Cây trồng “lấy cắp” gene từ các loài khác để tiến hóa

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng cây cỏ có thể “bẻ cong” các quy luật tiến hóa bằng cách vay mượn gene, mang lại cho chúng lợi thế cạnh tranh.

Nghiên cứu do Đại học Sheffield (Anh) cho thấy cỏ có thể kết hợp ADN từ các loài khác vào bộ gene của chúng thông qua quá trình chuyển gene. Điều này cho phép chúng phát triển nhanh hơn, lớn hơn hoặc mạnh hơn và thích nghi với môi trường mới nhanh hơn. Những phát hiện này có thể mở ra hướng nghiên cứu trong tương lai nhằm tạo ra các loại cây trồng có khả năng chống chịu tốt hơn với tác động của biến đổi khí hậu và giúp giải quyết các vấn đề an ninh lương thực.

Nhóm Sheffield đã nghiên cứu các loại cây thân cỏ được canh tác nhiều nhất trên toàn cầu như lúa mì, ngô, gạo và lúa mạch. Các loài cỏ đang đi một con đường tắt tiến hóa bằng cách vay mượn gene từ những người hàng xóm của chúng. Sử dụng công việc thám tử di truyền để truy tìm nguồn gốc của từng gene, các nhà khoa học đã tìm thấy hơn 100 ví dụ trong đó gene có lịch sử khác biệt đáng kể với loài mà nó được tìm thấy. Nếu xác định được quá trình này đang diễn ra như thế nào có thể cho phép biến đổi cây trồng một cách tự nhiên và làm cho chúng chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu.
 

Theo Scitechdaily
back to top