Bộ Giao thông không đồng ý nhập 37 toa xe cũ của Nhật

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, 37 toa tàu của Nhật Bản tuổi thọ đã hơn 40 năm, khổ đường đường sắt cũng không phù hợp. Vì vậy, Bộ GTVT cơ bản không đồng thuận việc nhập 37 toa tàu này.

Bộ Giao thông không đồng ý nhập 37 toa xe cũ của Nhật

Chiều 6/11, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ tháng 10/2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có các văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ GTVT về việc nhập 37 toa xe do Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tặng.

Các toa xe này sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, loại tự hành diesel. Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành và trong vài ngày nữa sẽ có văn bản báo cáo.

Ông Đông cho biết, Bộ GTVT đang nghiêm túc xem xét các yếu tố như điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn, cần có thêm phương tiện hoạt động… Tuy nhiên, phải căn cứ quy định pháp luật.

Cụ thể, Luật Đường sắt có quy định phương tiện giao thông đường sắt trong quá trình khai thác sử dụng phải bảo đảm còn niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ và được tổ chức đăng kiểm Việt Nam định kỳ kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy; toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.

“Trường hợp trên, 37 toa sản xuất năm 1979-1982 tuổi thọ cỡ 39 đến 42 năm không đáp ứng yêu cầu quy định pháp luật” - ông Đông cho biết.

Ngoài ra, theo ông Đông toa tàu của Nhật Bản phù hợp với khổ đường sắt là 1,067m, trong khi khổ đường sắt của Việt Nam là 1m, nếu muốn dùng phải hoán cải lại, chi phí dự kiến nếu làm hết khoảng 140 tỷ.

Việt Nam có một số cơ sở đóng mới toa xe ở Hà Nội, Bình Dương, TPHCM có thể làm, do đó, cần tạo điều kiện phát triển công nghiệp đường sắt.

“Tuy nhiên, quan điểm Bộ GTVT là không đồng thuận việc này” – ông Đông cho hay.

Trước đó, ngày 16/10, VNR kiến nghị Chính phủ cho phép nhập 37 toa xe cũ được Nhật Bản chuyển giao miễn phí. 37 toa xe loại Kiha 40 và Kiha 48 được Nhật Bản sản xuất giai đoạn 1979-1982 do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) sử dụng, hiện đã ngừng khai thác.

Các toa xe có ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067 mm của Nhật Bản.

Toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ ghép nối thành đoàn tàu tùy theo nhu cầu sử dụng.

VNR cho biết, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe không gặp vấn đề nghiêm trọng về an toàn và chất lượng. JR East sẽ chuyển giao miễn phí cho VNR các toa xe nếu có nhu cầu. Phía Việt Nam sẽ chịu chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo.

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top