Bộ TN&MT soạn chính sách nhiều 'sạn': Mập mờ, ép doanh nghiệp?

Yêu cầu doanh nghiệp xả thải chỉ từ 50m3 trở lên phải có bể sự cố, hồ sự cố khiến doanh nghiệp tốn quỹ đất, chi phí xây hồ nhưng hiệu quả thấp, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), đơn vị soạn thảo Nghị định 40/2019/NÐ-CP đang được cho là can thiệp quá sâu vào các công đoạn xử lý chất thải, khiến nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại rất lớn. Quy định mới này còn “bắt” hàng loạt doanh nghiệp lắp hệ thống quan trắc tự động rất tốn kém.

<div> <p><span>Trong nghị quyết phi&ecirc;n họp thường kỳ th&aacute;ng 8/2020, Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; y&ecirc;u cầu Bộ TN&amp;MT phải th&aacute;o gỡ kh&oacute; khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện nghị định n&agrave;y.</span></p> <p><b>M&acirc;u thuẫn </b></p> <p>Nghị định 40 được Ch&iacute;nh phủ ban h&agrave;nh ng&agrave;y 13/5/2019, sửa đổi bổ sung một số điều của c&aacute;c nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi h&agrave;nh Luật Bảo vệ m&ocirc;i trường. Nghị định quy định c&aacute;c loại h&igrave;nh sản xuất c&oacute; nguy cơ g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường quy định tại Phụ lục IIa ban h&agrave;nh k&egrave;m nghị định n&agrave;y phải c&oacute; c&ocirc;ng tr&igrave;nh ph&ograve;ng ngừa ứng ph&oacute; sự cố.</p> <p>Trong đ&oacute;, chủ dự &aacute;n căn cứ v&agrave;o đặc điểm, tải lượng của d&ograve;ng thải c&oacute; thể lựa chọn một số phương &aacute;n. Mặc d&ugrave; n&oacute;i &ldquo;c&oacute; thể lựa chọn&rdquo;, song với c&aacute;c điểm quy định chi tiết, Bộ TN&amp;MT y&ecirc;u cầu c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; lượng xả thải chỉ từ 50m<sup>3</sup> trở l&ecirc;n phải c&oacute; bể sự cố, hồ sự cố; thậm ch&iacute; c&oacute; doanh nghiệp phải x&acirc;y hồ sự cố kết hợp với hồ sinh học với khả năng lưu chứa trong 3 ng&agrave;y.</p> <p>N&oacute;i về quy định n&agrave;y, TS T&ocirc; Văn Trường, chuy&ecirc;n gia về m&ocirc;i trường cho rằng &ldquo;Điều n&agrave;y trước ti&ecirc;n g&acirc;y tốn k&eacute;m về quỹ đất cho doanh nghiệp, rất kh&ocirc;ng ổn trong điều kiện Việt Nam eo hẹp về quỹ đất. G&acirc;y tốn k&eacute;m th&ecirc;m nhiều cho doanh nghiệp phải tăng chi ph&iacute; x&acirc;y dựng v&agrave; vận h&agrave;nh hồ. Kh&ocirc;ng những thế y&ecirc;u cầu x&acirc;y hồ c&ograve;n g&acirc;y ra rất nhiều hệ lụy ph&aacute;p l&yacute; v&agrave; kỹ thuật. V&igrave; thế, nhiều doanh nghiệp bế tắc, kh&ocirc;ng thể triển khai dự &aacute;n được&rdquo;.</p> <p>TS Trường c&ograve;n chỉ ra rằng, hồ sinh học c&oacute; thể khiến nước thải sau khi xử l&yacute; bị t&aacute;i &ocirc; nhiễm, do hồ n&ocirc;ng, r&ecirc;u tảo dễ ph&aacute;t triển, ảnh hưởng đến c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u l&yacute; h&oacute;a của nước thải, khiến cho nhiều nh&agrave; m&aacute;y/dự &aacute;n chạy đua c&aacute;c giải ph&aacute;p như (lặp hệ thống ozon để diệt tảo, lắp m&aacute;y diệt tảo (m&aacute;y n&agrave;y c&oacute; đơn vị độc quyền cung cấp), v&igrave; thế, doanh nghiệp th&ecirc;m tốn k&eacute;m v&agrave; phiền phức.</p> <p>Giải đ&aacute;p về vấn đề n&agrave;y, đại diện Tổng cục M&ocirc;i trường cho biết, x&acirc;y hồ chỉ l&agrave; giải ph&aacute;p khuyến kh&iacute;ch chứ kh&ocirc;ng bắt buộc. Đồng thời c&aacute;c quy định trong Luật Bảo vệ M&ocirc;i trường năm 2014 cũng y&ecirc;u cầu doanh nghiệp phải ph&ograve;ng ngừa, ứng ph&oacute; sự cố.