Ăn uống khi bị xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết tiêu hóa là bệnh đang ngày càng có nguy cơ gia tăng. Nguyên nhân có thể do mắc một số bệnh lý như loét dạ dày, tá tràng, viêm dạ dày cấp do uống rượu quá nhiều…

Những người bệnh này thường mất máu và mệt mỏi, vì vậy chế độ ăn uống trong và sau khi lành bệnh rất quan trọng, giúp họ phục hồi bệnh nhanh.

Xuất huyết tiêu hóa nên ăn uống phù hợp.

Xét về dấu hiệu lâm sàng, khi người bệnh có biểu hiện xuất huyết tiêu hóa thường nôn, đi ngoài lẫn phân và máu. Tùy theo bệnh nặng nhẹ mà có những dấu hiệu toàn thân như nếu mất máu nhiều, máu lẫn trong phân khiến phân đen nhiều thì có thể da mặt tái, xanh, môi nhợt nhạt, người tụt huyết áp, yếu…

Nếu bệnh nhân là người hay uống rượu hoặc có liên quan đến bệnh lý dạ dày, tá tràng thì cần nghĩ đến vấn đề xuất huyết tiêu hóa và được cấp cứu kịp thời. Khi trong quá trình điều trị, mới đầu, người bệnh có thể vẫn còn chảy máu đường tiêu hóa, người nhà không nên quá lo lắng đến việc ăn uống mà bắt bệnh nhân ăn, mặc dù họ đã tỉnh táo.

Tức là tuyệt đối không cho bệnh nhân ăn lúc vẫn chảy máu. Khi bệnh nhân qua cơn cấp cứu, tình trạng chảy máu đã hết nên cho ăn lỏng như cháo loãng, sữa và ăn ít một nhưng chia làm nhiều bữa.

Người bệnh xuất huyết tiêu hóa thường mất sức, nhưng cơ thể, hệ tiêu hóa đang bị tổn thương. Do vậy, chế độ ăn uống cần tăng chất đạm từ động vật và giảm chất xơ từ rau. Bạn có thể dùng thịt nạc, thịt bò xay nhỏ nấu cháo loãng.

Lúc này sức đề kháng yếu, bạn nên tăng cường vitamin và khoáng chất từ quả. Một số loại quả giàu vitamin và mềm như nho, dưa, xoài chín. Tránh các loại quả, đồ uống, thức ăn có chất sinh hơi, nhiều vitamin C, chất cay, chua như coca, cam, chanh, bưởi, trứng gà…

Sau khi bệnh nhân thấy khỏe hơn thì nên cho ăn cháo đặc hoặc cơm mềm, nhưng vẫn hạn chế chất xơ từ rau, bạn có thể ăn bí, bầu, khoai tây, những đồ mềm và ăn từ từ, dần dần để hồi phục lại hệ tiêu hóa.

Người xuất huyết tiêu hóa bị một lần rồi rất có thể bị những lần tiếp theo và lần sau sẽ nặng hơn lần trước nếu không giữ gìn. Vì vậy, ngay cả lúc khỏe, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, tuyệt đối không dùng bia rượu, hạn chế tối đa việc dùng đồ chua, cay, không nên để mình quá đói hoặc quá no…

Người bệnh cần ăn ngủ đúng giờ, tránh lo lắng, stress ảnh hưởng đến bệnh lý dạ dày có thể làm tình trạng xuất huyết tiêu hoá xảy ra.

TS Lê Thị Thanh Nhạn (Bệnh viện Tuệ Tĩnh)

Theo Đời sống
back to top