Bộ TN&MT hướng dẫn vận hành hồ chứa thủy điện lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn

(khoahocdoisong.vn) - Để chủ động, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nước, xâm nhập mặn ở hạ du, đặc biệt là việc bảo đảm việc cấp nước an toàn cho TP. Đà Nẵng.

Bộ TN&MT vừa có Công văn số 2411/BTNMT-TNN gửi UBND tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng và các đơn vị quản lý hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn về việc vận hành các hồ chứa thủy điện trên lưu vực trong thời gian còn lại của mùa cạn.

Sau khi nghiên cứu kế hoạch, phương án đề xuất vận hành xả nước các hồ chứa ĐăkMi 4, Sông Bung 4, A Vương, Sông Tranh 2 và các hồ chứa khác trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn của UBND tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng, Bộ TN&MT nhận thấy: Trong thời gian qua, kể từ khi các hồ chứa vận hành theo hướng dẫn của bộ, về cơ bản đã góp phần cải thiện đáng kể tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở hạ du sông Vu Gia, đặc biệt là việc đảm bảo nguồn nước cấp cho TP. Đà Nẵng.

Tuy nhiên, từ thời điểm hiện tại đến hết mùa cạn năm 2019 vẫn còn hơn 3 tháng và mực nước các hồ chứa A Vương, Đăk Mi 4 và Sông Tranh 2 đều thấp hơn so với mức yêu cầu tối thiểu từ 2m đến 9,2m tương ứng với lượng nước thiếu hụt từ 17 đến 132 triệu m3 (riêng hồ Sông Bung 4 cao hơn mực nước tối thiểu khoảng 1,87m).

Vì vậy, để chủ động, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nước, xâm nhập mặn ở hạ du, đặc biệt là việc bảo đảm việc cấp nước an toàn cho TP. Đà Nẵng, Bộ TN&MT thống nhất kế hoạch vận hành xả nước các hồ chứa của UBND tỉnh Quảng Nam. Riêng đối với hồ A Vương, đề nghị điều chỉnh giảm lưu lượng xả trung bình ngày xuống khoảng từ 20 đến 30 m3/s đến ngày 10/6 và khoảng từ 15 - 20 m3/s từ ngày 11/6 đến ngày 31/8/2019.

Bộ TN&MT yêu cầu Quảng Nam, Đà Nẵng và các chủ hồ thực hiện nghiêm hướng dẫn để hạn chế thiếu nước.

Bộ TN&MT yêu cầu Quảng Nam, Đà Nẵng và các chủ hồ thực hiện nghiêm hướng dẫn để hạn chế thiếu nước.

Bộ TN&MT cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam phối hợp chặt chẽ với TP. Đà Nẵng chỉ đạo các chủ hồ thực hiện việc vận hành theo kế hoạch nêu trên, bảo đảm tiết kiệm nước, cấp nước an toàn cho hạ du đến cuối mùa cạn. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn thực hiện các giải pháp mà Bộ TN&MT đã hướng dẫn.

Theo Đời sống
back to top