Chăm trẻ mọc răng

(khoahocdoisong.vn) - Trẻ mọc răng thường hay khó chịu nên dễ quấy khóc. Các bà mẹ cần chú ý đặc biệt tới chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn này. Một số thực phẩm như khoai tây nghiền, lòng đỏ trứng hay cháo ngũ cốc là những loại thức ăn rất tốt cho trẻ, mẹ nên thử các loại thức ăn mới giúp trẻ thay đổi khẩu vị.

Con đang mọc răng, hay quấy khóc, chị Trần Thu Hằng (Hải Dương) dỗ con bằng đủ thứ đồ chơi nhưng cháu không chơi ngoan như mọi khi. Khó nhất là cho cháu ăn. Mọi khi cháu thích uống sữa nhưng giờ đưa cốc sữa lên cháu gạt đi, cho ăn hết sức vất vả. Cả nhà đều mệt mỏi, căng thẳng.

Lời bàn: BS. Lê Thị Hải, nguyên Trưởng phòng Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng QG cho biết, trẻ mọc răng thường hay khó chịu nên dễ quấy khóc. Các bà mẹ cần chú ý đặc biệt tới chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn này. Một số thực phẩm như khoai tây nghiền, lòng đỏ trứng hay cháo ngũ cốc là những loại thức ăn rất tốt cho trẻ, mẹ nên thử các loại thức ăn mới giúp trẻ thay đổi khẩu vị. Nếu bé biếng ăn chỉ cần cho bú mẹ là đủ, có thể cho ăn cháo xay nhuyễn trộn lẫn sữa nếu mẹ thiếu sữa. Nếu trẻ mọc răng hàm, mẹ không nên xay nhuyễn thức ăn mà nên băm, thái nhỏ để bé tập nhai, nên thường xuyên thay đổi món ăn để răng của trẻ quen với các thức ăn mới. Đây là thời kỳ người lớn cần tăng cường những thức ăn rắn cho trẻ, chẳng hạn như bánh mì mềm, cơm, rau, thịt... Mỗi giai đoạn phát triển, trẻ có các sở thích khác nhau, ăn nhai giúp trẻ tiết nước bọt nhiều hơn, nước bọt chính là men tiêu hóa chất bột đường, giúp trẻ ăn ngon miệng.

QA ghi

Theo Đời sống
back to top