Biến thể Delta Plus xuất hiện ở Israel nguy hiểm thế nào?

Một biến thể phụ của đột biến virus SARS-CoV-2 Delta, Delta Plus, dấy lên cảnh báo ở Vương quốc Anh, lần đầu tiên được phát hiện ở Israel.

Theo tờ The Times of Israel, lần đầu tiên biến thể phụ của Delta, Delta Plus, được tìm thấy ở Israel trên một cậu bé 11 tuổi nhập cảnh vào đất nước này từ Moldova (Đông Âu).

covid.jpg
Các kỹ thuật viên y tế kiểm tra Covid-19 cho hành khách tại sân bay quốc tế Ben Gurion, Israel (Ảnh tư liệu)

Cậu bé được phát hiện ngay chốt kiểm dịch tại sân bay và bị đưa đi cách ly,

AY4.2 đang được giám sát chặt chẽ bởi các quan chức ở Anh và một số quốc gia khác, mặc dù các quan chức y tế cho biết chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này làm gia tăng các trường hợp nhiễm coronavirus ở một số nơi.

Các quan chức Bộ Y tế Israel lo ngại rằng chủng virus mới này có thể đảo ngược số lượng lây nhiễm Covid-19 đang giảm dần sau nhiều tháng bị ảnh hưởng bởi biến thể Delta lây lan nhanh ở Israel.

Bộ Y tế của nước này cho biết đã có 1.486 ca nhiễm mới vào hồi đầu tuần (18/10/2021), với ghi nhận 701 ca mới vào cuối buổi chiều hôm sau. 354 người nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng và số người chết lên tới 8.021 người.

Ở Anh, nơi AY4.2 lần đầu tiên được phát hiện, tỷ lệ lây nhiễm vẫn ở mức cao, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng cao, và hôm thứ Hai (18/10/2021), gần 50.000 trường hợp nhiễm Covid-19 mới đã được ghi nhận.

du-khach-tai-san-bay-israel.jpg
Du khách đến sân bay quốc tế Ben Gurion ở Israel. Ảnh minh họa

Delta Plus chỉ khác một chút so với Delta, chủng chủ yếu đang lưu hành ở Ấn Độ và Vương quốc Anh, về khả năng lây nhiễm cao hơn và được cho là gây ra nhiều trường hợp nhập viện hơn so với các chủng trước đó.

Các loại vắcxin hiện nay vẫn có hiệu quả chống lại biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2, nhưng chỉ khi mọi người được tiêm chủng đầy đủ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo những người được tiêm văcxin ngừa Covid-19 đầy đủ tiếp tục đeo khẩu trang. “Dù bạn đã được tiêm phòng đầy đủ, hãy tiếp tục mang khẩu trang một cách an toàn vì bạn có thể trở thành một phần của chuỗi truyền bệnh.”

Biến thể Delta Plus bắt đầu xuất hiện trong cơ sở dữ liệu toàn cầu sau giữa tháng 3 và đến tháng 4/2021. Các trường hợp này được tìm thấy ở Anh, khiến Vương quốc Anh cấm du lịch quốc tế vào ngày 4/6/2021.

Tuy nhiên, một số bệnh nhân không có tiền sử đi lại hoặc tiếp xúc với khách du lịch đã bị nhiễm Delta Plus, cho thấy biến thể này đã bắt đầu lưu hành ở Vương quốc Anh thông qua sự lây lan trong cộng đồng.

Mặc dù biến thể này vẫn chưa phổ biến, nhưng Bộ Y tế Ấn Độ đã chỉ định Delta Plus là Biến thể đáng quan tâm (Variant of Concern - VOC) vào ngày 22/6, với lý do khả năng lây truyền tăng lên, khả năng liên kết mạnh mẽ hơn với các thụ thể trên tế bào phổi và khả năng né tránh các phản ứng kháng thể của cơ thể.

Khi một biến thể virus trở nên thường xuyên và có những đặc điểm đáng lo ngại, các cơ quan y tế công cộng sẽ bắt đầu một cuộc điều tra chính thức, chỉ định nó là một Biến thể đang được Điều tra (Variant Under Investigation - VUI). Nếu được phát hiện có khả năng lây truyền cao hơn, kháng nhiều kháng thể hơn hoặc gây ra bệnh nặng hơn, biến thể đó được chỉ định là VOC.

Theo Đời sống
back to top