Bất ngờ phát hiện xác ướp Ai Cập có vết thương băng bó

Các nhà khoa học vừa phát hiện vết thương băng bó trong xác ướp một bé gái chưa quá 4 tuổi chết cách đây khoảng 2.000 năm.

Tạp chí Quốc tế về Cổ sinh vật học vừa công bố phát hiện về một xác ướp Ai Cập có vết thương được băng bó. Khi các nhà khoa học quét CT định kỳ thì đã phát hiện phần băng bó này ở xác ướp của một bé gái chưa quá 4 tuổi đã chết cách đây khoảng 2.000 năm. 

xac-uop-ai-cap-1.jpg
Xác ướp bé gái có chân dung cô gái ở bên ngoài cùng các nút mạ vàng trang trí ở bên ngoài. Ảnh: Elsevier.

Xác ướp Ai Cập trong nghiên cứu này được lấy từ "Lăng mộ của Aline" ở Ốc đảo Faiyum, phía tây nam Cairo. Dựa vào kết quả quét cho thấy có mủ thì vết thương đã bị nhiễm trùng khi bé gái qua đời vì. Các dấu hiệu nhiễm trùng được đánh dấu bằng những mũi tên trong ảnh quét.

Phát hiện này gây bất ngờ, phấn khích cho các nhà khoa học bởi ban đầu họ không hề có ý định tìm kiếm vết thương này và cũng chưa bao giờ được mô tả trước đây.

Theo Albert Zink, tác giả chính của nghiên cứu, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Xác ướp ở Bolzona, Italy, phát hiện xác ướp có băng bó này "cho chúng ta manh mối về cách người Ai Cập cổ đại xử lý những vết nhiễm trùng hoặc áp xe như vậy".

Ông Zink cho biết, người Ai Cập cổ đại được cho là hiểu biết bậc thầy về các phương pháp y học. Nhưng ông bất ngờ khi những loại băng vết thương này chưa từng thấy trong các xác ướp trước đây. Rất có thể họ đã bôi một số loại thảo mộc hoặc thuốc mỡ cụ thể để điều trị chứng viêm của khu vực này.

Ông cho hay, không có lời giải thích rõ ràng tại sao, trong trường hợp cụ thể với xác ướp này, vẫn còn băng vết thương khi thực hiện quá trình ướp xác.

Cũng có thể những người ướp xác đã thêm băng lên vết thương cho xác chết của bé gái. Bởi người Ai Cập cổ đại tin rằng xác ướp phải càng hoàn hảo càng tốt cho cuộc sống sau khi chết. Có thể họ đã cố gắng bằng cách nào đó để tiếp tục quá trình chữa bệnh cho thế giới bên kia.

Các nhà khoa học muốn lấy mẫu của xác ướp từ khu vực vết thương này để tìm hiểu nguyên nhân nhiễm trùng và cách người Ai Cập cổ đại thời đó điều trị vết thương ra sao. Tuy nhiên, mong muốn này có nguy cơ dẫn tới việc phải mở xác ướp. Thay vào đó, có một lựa chọn khác là lấy mẫu bằng kim sinh thiết.

Theo Đời sống
back to top