Bình Dương: Dịch sắp hết, dân 6 lần ký nhận, tiền hỗ trợ vẫn... bặt tăm

Người dân tại tổ 24, khu phố 4, phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết, sau nhiều tháng phải ở nhà vì giãn cách, dù dịch Covid-19 đã giảm mức độ, thì họ vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ mà tỉnh Bình Dương đã... hứa.

Ký nhận nhưng không có tiền

Phản ánh với PV KH&ĐS chiều ngày 10/10/2021, anh N.V.D (một công nhân đang thuê trọ tại tổ 24, khu phố 4, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết, đến thời điểm hiện tại anh D vẫn chưa nhận được nhận hỗ trợ tiền trọ của tỉnh Bình Dương.

Dù anh đã ký vào danh sách để được nhận hỗ trợ nhiều lần, theo yêu cầu của địa phương.

“Cuối tháng 9/2021, cả trăm công nhân, lao động tại tổ 24 đã đồng loạt ký vào đơn kiến nghị, yêu cầu UBND phường An Phú chi trả tiền hỗ trợ. Nhưng phường không nhận đơn mà thuyết phục chúng tôi đợi ít hôm phường sẽ chi trả tiền hỗ trợ. Đến nay vẫn chưa chưa thấy gì” - anh D nói.

Chị L.T.H (ngụ chung cư A2, tổ 24, khu phố 4, phường An Phú, TP Thuận An) cũng cho biết, chị là đối tượng thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, đã gửi đơn cho tổ dân phố lập danh sách để nhận hỗ trợ từ rất lâu nhưng đến nay cũng chưa thấy địa phương thực hiện chi trả.

Ông Tiến Cường, người được cho là Phó Ban Quản trị chung cư A2, Tổ phó tổ 24 cho biết, không phải riêng anh D và chị H chưa nhận tiền hỗ trợ, mà tại đây, nhiều đối tượng thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 04, Quyết định số 12 của tỉnh Bình Dương đều chưa ai nhận được.

“Tôi không hiểu phường làm việc kiểu gì, nhiều lần tổ trưởng tổ dân phố họp với Phó chủ tịch phường nhưng cũng chỉ nhận được thông tin là… chờ” - ông Cường nói.

Về việc công nhân, lao động được yêu cầu ký nhận nhiều lần vào danh sách để được nhận hỗ trợ tiền thuê trọ, nhưng không có tiền. Tổ phó tổ 24 xác nhận, Tổ trưởng khu phố đã lập danh sách người dân thuộc diện được hỗ trợ và cho ký nhận.

“Tổ trưởng nói, cái này đưa cho người dân ký nhận để đưa lên trên. Còn một bộ để ở nhà, mai mốt lãnh thì đem ra so sánh. Nó lại chơi ác kiểu đó, nên cái này cũng khó nói lắm, mà không ký thì không được, bởi lúc bấy giờ nó đang rối tung lên hết. Mà họ kêu làm vậy thì tổ trưởng cũng kêu dân làm vậy thôi. Nhưng tiền thì không thấy, mấy tháng nay rồi” - ông Cường cho biết thêm.

Theo ông Cường, toàn bộ danh sách công nhân, lao động ký nhận đã được gửi ra phường 2 lần (thực tế công nhân, lao động đã ký đến 06 lần, với lý do liên tục bị sai biểu mẫu).

5f67f2d776d8bf86e6c9.jpg
ca-tram-nguoi-lao-dong-ky-vao-don-kien-nghi-yeu-cau-phuong-an-phu-chi-tra-tien-ho-tro.jpg
Cả trăm người lao động ký vào đơn kiến nghị, yêu cầu phường An Phú chi trả tiền hỗ trợ.

Địa phương nói gì?

Trả lời báo chí về vấn đề này, bà Nguyễn Ngọc Hằng - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua Sở cũng nhận được phản ánh từ một vài khu nhà trọ chưa nhận được hỗ trợ chính sách.

Sở cũng và đã chỉ đạo các địa phương rà soát việc này, không để bà con bức xúc cũng như thiếu công bằng - bà Hằng cho biết.

Theo bà Hằng, gói hỗ trợ hiện nay người lao động quan tâm nhất là gói hỗ trợ tiền thuê nhà trọ với mức 300.000 đồng/người và Quyết định số 12 về hỗ trợ 500.000 đồng cho người lao động ở trọ.

Hiện nay gói này đã chi cho hơn 1.322.000 người lao động trên địa bàn toàn tỉnh với kinh phí hơn 1.000 tỷ. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương vẫn còn sót lại nhiều đối tượng chưa nhận được tiền hỗ trợ bởi các lý do chủ quan, khách quan.

Cụ thể, trong thời gian rất ngắn mà phải triển khai nhiều chính sách, trong đó có 2 chính sách trên (Nghị quyết 04 và Quyết định số 12), và tập trung cao ở các phường, xã đang thực hiện biện pháp "khoá chặt, đông cứng".

“Hiện nay sở đang phối hợp với các ban ngành và các địa phương rà soát lại, nếu như đúng đối tượng là người có mặt tại Bình Dương trong tháng 8 và người lao động ở trọ gặp khó khăn thì sẽ tiếp tục chi hỗ trợ cho các đối tượng này. Đối với các chính sách còn lại, tỉnh vẫn đang thực hiện đến 31/12/202” - bà Hằng cho biết thêm.

Trước đó, trả lời KH&ĐS, đại diện phường An Phú cho biết, để tạo thuận lợi cho việc quyết toán sau này, phường đã cho những người ở trọ ký trước và chủ trọ khi lên nhận tiền phải kèm CMND của người thuê trọ để đối chiếu theo danh sách.

Về việc cho công nhân, lao động ký nhiều lần nhưng vẫn không nhận được tiền hỗ trợ, vị này cho biết, hiện nay, tại khu phố 4 chỉ nhận 1/3 là có quyết định được nhận hỗ trợ, còn lại 2/3 phường đang trình với tỉnh xét duyệt…

Theo tìm hiểu, khu phố 4, phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương hiện có khoảng 14.000 người lao động 

Theo Đời sống
back to top