Ăn quả nam việt quất hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Thử nghiệm lâm sàng mới cho thấy tiêu thụ quả nam việt quất hàng ngày trong một tháng đã nhanh chóng cải thiện chức năng tim mạch ở nam giới khỏe mạnh.

Một nghiên cứu mới về lợi ích của quả nam việt quất, được công bố ngày 22/3 trên tạp chí Food & Function được tiến hành với sự tham gia của 45 người đàn ông khỏe mạnh.

Những người tình nguyện trong vòng một tháng đã hấp thu một lượng bột nam việt quất tương đương với 100g quả nam việt quất tươi mỗi ngày (9 g bột) hoặc giả dược trong 1 tháng.

Quả nam việt quất có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch

So sánh với những người dùng giả dược, nhóm người tiêu thụ nam việt quất được cải thiện đáng kể sự giãn mạch qua trung gian dòng chảy (FMD), báo hiệu sự cải thiện tốt chức năng tim và mạch máu. FMD được coi là một dấu ấn sinh học nhạy cảm về nguy cơ bệnh tim mạch, đo lường mức độ mở rộng của các mạch máu khi lưu lượng máu tăng lên.

TS Ana Rodriguez-Mateos, Giảng viên Cao cấp về Dinh dưỡng tại Khoa Khoa học Dinh dưỡng thuộc Đại học King's College London Anh, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, sự gia tăng polyphenol và các chất chuyển hóa trong máu, những cải thiện đánh kể liên quan đến sự giãn mạch qua trung gian dòng chảy sau khi dùng nam việt quất cho thấy, quả nam việt quất đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa và phòng chống bệnh tim mạch cho cộng đồng

Ăn ít trái cây và rau quả là một trong những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi hàng đầu liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn trên toàn thế giới. Ngày càng có nhiều bằng chứng liên kết polyphenol từ quả mọng với các lợi ích về sức khỏe tim mạch. Nam việt quất rất giàu proanthocyanidins độc đáo có đặc tính khác biệt so với polyphenol trong các loại trái cây khác.

Nghiên cứu này đã khám phá được tác động nam việt quất đối với sức khỏe tim mạch. Kết quả nghiên cứu chứng minh rằng, tiêu thụ quả nam việt quất như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện chức năng mạch máu.

Một nghiên cứu thử nghiệm trước đó được thực hiện với 5 nam thanh niên khỏe mạnh nhằm xác nhận hoạt tính sinh học của bột đông khô nam việt quất. Nghiên cứu kết luận rằng, tiêu thụ nam việt quất làm tăng FMD và xác định liều lượng tiêu thụ.

Nghiên cứu thứ hai là một nghiên cứu tiêu chuẩn vàng, thử nghiệm với 45 người đàn ông khỏe mạnh, mỗi người tiêu thụ 2 gói bột đông khô nguyên quả nam việt quất, tương đương 100g quả nam việt quất tươi, hoặc giả dược hàng ngày trong một tháng.

Nghiên cứu cho thấy những cải thiện đáng kể trong FMD 2 giờ sau khi tiêu thụ lần đầu tiên, sau một tháng tiêu thụ hàng ngày cho thấy hiệu quả tức thì và ổn định.

Nhóm nghiên cứu cùng xác định các chất chuyển hóa, cho phép dự đoán những tác động tích cực trong FMD. Những kết quả này chứng minh rằng nam việt quất đóng một vai trò tích cực trong hỗ trợ sức khỏe tim mạch và chức năng mạch máu.

Phát hiện này cung cấp bằng chứng chắc chắn, nam việt quất ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe mạch máu ngay cả ở những người có bệnh tim mạch nguy cơ thấp. Những chất chuyển hóa cụ thể có trong máu mạng lại hiệu quả tốt cho tim mạch.

Theo Scitechdaily
back to top