i học tuyến đường sắt đ&ocirc; thị C&aacute;t Linh &ndash; H&agrave; Đ&ocirc;ng (H&agrave; Nội) vẫn c&ograve;n đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;Điều quan trọng l&agrave; người quyết định phải c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n to&agrave;n cục, v&igrave; c&aacute;i chung, c&ograve;n đề xuất của tư vấn chỉ mang t&iacute;nh tham khảo. Chẳng hạn, với dự &aacute;n đừng sắt n&agrave;y, tiền đầu tư lớn, lợi &iacute;ch kh&ocirc;ng tương xừng th&igrave; cần c&acirc;n nhắc, ưu ti&ecirc;n tiền đ&oacute; cho c&aacute;c dự &aacute;n giao th&ocirc;ng cần k&iacute;p hơn, c&oacute; lợi cho đất nước hơn, như giao th&ocirc;ng kết nối khu vực Đ&ocirc;ng Nam Bộ, Đồng bằng s&ocirc;ng Cửu Long&rdquo;, b&agrave; Lan n&oacute;i.</p> </div> <p style="text-align: justify;"><a href="https://www.tienphong.vn/kinh-te/chi-100000-ty-lam-duong-sat-lao-cai-hai-phong-viet-nam-mang-no-loi-nuoc-khac-huong-1490760.tpo">tienphong.vn</a></p>

Theo www.tienphong.vn
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
back to top