</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, theo TS Ho&agrave;ng Dương T&ugrave;ng, chuy&ecirc;n gia về m&ocirc;i trường, mặc d&ugrave; ở phần th&ocirc;ng tin chung quy định về ph&ograve;ng ngừa, ứng ph&oacute; sự cố m&ocirc;i trường c&oacute; n&ecirc;u &ldquo;C&oacute; thể lựa chọn&rdquo; song ở c&aacute;c khoản a), b), c) của nghị định n&agrave;y&nbsp;ghi r&otilde; &ldquo;Trường hợp &hellip;. phải c&oacute; &hellip;&rdquo;.</p> <p>Quy định n&agrave;y mập mờ khiến cơ quan quản l&yacute; c&oacute; thể lợi dụng để &eacute;p doanh nghiệp phải x&acirc;y bể, hồ sự cố. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đ&atilde; phải l&agrave;m theo quy định n&agrave;y, đặc biệt tốn k&eacute;m. Hơn nữa, d&ugrave; ghi l&agrave; &ldquo;c&oacute; thể&rdquo; song trong Nghị định 40 cũng chỉ n&ecirc;u ra một giải ph&aacute;p duy nhất l&agrave; phải x&acirc;y bể/hồ sự cố chứ kh&ocirc;ng nhắc đến giải ph&aacute;p n&agrave;o kh&aacute;c. Đại diện Tổng cục M&ocirc;i trường cũng cho biết, hiện nay đ&atilde; c&oacute; nhiều doanh nghiệp x&acirc;y bể sự cố/hồ sự cố.</p> <p>TS T&ugrave;ng cũng cho biết, Luật Bảo vệ M&ocirc;i trường kh&ocirc;ng c&oacute; điều n&agrave;o quy định doanh nghiệp buộc phải x&acirc;y dựng c&ocirc;ng tr&igrave;nh ph&ograve;ng ngừa ứng ph&oacute; sự cố. Tr&ecirc;n thực tế, để ph&ograve;ng ngừa sự cố m&ocirc;i trường, người ta c&oacute; thể d&ugrave;ng c&aacute;c biện ph&aacute;p c&ocirc;ng tr&igrave;nh v&agrave; phi c&ocirc;ng tr&igrave;nh, kh&ocirc;ng nhất thiết phải d&ugrave;ng bể/hồ điều h&ograve;a hay hồ sinh học. Hiện nay, thế giới cũng như trong nước c&oacute; nhiều phương &aacute;n c&ocirc;ng nghệ ph&ograve;ng ngừa sự cố nước thải ngay trong từng c&ocirc;ng đoạn chứ kh&ocirc;ng chờ đến đầu cuối như vậy. &ldquo;Bể sự cố hay hồ sự cố kết hợp hồ sinh học l&agrave; giải ph&aacute;p tốn k&eacute;m nhất nhưng &iacute;t th&ocirc;ng minh nhất&rdquo;, &ocirc;ng T&ugrave;ng n&oacute;i.</p> <p><b>Y&ecirc;u cầu th&aacute;o gỡ kh&oacute; khăn do Nghị định 40 g&acirc;y ra</b></p> <div>Nghị định 40 cũng &ldquo;buộc&rdquo; c&aacute;c doanh nghiệp quan trắc chất thải (lấy mẫu tổ hợp), đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả trong từng c&ocirc;ng đoạn xử l&yacute; v&agrave; cả c&ocirc;ng tr&igrave;nh xử l&yacute; chất thải&rdquo;. Theo TS T&ocirc; Văn Trường: &ldquo;Đ&acirc;y l&agrave; việc can thiệp v&agrave;o nội bộ qui tr&igrave;nh c&ocirc;ng nghệ sản xuất, g&acirc;y tốn k&eacute;m kh&ocirc;ng cần thiết cho doanh nghiệp khi phải lấy mẫu quan trắc rất nhiều, kh&ocirc;ng c&oacute; nước n&agrave;o tr&ecirc;n thế giới l&agrave;m như vậy. Luật qui định doanh nghiệp chịu tr&aacute;ch nhiệm với chất thải m&agrave; doanh nghiệp xả ra m&ocirc;i trường, c&ograve;n từng c&ocirc;ng đoạn l&agrave; việc nội bộ, miễn sao đạt qui chuẩn đầu ra&rdquo;.&nbsp;</div> <div>TS Trường cũng chia sẻ th&ecirc;m, do nghị định ban h&agrave;nh nhưng 6 th&aacute;ng sau mới c&oacute; th&ocirc;ng tư hướng dẫn n&ecirc;n nhiều doanh nghiệp bị đ&igrave;nh trệ qu&aacute; tr&igrave;nh đưa v&agrave;o vận h&agrave;nh nh&agrave; m&aacute;y tới 6 th&aacute;ng để x&aacute;c nhận ho&agrave;n th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&igrave;nh bảo vệ m&ocirc;i trường, thiệt hại l&agrave; kh&ocirc;ng kể được.