--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Yeah1 Network: Được & mất trong mối quan hệ cộng sinh

KIM THANH - 08:52 14/03/2019

(khoahocdoisong.vn) - Trước thông tin YouTube dừng hợp tác vì các kênh YouTube “bẩn”, Yeah1 thông báo sẽ bán lại ScaleLab cho các chủ sở hữu trước đây, với giá 12 triệu USD.

Ai được?

Từ năm 2015, Yeah1 trở thành đối tác đa kênh (Multi Channel Network – MCN) của YouTube, vừa quản lý kênh tự sở hữu và quản lý kênh cho bên thứ ba (tức làm trung gian kết nối người sáng tạo nội dung video và Youtube). Mô hình hoạt động khá tương đồng với hình thức quản lý kênh tự sở hữu, tỷ lệ ăn chia giữa Youtube và Yeah1 Network cũng tương tự như các đối tác là 45%-55%.

Nhưng trên thực tế Yeah1 Network sẽ giữ từ 5%-30% doanh thu quản lý kênh đối tác, phần doanh thu còn lại thanh toán cho chủ sở hữu các kênh. Có thể thấy, với mô hình hoạt động của MCN, phía được lợi nhiều nhất là YouTube. 

Trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018, doanh thu của Yeah1 qua hoạt động MCN là 462 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 28% trong cơ cấu doanh thu phân theo mảng kinh doanh. Ví dụ về tính phép tính đơn giản nhất từ con số doanh thu của Yeah1 Network thì Yeah1 đã đem về cho YouTube khoảng 378 tỷ đồng. 

Đặt mục tiêu doanh thu từ YouTube lên 663 tỷ đồng trong năm 2019, Yeah1 mở rộng thị trường Mỹ, Đông Nam Á, bằng việc chi 20 triệu USD mua lại ScaleLab, một công ty tại Mỹ chuyên về tối ưu hóa nội dung và tối đa hóa người xem trên YouTube. Trong thương vụ này, phía đối tác Mỹ nhận ngay 12 triệu USD tiền mặt và sẽ nhận thêm tối đa 8 triệu USD nếu đạt chỉ tiêu kinh doanh đề ra sau hai năm. Việc hợp nhất ScaleLab còn giúp Yeah1 trở thành một trong ba MCN lớn nhất toàn cầu với hơn 3.000 kênh và 6,9 tỷ lượt xem mỗi tháng. 

Tiếp theo, Yeah1 tiếp tục mua tài sản của tập đoàn truyền thông đa phương tiện Thoughtful Media tại Mỹ và Thoughtful Thailand Limited tại Thái Lan. Đây là MCN quản lý hơn 580 kênh tại Thái Lan, có thể mang về cho công ty 2-3 triệu USD doanh thu trong năm đầu và tăng lên 6-7 triệu USD trong hai năm tiếp theo. Nếu không gặp sự cố bị thông báo“trảm” sau tháng 3/2019,có khả năng Yeah1 sẽ đem lại cho YouTube khoảng 545 tỷ đồng doanh thu trong năm 2019.

Tuy nhiên, trong câu chuyện Yeah1 MCN, YouTube có vẻ không quan tâm lắm sự được và mất, mà thực thi chính sách đã đặt ra: "Chúng tôi quyết định thực thi các quyền trong hợp đồng và chấm dứt quan hệ hợp tác với một số mạng lưới đa kênh cùng với các công ty con của họ. Những công ty này bị phát hiện lặp lại các hành vi vi phạm nghiêm trọng đến quy định của chúng tôi. Chúng tôi cần đảm bảo sự an toàn cho người xem cũng như những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng YouTube". 

Ai mất?

Rõ ràng, ngoài việc Yeah1 mất nguồn thu từ hoạt động MCN, thì quyết định “trảm” của YouTube, là nguyên nhân đẩy mã cổ phiếu YEG giảm ròng từ 240.000 đồng xuống còn 197.200 đồng/cổ phiếu, lệnh rao bán còn thừa tới 340.000 cổ phiếu, giảm khoảng 21%, vốn hóa doanh nghiệp “bốc hơi” khoảng 1.500 tỷ đồng. Để “hãm phanh” rớt giá, ngày 4-3, Tập đoàn Yeah1 có hai văn bản gửi đến Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo về việc các ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống (Chủ tịch HĐQT) và Võ Thái Phong (Phó tổng Giám đốc tài chính) đăng ký mua vào lần lượt 100.000 và 50.000 cổ phiếu YEG để tăng tỉ lệ nắm giữ. Tuy nhiên, tình trạng cổ phiếu YEG vẫn không mấy khả quan. 

