Bãi rác Cam Ly (Lâm Đồng) lại sạt lở do khai thác đá trái phép

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 6/7, Bãi rác Cam Ly (Đà Lạt, Lâm Đồng) lại sạt lở, có nguy cơ tràn lấp lên khu vực sản xuất của các hộ dân canh tác phía dưới. Đây là lần sạt lở thứ 2 của bãi rác này trong 1 năm qua.

Vị trí sạt lở lần này trùng với vị trí sạt lở xảy ra vào tháng 8/2019 khiến cả nghìn tấn rác đổ xuống vườn nhà dân bên dưới thung lũng.

Tại vị trí núi rác sạt lở, xuất hiện nhiều dòng chảy có màu nước đen kịt bốc mùi hôi rất khó chịu.

Theo người dân, nguyên nhân sạt lở có thể là do đợt mưa 2 tuần qua khiến số rác được chôn lấp sơ sài bên trên không kết dính.

Lượng rác sạt lở cùng nước thải phát sinh đã bắt đầu áp sát vào khu vực người dân sống và canh tác nông nghiệp, khoảng cách ước lượng 50m.

Bãi rác Cam Ly nằm trên đỉnh một quả đồi cao khoảng 60m chỉ cách trung tâm Đà Lạt khoảng 3 km, nhiều năm qua thường xuyên gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước. 

Đáng chú ý, trong vùng lõi bãi rác hiện nay xuất hiện thêm tình trạng khai thác đá trái phép, có đường ô tô, đường điện đến tận nơi. Khu vực đào đá tạo thành những bờ taluy âm sâu gần chục mét, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn khi bãi rác phía trên ngày càng nhiều.

Trước đó, năm 2015, bãi rác Cam Ly đã được đóng cửa. Lượng rác từ Đà Lạt - khoảng 200 tấn/ngày - được chuyển tới Nhà máy xử lý chất thải ở xã Xuân Trường Nhưng do nhà máy xử lý chất thải này mới chỉ có công suất 80 tấn/ngày nên rác thải lại được chuyển về bãi Cam Ly.

Cơ quan cơ quan chuyên môn của thành phố đã xây dựng phương án, trình lên cấp trên để có thể xử lý dứt điểm, đóng cửa bãi rác Cam Ly.

Theo Đời sống
back to top