Bánh Trung thu không nên để trong tủ lạnh quá lâu

(khoahocdoisong.vn) - Bánh Trung thu là loại thực phẩm dễ bị hỏng, nấm mốc dễ xâm nhập nếu không bảo quản tốt. Việc tự mua nguyên liệu về làm bánh có thể yên tâm hơn so với bánh đi mua, nhưng nếu không bảo quản tốt, bánh rất dễ hỏng

Nhiều người có sở thích ăn bánh Trung thu nên tranh thủ “vào mùa”, mua thật nhiều về tích trữ trong ngăn đá tủ lạnh để ăn dần. Thậm chí bà Hà Thị Phương Minh (Mỹ Đình, Hà Nội) còn chia sẻ gia đình bà để bánh Trung thu trong ngăn đá tủ lạnh, có thể ăn quanh năm mà bánh không hỏng. Khi bỏ ra rã đông thì bánh vẫn thơm ngon như mới làm. Liệu đây có phải là cách bảo quản tối ưu?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, bánh Trung thu hoàn toàn có thể bảo quản trong tủ lạnh, song không nên để bánh trong tủ lạnh quá lâu. Mặc dù được bảo quản trong tủ lạnh, bánh chưa bị nấm mốc, song dinh dưỡng sẽ bị giảm đi rất nhiều. Nếu bảo quản bánh Trung thu trên ngăn đông thì trước khi cho vào tủ lạnh, nên bọc một lớp giấy bạc bên ngoài. Việc làm này sẽ giúp cho bánh giữ được hương vị và chất lượng tốt nhất. Khi ăn, bạn chỉ cần cho bánh xuống ngăn mát rã đông, sau đó cho vào lò nướng lại là được. Tuy vậy, bánh sẽ không còn vị thơm ngon giống như bánh mới làm. Và dù bảo quản trong ngăn đá thì thời gian tối đa cũng chỉ nên từ 1 - 2 tuần để bánh không bị khô cứng, mất chất.

Thời gian bảo quản của thực phẩm chín trong ngăn đá không được dài như thực phẩm tươi bởi thực phẩm tươi vẫn có có khả năng tự miễn dịch, nhưng thực phẩm chín thì không. Bảo quản bánh lâu, tinh bột trong bánh sẽ bị biến chất, cứng đơ, rất khó ăn. Các nguyên liệu khác như lạp xưởng, dăm bông, mỡ, vừng… cũng sẽ rất dễ bị biến chất, gây ra mùi khó chịu khi ăn.

Ngoài ra, khi chọn bánh Trung thu, cần đọc kỹ phần nguyên liệu trên bao bì để biết lượng calo và chất bột, béo, đạm của bánh. Chỉ mua sản phẩm còn nguyên bao bì, không bị rách, dập nát, biến dạng hay có ẩm mốc, hư hỏng.

Theo Đời sống
back to top