Bộ lọc điện tử nhỏ bằng 1/10 chip vi tính

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu mới đây đã thành công trong việc tích hợp các phần tử riêng lẻ để tạo nên bộ lọc điện tử vi mô, qua đó giảm đáng kể kích thước bộ lọc. 

Bộ lọc điện tử là bộ phận không thể thiếu trong các dòng điện thoại và các thiết bị không dây khác, bởi chúng có vai trò xác định và đo lường dòng điện đầu vào để có thể hiển thị các tính năng tương thích. Các nhà khoa học vẫn luôn nỗ lực phát triển những công nghệ mới để thu nhỏ các linh kiện điện tử, giúp sản xuất các thiết bị điện tử nhỏ gọn hơn. Một nghiên cứu mới đây đã thành công trong việc tích hợp các phần tử riêng lẻ để tạo nên bộ lọc điện tử vi mô, qua đó giảm đáng kể kích thước bộ lọc. 

Trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu từ Đại học Illinois, Mỹ đã sử dụng quy trình khắc và in thạch bản chuyên biệt để tạo hình mạch 2D lên các “màng” rất mỏng. Trong mạch điện, các màng này sẽ nối các tụ điện và cuộn cảm với nhau và với đường tín hiệu. Các nhà khoa học cho biết, những “màng” nhiều lớp sau đó sẽ được cuộn thành một ống mỏng và đặt vào một con chip. 

Mark Kraman, tác giả của nghiên cứu chia sẻ đầy tự tin: “Mạch điện trên các lớp màng 2D có thể được điều chỉnh để tương thích với bất kỳ thiết bị cụ thể nào”.
 

Theo Sciencedaily
back to top