</div> <div>Trao đổi về vấn đề n&agrave;y, đại diện Tổng cục M&ocirc;i trường cho rằng, qui định n&agrave;y gi&aacute;n tiếp để nh&agrave; thầu kh&ocirc;ng giấu được chủ dự &aacute;n v&agrave; cơ quan nh&agrave; nước trong qu&aacute; tr&igrave;nh đ&aacute;nh gi&aacute; mẫu chất thải khi vận h&agrave;nh thử nghiệm. Đ&acirc;y l&agrave; căn cứ vững chắc để cơ quan nh&agrave; nước v&agrave; chủ dự &aacute;n biết được c&ocirc;ng tr&igrave;nh đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu bảo vệ m&ocirc;i trường.</div> <div>Khi PV Tiền Phong hỏi &ldquo;c&oacute; đ&uacute;ng l&agrave; quy định như tr&ecirc;n khiến nhiều doanh nghiệp bị chậm đưa v&agrave;o vận h&agrave;nh nh&agrave; m&aacute;y 6 th&aacute;ng kh&ocirc;ng?&rdquo;, Đại diện Tổng cục M&ocirc;i trường kh&ocirc;ng trả lời trực tiếp v&agrave;o c&acirc;u hỏi m&agrave; chỉ cho biết, quy định n&agrave;y c&oacute; lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhi&ecirc;n, c&aacute;c chuy&ecirc;n gia cho rằng, đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch cầm tay chỉ việc. Y&ecirc;u cầu doanh nghiệp quan trắc c&ocirc;ng đoạn để x&aacute;c nhận ho&agrave;n th&agrave;nh c&ocirc;ng tr&igrave;nh bảo vệ m&ocirc;i trường lại c&agrave;ng kh&ocirc;ng hợp l&yacute; về mặt khoa học khi trong giai đoạn thử nghiệm, kh&ocirc;ng c&oacute; đầy đủ tải theo thiết kế để thử nghiệm.</div> <div>TS Ho&agrave;ng Dương T&ugrave;ng cũng chỉ ra nhiều bất cập kh&aacute;c của Nghị định 40 như quy định rất nhiều c&aacute;c đối tượng phải lắp thiết bị quan trắc tự động. C&oacute; rất nhiều đối tượng c&oacute; lượng thải rất &iacute;t cũng phải lắp quan trắc tự động, trong khi thiết bị quan trắc tự động gi&aacute; kh&aacute; đắt. Một doanh nghiệp trang bị đủ thiết bị quan trắc cho một nh&agrave; m&aacute;y c&oacute; thể tốn từ v&agrave;i tỷ đến v&agrave;i chục tỷ đồng. &ldquo;C&aacute;c nước ph&aacute;t triển cũng kh&ocirc;ng qui định như vậy, v&igrave; qu&aacute; g&acirc;y tốn k&eacute;m&rdquo;, &ocirc;ng T&ugrave;ng n&oacute;i.</div> <div>Trước những bất cập của Nghị định 40, nhiều hiệp hội, đại sứ qu&aacute;n c&aacute;c nước đ&atilde; c&oacute; kiến nghị l&ecirc;n Ch&iacute;nh Phủ. Chiều 28/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn ph&ograve;ng Ch&iacute;nh phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ c&ocirc;ng t&aacute;c của Thủ tướng chủ tr&igrave; buổi l&agrave;m việc của Tổ c&ocirc;ng t&aacute;c với c&aacute;c bộ, cơ quan về phương &aacute;n xử l&yacute; c&aacute;c kiến nghị của doanh nghiệp li&ecirc;n quan tới Nghị định 40.</div> <div>B&ecirc;n cạnh việc th&aacute;o gỡ những kh&oacute; khăn hiện tại do nghị định 40, Ch&iacute;nh phủ cũng y&ecirc;u cầu Bộ TN&amp;MT tiếp tục r&agrave; so&aacute;t, ph&aacute;t hiện bất cập, tồn tại trong qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện Nghị định 40, đề xuất Ch&iacute;nh phủ sửa đổi, bổ sung theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo y&ecirc;u cầu quản l&yacute; nh&agrave; nước, chống ti&ecirc;u cực, tham nhũng; ph&ograve;ng, chống &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường&hellip;<b style="font-size: 14px;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;</b></div> <p><strong>C&aacute;c chuy&ecirc;n gia cho rằng, Bộ TN&amp;MT phải sớm sửa đổi c&aacute;c quy định rất bất cập n&agrave;y khi dự thảo Luật Bảo vệ M&ocirc;i trường sửa đổi dự kiến được th&ocirc;ng qua tại Kỳ họp Quốc hội v&agrave;o cuối năm nay.</strong></p> <p>&nbsp;</p> </div>

Theo www.tienphong.vn
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
back to top