Bên cạnh đó, hơn 1.500 kênh YouTube lớn nhỏ do Yeah1 Network quản lý, trong đó có kênhcủa những người nổi tiếng như Vân Sơn, Hồ Ngọc Hà, Issac, Miss Universal Vietnam, Minh Hằng, Phan Mạnh Quỳnh… Tuy chưa có con số thiệt hại cụ thể, nhưng có thể nhìn thấy nguồn thu nhập bị mất đi từ các hợp đồng quảng cáo, chi phí sản xuất đã bỏ ra và khoản thu nhập định kỳ sẽ là rất lớn. Giải pháp để cứu kênh riêng có thể chờ quyết định từ thỏa thuận lại giữa Yeah1 và YouTube, hoặc các YouTuber có thể tìm cho mình “bến đỗ” mới từ hệ thống MCN khác. 

Với YouTube, quyết định loại bỏ Yeah1 thể hiện thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ tính an toàn cho cộng đồng, làm sạch môi trường mạng. Không có Yeah1 thì sẽ có những đối tác lớn khác mang lại nguồn thu nhập cho YouTube. Tuy nhiên, cộng đồng sẽ đặt câu hỏi lớn vềviệcYouTube trước đó đã “cắm cờ với Yeah1 bao nhiêu lần? Nếu đã quá 3 lần,liệu hệ thống YouTube có còn đáng tin cậy không? Các spider của YouTube có còn đủ “thông minh” để kiểm duyệt nội dung không? 

Ngược lại, Yeah1 không có YouTube thì sẽ có thể sử dụng nền tảng khác, chẳng hạn như Facebook, để phát triển hệ sinh thái cộng đồng của mình, bằng những nội dung tự tạo, hoặc liên kết? Vì nếu cạnh tranh giữa các nền tảng công nghệ là thu hút nhiều nội dung hay, thì Yeah1 là thương hiệu khá nổi trong sản xuất nội dung số.

Một đối tượng chưa thấy đề cập, à các nhãn hàng/doanh nghiệp – đối tác thật sự chi ra hàng tỷ đồng cho các hoạt động quảng cáo trên các nền tảng như YouTube - sẽ nghĩ gì khi mẫu quảng cáo của họ xuất hiện trong các clip có nội dung “bẩn”? Trách nhiệm liên đới do những thuật toán kiểm soát 6 phút xuất hiện và những keyword được cài đặt theo traffic lợi nhuận đang ở đâu ? 

Tháng 1/2017, Yeah1 từng bị cơ quan quản lý truyền thông Việt Nam xử phạt 20 triệu đồng về đăng tải nội dung nhảm nhí và bạo lực, thậm chí có nhiều phân cảnh gây ám ảnh cho người lớn… bằng những nhân vật yêu thích của trẻ em, như nữ hoàng băng giá Elsa, người nhện Spiderman, thằng hề kinh dị Joker, Batman... còn YouTube vẫn dửng dưng “im hơi lặng tiếng”. 

Hiện, khi YouTube thông báo ngừng hợp tác với Yeah1 vì liên quan tới nội dung “bẩn”, cũng chưa thấy Bộ Thông tin – Truyền thông sẽ có phản ứng, cho nên đây vẫn là vấn đề riêng của Yeah1 và YouTube.

Trước đó, vào năm 2017, cộng đồng đang cho rằng Yeah1 dung túng cho các kênh YouTube “bẩn”, Yeah1 khẳng định: "Trước những thông tin trái chiều nghi ngờ về nội dung có hại cho trẻ em, điển hình là “Momo Challenge” trong hệ thống kênh là nguyên nhân cho những sự cố vận hành YouTube, chúng tôi xin khẳng định, Yeah1 luôn định hướng tuân thủ các quy định về nội dung của YouTube, và chúng tôi không chấp nhận những nội dung có hại cho cộng đồng trong hệ thống”. 

Tới năm 2019, trước thông tin về việc YouTube dừng hợp tác vì các kênh Youtube “bẩn”, Yeah1 thông báo sẽ bán lại ScaleLab cho cho các chủ sở hữu trước đâyvới giá 12 triệu USD. Theo đó, chủ sở hữu ban đầu của ScaleLab, bao gồm Brenner Pass Investment Corp – đã mua lại tất cả các quyền đối và sẽ toàn quyền kiểm soát ScaleLab.

