Biến nhựa thành vải sợi hút ẩm

(khoahocdoisong.vn) - Các kỹ sư tại Viện Công nghệ Massachusetts đã tìm cách dệt polyethylene thành các loại sợi có khả năng hấp thụ và bay hơi nước nhanh hơn so với cotton, nylon, polyester và các loại vải thông thường khác.  

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một chiến lược mới để biến nhựa thành hàng dệt may. Những nỗ lực sản xuất vải dệt bằng nhựa trước đây đã bị thất bại do polyetylen không có khả năng hút ẩm và bay hơi. Tuy nhiên, các kỹ sư tại Viện Công nghệ Massachusetts đã tìm cách dệt polyethylene thành các loại sợi có khả năng hấp thụ và bay hơi nước nhanh hơn so với cotton, nylon, polyester và các loại vải thông thường khác.  

Polyethylene là loại nhựa phổ biến nhất trên thế giới. Các phân tử carbon-hydro của nó tạo thành các chuỗi giống như teflon, chống lại sự liên kết với nước và các phân tử khác. Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra quá trình chế tạo sợi khiến polyetylen trở nên ưa nước yếu - thu hút chứ không đẩy các phân tử nước.

Để tạo ra hàng dệt có thể mặc được, các nhà nghiên cứu đã đưa các sợi này vào máy ép đùn, kết hợp nhiều sợi thành các sợi có thể đan lại với nhau. Các sợi hợp nhất tạo ra các mao quản có khả năng hấp thụ và giữ độ ẩm bị hút vào bề mặt sợi. Các nhà nghiên cứu có thể tạo màu cho các sợi chỉ bằng cách trộn các hạt màu với bột polyetylen trước khi tiến hành quá trình ép đùn. Các tác giả cho rằng quy trình này thân thiện với môi trường hơn so với quy trình dệt nhuộm truyền thống.
 

Theo UPI
back to top