Bắc Bộ mưa giông, Nam Bộ đối diện xâm nhập mặn nghiêm trọng

(khoahocdoisong.vn) - Dự báo trong ngày 13/3 và 17/3 sẽ có hai đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta, gây mưa cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó đợt không khí lạnh ngày 17/3 có thể gây mưa giông diện rộng kèm mưa đá, tố lốc.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ đêm 13/3, một đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta khiến các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác, trời mát. Nhiệt độ thấp nhất 19-20 độ, các tỉnh vùng núi có thể xuống thấp hơn. Đặc biệt, đợt gió mùa đông bắc ngày 17/3, kết hợp với hội tụ gió trên cả có khả năng gây mưa rào và giông diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, nguy cơ cao xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ nay cho đến đầu tháng Tư, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng từ 4-5 đợt không khí lạnh. Do qua thời kỳ chính đông nên các đợt không khí lạnh cường độ không quá mạnh. Tuy nhiên sự giao tranh giữa các khối khí thời điểm giao mùa có khả năng gây ra đợt mưa rào và giông diện rộng và nguy cơ cao kèm theo các hiện tượng nguy hiểm như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Còn trong thời kỳ 10 ngày tới, khu vực Nam Bộ vẫn duy trì tình trạng ít mưa, ngày nắng, trong đó các tỉnh miền Đông Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, miền Tây Nam Bộ thấp hơn khoảng 1-2 độ C. Độ ẩm trưa chiều giảm khá thấp, chủ yếu dao động chính trong khoảng từ 45-55%. Lưu ý một số tỉnh có khả năng có mưa cục bộ, lượng ít trong một, hai ngày đầu.

Mực nước thượng lưu sông Mê KCông biến đổi chậm và thấp hơn cùng kỳ năm 2016 từ 0,1-0,8m. Từ ngày 14-20/3, xâm nhập mặn có xu thế giảm dần. Độ mặn cao nhất trong đợt này ở mức tương đương và một số trạm cao hơn đợt mặn ngày 10-13/02, cũng như cùng kỳ năm 2016. Chiều sâu ranh mặn 1g/l trong thời kỳ này có khả năng như sau: Sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây: Phạm vi xâm nhập mặn 110-130km; Sông Cửa Tiểu, Cửa Đại, sông Hàm Luông: 65- 95km; Sông Cổ Chiên: 60-65km; Sông Hậu:  60-67km; Mức độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long ở mức cấp độ 2.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, trong đợt mặn cao điểm này các địa phương hạn chế tưới (tưới nước tối thiểu) nhằm giảm thiểu thiệt hại sản xuất, đối với diện tích trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, chịu mặn kém, trước khi tưới cần kiểm tra nồng độ mặn; đối với các lồng bè, ao nuôi thủy sản chưa thả giống cần kiểm tra độ mặn nước trên sông, kênh không nên thả giống nuôi khi nồng độ mặn đang tăng cao.

Hà Bình

Theo Đời sống
back to top