 


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Vụ nước sạch sông Đà: Triệu tập con gái chủ nguồn thải
Thời sự- Long Nguyễn - 19:36 21/10/2019
Theo ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, Phú Thọ) - con gái ông là bà Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1988) đã bị công an Hòa Bình mời lên làm việc liên quan vụ xả thải vào nguồn nước cấp cho nhà máy nước sạch sông Đà.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Có hay không hồn ma?
    Khám phá- Ngô Văn Thành và cộng sự - 20:05 21/10/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Lâu nay chúng ta vẫn không ngừng nghiên cứu và tranh luận về việc có hay không hồn ma. Nhất là gần đây, các lễ hội được tổ chức hoành tráng, người ta đi lễ nhiều, thờ cúng, đốt vàng mã rầm rộ, cho thấy con người đang ngày càng càng mê tín, càng tin vào việc hồn ma là có thật . Dưới đây xin giới thiệu bài viết của bác sĩ Ngô Văn Thành, người đã có nhiều năm nghiên cứu về vấn đề này.
  • Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ lên tiếng vụ xe biển xanh đi khai trương nhà nuôi yến
    Thời sự- Nhật Huy - 19:46 21/10/2019
    Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ Kiên Giang - Hồ Minh Tuấn cho biết, có tổ chức tiệc đơn giản và mời miệng một số cán bộ chứ không có thiệp mời...
  • Khởi tố, truy bắt nhóm thanh niên đánh nữ nhân viên xe buýt ở Hà Nội
    Pháp luật- Nhị Tiến  - 19:28 21/10/2019
    Công an huyện Ứng Hoà, Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ nữ phụ xe buýt bị đánh hôm 20/10.
  • Hé lộ video xe VinFast được kiểm định bởi ASEAN NCAP
    Nhịp sống doanh nghiệp- Anh Linh - 18:24 21/10/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Hình ảnh trong video cho thấy các mẫu xe VinFast Lux SA2.0, Lux A2.0 và Fadil liên tục bị “tra tấn” bởi cácmàn đâm trực diện, đâm ngang hông ở tốc độ cao. Điểm đáng chú ý là các mẫu xe này đều được dán logo của ASEAN NCAP, đồng nghĩa với việc đang được kiểm định chính thức bởi tổ chức đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á.
  • Hà Nội: Diễn biến mới nhất vụ nữ phụ xe buýt bị 4 thanh niên hành hung đúng 20/10
    Bạn đọc- Huyền Anh - 15:30 21/10/2019
    Sáng 21/10, ông Ngô Văn Hùng, Giám đốc Xí nghiệp Xe buýt Cầu Bươu (thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco) cho biết, đơn vị đang hoàn thiện báo cáo gửi Công an huyện Ứng Hòa (TP. Hà Nội) để nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc hành khách hành hung nữ nhân viên của xí nghiệp.
  • Đã chuyển 185.000 tỷ đồng từ cổ phần hóa, thoái vốn ngân sách
    Kinh tế- Hồng Nhung - 14:49 21/10/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Bộ Tài chính vừa có báo cáo liên quan đến tình hình sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa, thoái vốn từ năm 2016 đến tháng 9/2019. Theo đó, lũy kế giai đoạn này đã thu về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp là 177.557 tỷ đồng, trong đó 9 tháng đầu năm 2019, số tiền thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nộp về Quỹ là 4.799 tỷ đồng.
  • Trồng rau sạch không sâu bệnh
    Sống xanh- Hà Bình - 14:47 21/10/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Trồng rau bằng nhà kính có đồng nghĩa với sử dụng hóa chất và xa rời thiên nhiên? Cuộc tranh cãi về có hay không sử dụng nhà kính trồng rau sạch ở Đà Lạt vẫn chưa có hồi kết.
  • Đừng dùng nước khoáng để nấu ăn
    Khoa học- Hà Bình - 14:46 21/10/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Theo các chuyên gia, trong thành phần của nước khoáng đóng chai có nhiều chất có lợi cho cơ thể, nhưng khi nấu lên qua phản ứng hóa học sẽ tạo ra chất gây hại sức khỏe.
  • Chính phủ dồn lực làm sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam
    Thời sự- Anh Minh - 14:35 21/10/2019
    Thủ tướng cho biết sẽ dồn lực triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2020.
  • Chậm trễ công bố thông tin và khắc phục sự cố nước sạch nhiễm bẩn
    Thời sự- Văn Kiên - 14:28 21/10/2019
    Liên quan đến các sự cố cháy nổ, nhiễm bẩn nguồn nước sinh hoạt, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội “nhận xét”, các cơ quan, đơn vị còn chậm trễ trong công bố thông tin, chưa chủ động đánh giá và có biện pháp kịp thời khắc phục.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO