Cảnh báo thiên tai do nắng nóng

(khoahocdoisong.vn) - Bên cạnh hỏa hoạn tiềm ẩn ở khu vực dân cư, cơ quan khí tượng thủy văn nhận định nắng nóng những ngày tới có thể gây nguy cơ cháy rừng tại Hà Nội.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, những ngày qua Hà Nội đã xảy ra nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Cá biệt có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày ghi nhận được tại một số nơi gồm: Hà Đông 39,5 độ C, Láng 39,3 độ C, Sơn Tây, Ba Vì 38,5 độ C, Hoài Đức 38,2 độ C. Do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23 - 25 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên miền Bắc có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C như Hòa Bình, Lạc Sơn (Hòa Bình), Láng (Hà Nội), Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Tây Hiếu, Đô Lương (Nghệ An), Đông Hà (Quảng Trị), Ba Tơ (Quảng Ngãi)…; các nơi khác ở Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 4 - 5/6/2021.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Ứng phó khi thời tiết nắng nóng, khi phải tham gia các công việc hay các hoạt động ngoài trời nhớ chú ý đến điều kiện sức khoẻ. Mang theo nước uống và kem chống nắng. Giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bảo đảm sự thông thoáng không khí trong lành trong các khu vực trong nhà. Cần chú ý sức khoẻ và tinh thần của những người già hay những người có/đang phải dùng thuốc hằng ngày.

Theo Đời sống
back to top