Bóng đèn LED mới phát ra ít ánh sáng xanh 

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm nghiên cứu của Đại học Houston (Mỹ) đang phát triển loại bóng đèn LED phát ra hầu hết năng lượng từ phân đoạn ánh sáng tím an toàn hơn của quang phổ ánh sáng nhìn thấy.

Bóng đèn LED mang đến những lợi thế đáng kể so với các loại ánh sáng khác, tuy nhiên vẫn có những lo ngại về vấn đề sức khỏe như mệt mỏi, rối loạn tâm trạng và mất ngủ do tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng màu xanh lam do bóng đèn LED tiêu chuẩn tạo ra. 

Một nhóm nghiên cứu của Đại học Houston (Mỹ) đang phát triển loại bóng đèn LED phát ra hầu hết năng lượng từ phân đoạn ánh sáng tím an toàn hơn của quang phổ ánh sáng nhìn thấy. Thay vì chỉ che ánh sáng xanh, họ đang phát triển một loại vật liệu phát quang độc đáo được gọi là photpho hấp thụ phát xạ đơn màu của đèn LED tím và chuyển đổi ánh sáng để che phần lớn quang phổ nhìn thấy được. 

Các nghiên cứu về giấc ngủ cho thấy việc tiếp xúc quá nhiều vào ban đêm với các tần số ánh sáng xanh có thể làm thay đổi các hormon như melatonin, đôi khi dẫn đến mất ngủ, chu kỳ giấc ngủ bị xáo trộn và các vấn đề khác. Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh cũng bị nghi ngờ là nguyên nhân hình thành bệnh đục thủy tinh thể. 
 

Theo Scitech Daily
back to top