Chạy đua với Meta, Microsoft, Nike tham gia vũ trụ ảo

Theo CNBC, Engadget nhiều hãng đang tham gia cuộc đua vũ trụ ảo. Microsoft tuyên bố tích hợp tính năng avatar 3D và Nike dự định sẽ bán giày trong vũ trụ ảo.
khong-gian-ao.jpeg
Cuộc họp không gian ảo Microsoft Teams trong tương lai. Ảnh: Microsoft.

Ngày 3/11 các hãng thông tấn đưa tin Microsoft cho biết sẽ tích hợp Mesh, nền tảng làm việc trong không gian ảo vào ứng dụng họp trực tuyến Microsoft Teams trong năm 2022. Cuộc đua này diễn ra sau khi Facebook đổi tên công ty thành Meta, chuyển hướng phát triển sang vũ trụ ảo (metaverse) cho người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Microsoft , trong tương lai gần, người dùng Microsoft Teams có thể tạo avatar 3D để tham gia cuộc họp mà không cần bật webcam, khẩu hình miệng của avatar di chuyển dựa trên giọng nói. Microsoft còn có kế hoạch tạo ra “hình nhân đại diện” của mỗi người bằng công nghệ theo dõi khuôn mặt và chuyển động.

avata-ao.jpg
Không phải bật webcam, người tham gia Microsoft Teams có thể tạo avatar 3D để tương tác. Ảnh: Microsoft.

Ngoài hình đại diện, Mesh for Teams cũng bổ sung một số không gian ảo như phòng họp, văn phòng hay khu ăn uống để mọi người gặp gỡ, tương tác với nhau tương tự ngoài đời thực. Trong tương lai, các công ty có thể tự thiết kế không gian ảo để mô phỏng văn phòng ngoài đời.

Nền tảng làm việc ảo Mesh tích hợp vào Microsoft Teams tạo ra công nghệ thực tế hỗn hợp HoloLens với những tác vụ như gặp gỡ, họp mặt online trong không gian ảo. Các công ty còn có thể sử dụng Mesh để tạo ra những môi trường 3D phức tạp, cho phép nhân viên truy cập trên nhiều thiết bị khác nhau.

Ngoài các hãng công nghệ như Microsoft hay Meta, CNBC đưa tin Nike đã nộp hồ sơ đăng ký một số nhãn hiệu mới, gợi ý về kế hoạch bán giày, quần áo trong vũ trụ ảo. Hồ sơ được nộp lên Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) vào ngày 27/10 dành cho nhãn hiệu “Nike” và khẩu hiệu “Just Do It”. 2 ngày sau, Nike nộp hồ sơ cho 2 logo “Air Jordan” và “Jumpman”. Tổng cộng 7 hồ sơ đã được nộp lên USPTO.

nike.jpg

Josh Gerben, luật sư nhãn hiệu cho biết “Thế giới ảo có thể trở thành nguồn doanh thu cho Nike… Họ nộp hồ sơ đăng ký các nhãn hiệu chính, gợi ý việc sắp bán một số quần áo, mũ, giày dép trên Internet và thế giới ảo”.

Ngoài hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, Nike cũng tuyển nhân sự trong lĩnh vực này. Trên website việc làm của Nike, công ty đang tuyển dụng “nhà thiết kế vật liệu ảo cho giày dép” và một số vị trí thiết kế thuộc đội ngũ sáng tạo sản phẩm kỹ thuật số.

Việc đăng ký bảo vệ nhãn hiệu có thể giúp Nike tránh việc thương hiệu bị sử dụng trái phép trong vũ trụ ảo, làm tăng giá trị cho nhãn hiệu bởi đây cũng là dạng tài sản. Trước đó, Nike từng gia nhập “thế giới ảo” khi hợp tác với tựa game Fortnite, một số nhân vật trong game mang giày của Nike.

Theo Đời sống
back to top