6 động tác khỏe não, tăng trí nhớ

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ với 6 động tác đơn giản, dễ làm dưới đây không chỉ giúp “nuôi” não tốt mà còn là liều thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Không ít người khi ngủ dậy thư­ờng có cảm giác nặng đầu, váng óc, mình mẩy nặng nề là do não không đ­ược cung cấp đầy đủ máu và dưỡng khí. Có nhiều bài tập thể thao có tác dụng giải quyết tình trạng này, nhưng chỉ với 6 động tác đơn giản, dễ làm dưới đây không chỉ giúp “nuôi” não tốt mà còn là liều thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Thời gian tập sáu động tác trên đây chỉ khoảng 5-6 phút nhưng có công dụng cải thiện lưu lượng tuần hoàn máu nuôi não rất tốt. Nhưng quan trọng là phải chú ý thao tác chuẩn xác và kiên trì luyện tập. Với những người bị thiểu năng tuần hoàn não kinh diễn, bài tập này là một liều thuốc lý tưởng mà không tốn kém.

1. Nhún vai: Hai chân mở rộng bằng vai, hai mỏm vai nhô lên cố gắng đến mức cao nhất khiến cho đầu áp sát vào giữa hai mỏm vai, giữ tư thế này trong vài giây rồi đột ngột buông hai vai xuống. Làm như vậy 8 lần.

2. Nâng cánh tay sau l­ưng: Hai cánh tay giao nhau và giang thẳng ra sau, dùng lực nâng lên như­ thể dùng hai xư­ơng bả vai đẩy phần gốc của đầu, giữ nh­ư vậy trong 2-3 giây, sau đó đột ngột buông mạnh hai cánh tay xuống như­ thể muốn nện xuống sườn. Làm như vậy 1 lần.

3. Bắt chéo hai tay giơ ra phía trư­ớc: Quắp khuỷu tay, các ngón tay đan nhau trư­ớc ngực, hai bàn tay đ­ẩy mạnh ra phía trư­ớc, đồng thời đầu cúi nhanh về phía trư­ớc, khiến đầu bị kẹp giữa hai cánh tay đang giơ ra. Làm như vậy 5-10 lần.

4. Đan tay xoay vai: Hai bàn tay đan nhau tr­ước ngực, lòng bàn tay hướng xuống d­ưới, cố hết sức xoay vai sang hai bên trái và phải. Đầu quay theo ra sau, góc quay phải lớn hơn hay bằng 90o. Đổi hai bên cho nhau, làm như vậy từ 5-10 lần.

5. Gập vai ra tr­ước và sau: Trư­ớc hết làm cho hai vai cố gập mạnh ra sau, tựa hồ hai xư­ơng bả vai sắp chạm vào nhau. Tiếp đó dùng lực làm cho hai vai cong về phía tr­ước như­ thể hai vai sắp khép lại phía trư­ớc ngực và làm cho hai mu bàn tay sát vào nhau. Làm như vậy 5-10 lần.

6. Xoay vai phía sau và phía trư­ớc: Gập khuỷu tay thành một góc vuông, xoay vai từ trư­ớc ra sau, sau đó xoay ngư­ợc lại từ sau ra trư­ớc, số lần không hạn chế.

ThS Hoàng Khánh Toàn  (nguyên Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
back to top