Bảo vệ sông ngòi vì phục hồi xanh hậu đại dịch Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) vừa ký tên ủng hộ chiến dịch “Rivers for Recovery” – Lời kêu gọi toàn cầu Bảo vệ sông ngòi vì sự phục hồi xanh và công bằng hậu đại dịch, do Tổ chức Sông ngòi Quốc tế phối hợp với Liên minh sông ngòi không biên và Mạng lưới toàn cầu của các nhà hoạt động địa phương phát động.

Chiến dịch được triển khai trong bối cảnh hoạt động xây dựng đập thủy điện ngày một gia tăng tại nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình dưới chiêu bài phục hồi kinh tế “xanh”. Các dòng sông và hệ sinh thái nước ngọt đóng vai trò quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều dòng sông đã bị xây đập, chuyển đổi và ô nhiễm ở nhiều cấp độ, đe dọa 1/3 loài nước ngọt trước bờ vực tuyệt chủng.

Lời kêu gọi phục hồi nền kinh tế xanh và công bằng gồm các nội dung như đình chỉ các đập thủy điện mới là một bước đi cần thiết nhằm hướng tới sự phục hồi kinh tế bền vững và công bằng. Đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng tái tạo không phải thủy điện, kết hợp với các chính sách tạo điều kiện cho đầu tư có trách nhiệm với xã hội và môi trường. Nâng cấp các dự án thủy điện hiện có để tăng hiệu quả thay vì xây dựng các đập mới. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh để bảo vệ, phục hồi các hệ sinh thái nước ngọt và đa dạng sinh học, kết hợp với luật bảo vệ nguồn nước ngọt. Các kế hoạch phát triển năng lượng mới.

Chính phủ các nước nên dừng các dự án thủy điện dài hạn và tốn kém để xem xét, cập nhật các kế hoạch năng lượng và đánh giá lại các phương án điện khí hóa, đảm bảo tính minh bạch và sự tham gia của người dân trong tất cả các giai đoạn lập kế hoạch và triển khai. Các biện pháp bảo vệ các khu bảo tồn trong kế hoạch kích thích và phục hồi. Phát hiện, ngăn chặn những áp lực phát triển và hành vi gây tổn thất nghiêm trọng đối với các khu bảo tồn.

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top