Bảo tàng Hà Nội: Công trình nghìn tỷ, phần lõi vẫn “hoang sơ”

Dự án Bảo tàng Hà Nội được phê duyệt năm 2012, với tổng mức đầu tư lên đến 2.910 tỷ đồng. Hiện mới chỉ hoàn thành giai đoạn 1 (xây lắp), còn giai đoạn 2 (phần trưng bày) vẫn chưa thể hoàn thành. Hiện tại, ngoài phần “vỏ” hình kim tự tháp ngược đồ sộ, còn phần “lõi” của Bảo tàng Hà Nội vẫn rất... hoang sơ.

Mới đây, UBND TP Hà Nội giải thích, do phần trưng bày của Bảo tàng Hà Nội là hạng mục đặc thù, việc nghiên cứu cần có sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong thời gian dài.

Phần việc này do các nhà khoa học nghiên cứu, các nhà thầu thực hiện, trên cơ sở đó Báo tàng Hà Nội cần có thời gian triển khai công tác sưu tầm tư liệu, hiện vật.

Bên cạnh đó, dự án triển khai trong thời gian dài, vì vậy đã có nhiều chính sách thay đổi. Trong quá trình triển khai, dự án có sự thay đổi nhiều lần về chủ đầu tư và nội dung trưng bày.

Cụ thể, năm 2005, Ban QLDA đầu tư và xây dựng thuộc Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Năm 2007, thành phố điều chỉnh giao Sở Văn hoá Thông tin làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên sau đó, do yêu cầu tiến độ phục vụ Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, UBND TP Hà Nội giao về cho Sở Xây dựng làm chủ đầu tư.

Năm 2015 điều chỉnh giao Sở Văn hoá và Thể thao làm chủ đầu tư dự án giai đoạn II (phần trưng bày). Đến năm 2017 giao Bảo tàng Hà Nội làm chủ đầu tư.

Từ năm 2017 đến nay, dự án tiếp tục tạm dừng để điều chỉnh nội dung trưng bày, điều chỉnh thiết kế và điều chỉnh dự án theo chỉ đạo của Thường trực thành uỷ và UBND TP.

UBND TP Hà Nội cho biết, công tác thực hiện nội dung trưng bày, thiết kế kỹ thuật của dự án phụ thuộc nhiều vào các chuyên gia Pháp. Trong khi đó, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát, các chuyên gia không được nhập cảnh vào Việt Nam và phải làm trực tuyến, do bất đồng ngôn ngữ nên hiệu quả công việc không cao.

Bảo tàng Hà Nội hoàn thành xong phần vỏ từ năm 2010.

Mặt khác nhân sự làm việc tại Bảo tàng Hà Nội phần lớn là cán bộ có chuyên môn đào tạo chuyên ngành, quản lý di sản, lịch sử, văn hoá. Vì vậy, việc phê duyệt một số hạng mục theo chức năng thẩm quyền của chủ đầu tư còn lúng túng, bộ phận tham mưu giúp việc cho lãnh đạo đơn vị năng lực còn hạn chế.

Theo kế hoạch, phải tới quý 1, quý 2/2022 mới khởi công trưng bày theo hình thức thi công cuốn chiếu, thi công hoàn thành hạng mục nào sẽ khai trương phục vụ khách tham quan đến đó. Đến năm 2023 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án, năm 2024-2025 quyết toán.

Bảo tàng Hà Nội nằm ngay trên đường Phạm Hùng, được khánh thành ngày 6/10/2010, diện tích khu đất nghiên cứu là 53.963m2, diện tích xây dựng 11.925m2, với 04 tầng nổi và 02 tầng hầm, kiến trúc hình khối kim tự tháp ngược.

Theo phê duyệt ban đầu, dự án gồm không gian trưng bày 8.720m2; Khu hội thảo - nghiên cứu khoa học 1.150m2; Kho bảo quản hiện vật, khu vệ sinh 7.070m2; Khu hành chính, nghiệp vụ 436m2; Kỹ thuật phụ trợ 574m2; Khu trưng bày ngoài trời - sân vườn 25.000m2.

Phê duyệt hồ sơ thiết kế tổng thể nội dung trưng bày Bảo tàng Hà Nội năm 2011 cho thấy, tầng 1 của bảo tàng sẽ là không gian trưng bày hình ảnh Rồng thiêng - linh hồn, lịch sử văn hoá của Hà Nội - một thành phố lớn, thủ đô của một đất nước; Là không gian dành cho các phòng trưng bày tạm thời và không gian phục vụ.

Tầng 2 là không gian trưng bày về đặc điểm tự nhiên (chủ đề Tự nhiên và Tài nguyên thiên nhiên Hà Nội); Không gian trưng bày Thời tiền Thăng Long (Chủ đề Hà Nội, thời tiền sử - sơ sử); Khu văn hoá các dân tộc Hà Nội và không gian dành cho sảnh đón tiếp khách tham quan.

Tầng 3 sẽ là không gian trưng bày về Chủ đề Kinh đô Thăng Long thời Đại Việt, từ thế kỷ XI đến thế kỷ XVIII; Chủ đề Hà Nội, từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. Tầng 3 cũng là không gian trưng bày lối sống của người Hà Nội, Bác Hồ với Hà Nội và các bộ sưu tập cá nhân.

Tầng 4 là không gian trưng bày về Chủ đề Hà Nội, Thủ đô nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và cuộc trường chinh từ 1945 - 1975, Chủ đề Hà Nội, Thủ đô nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thống nhất. Ngoài ra, tầng 4 cũng là nơi trưng bày các bộ sưu tập tiền cổ; đồ mỹ nghệ, cổ vật nước ngoài…

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Bảo tàng Hà Nội vẫn chưa hoàn thiện phần trưng bày.

Nói cách khác, thời điểm khánh thành, công trình này mới chỉ là “phần vỏ”.

Thực tế, dù được đầu tư nghìn tỷ đồng, nhưng số lượng tài liệu, hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội đến nay còn nghèo nàn, lượng khách đến tham quan thưa thớt.

Theo Đời sống
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
back to top