<div> <p><b>Hàng chục mặt hàng xuất khẩu tỷ USD</b></p> <p>Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2020 khoảng 489 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu đạt 254 tỷ USD. Con số xuất siêu trên 20 tỷ USD. Cán cân thương mại quốc gia đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,16 tỷ USD (cùng kỳ năm trước, xuất siêu 10,8 tỷ USD).</p> <p>Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, Việt Nam xuất siêu là nhờ nền kinh tế có mức tăng trưởng dương, sức chống chịu của doanh nghiệp (DN) được cải thiện đáng kể. Đồng thời, nước ta tận dụng khá tốt thời cơ, ưu đãi từ việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, EVFTA đi vào thực thi đã tạo ra sức bật cho một số ngành hàng xuất khẩu. Hết tháng 11/2020, đã có 31 mặt hàng, nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD. Trong đó, có 6 nhóm đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD như: hàng dệt may, điện thoại và linh kiện, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị, phụ tùng.</p> <p>Tiêu biểu như mặt hàng gỗ. Trong 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gỗ đạt gần 11 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2019. Theo Tổng Thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM Nguyễn Chánh Phương, xuất khẩu đồ gỗ sang EU ngày càng thuận lợi sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực. Dư địa vẫn còn khá lớn khi tổng nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ của EU hằng năm lên tới hơn 80 tỷ USD. Theo ông Phương, để thúc đẩy xuất khẩu, doanh nghiệp ngành gỗ nên dựa vào điểm mạnh của mình để chọn hướng phát triển. Sau đó, tìm đối tác thiết kế phù hợp.</p> <p>“Để tăng giá trị hàng xuất khẩu, doanh nghiệp có thể bắt đầu thay đổi từ yếu tố nhỏ như sự tinh xảo trong tay nghề của người thợ thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Đồng thời, chọn nguyên liệu chất lượng và tìm đối tác phù hợp để kết nối, xuất khẩu”, ông Phương cho biết.</p> <p>Các thị trường lớn của thủy sản Việt Nam là Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc trong năm cũng đều tăng lần lượt 25%, 30% và 15%. Đáng chú ý, nhu cầu thế giới phục hồi cũng kéo theo giá xuất khẩu hầu hết các mặt hàng nông, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ năm 2019. Dự báo hết năm 2020, thủy sản có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 8,58 tỷ USD, tương đương năm 2019.</p> <p>Về thị trường, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng Việt Nam lớn nhất, với kim ngạch gần 70 tỷ USD. Tiếp đến là Trung Quốc với 43 tỷ USD, Liên minh châu Âu (EU) với 32 tỷ USD. Điều này cho thấy, hàng Việt Nam có khả năng thích ứng tốt trước điều kiện bất lợi do dịch COVID-19 gây ra.</p> <p><b style="font-size: 14px;">Ðối mặt cạnh tranh </b><b style="font-size: 14px;">gay gắt hơn</b></p> <p>Theo điều tra của Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ NN&PTNN), tỷ trọng nông sản chế biến sâu được xuất khẩu của Việt Nam còn rất hạn chế, khoảng 25-30% tổng sản lượng nông sản (bằng một nửa sản lượng xuất khẩu của các nước ASEAN). Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2018, Việt Nam chỉ tạo ra được 20,4 tỷ USD thông qua việc tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu (GVC). Con số này chưa bằng 1/4 của quốc gia tiếp theo trong khối ASEAN là Philippines với 84,8 tỷ USD. Đồng thời, mức độ tham gia vào các công đoạn tinh vi phức tạp của Việt Nam vẫn còn thấp.</p> <p>Tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2020 vừa diễn ra, bà Tô Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hàng xuất khẩu. Theo bà Lan, để đạt hiệu quả quảng bá hình ảnh, doanh nghiệp nên chọn đối tác quảng bá ngay tại bản địa của thị trường xuất khẩu để có thể tiếp cận tốt với văn hóa, ngôn ngữ địa phương.</p> <div> <blockquote class="quotes cms-quote"> <p>“Các hiệp định thương mại tự do sẽ góp phần tạo ra thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho hàng Việt Nam. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với hàng hóa các nước”. </p> <p><br /> <strong>Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương</strong></p> </blockquote> </div> <p>“Doanh nghiệp nên triển khai các chương trình quảng bá, bảo đảm liên tục, mới mẻ và hấp dẫn. Đồng thời, cần có sự chuẩn bị phát triển bền vững đáp ứng các tiêu chuẩn từ nuôi trồng đến chế biến để đẩy mạnh xuất khẩu bền vững”, bà Tô Tường Lan kiến nghị.</p> <p>Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đánh giá, các hiệp định thương mại tự do sẽ góp phần tạo ra thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho hàng Việt Nam. Tuy nhiên, đường đi sẽ không bằng phẳng, do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với hàng hóa các nước.</p> <p class="article-author cms-author"> </p> </div> <p> </p>
- KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ
- NỔ LÒ HƠI Ở ĐỒNG NAI
- CƠ SỞ THẨM MỸ SAI PHẠM
- VI PHẠM MÔI TRƯỜNG
- NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
- SAI PHẠM CHUNG CƯ BẢO SƠN NGHỆ AN
- BỆNH RUBELLA
- MỘT HỌC SINH TỬ VONG Ở NHA TRANG
- CÚM A/H5N1
- NAM SINH LỚP 8 BỊ ĐÁNH CHẾT NÃO
- TAI NẠN GIAO THÔNG 2024
- TẾT GIÁP THÌN 2024
- THỊ TRƯỜNG TẾT 2024
- NHỮNG CÁI NHẤT CỦA VIỆT NAM, THẾ GIỚI NĂM 2023
Xuất khẩu “cứu” tăng trưởng kinh tế năm 2020
Năm 2020 sắp kết thúc, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng suy giảm nặng nề do đại dịch COVID-19. Dẫu thế, xuất khẩu tiếp tục cứu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khi hàng chục mặt hàng đạt kim ngạch tỷ USD.
Theo www.tienphong.vn
Xuất khẩu tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2021
Kinh tế Việt Nam: Tăng tốc nhờ xuất khẩu hay giảm tốc do tắc nghẽn thương mại?
Việt Nam được dùng vải sợi từ Hàn Quốc để xuất khẩu dệt may vào EU
Xuất khẩu lao động giảm gần 60% so với năm 2019
Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được lợi từ hiệp định UKVFTA
Biệt thự sang trọng 20 tỷ, ngập cây xanh Hương Tràm tặng bố mẹ
Mới đây, trên trang cá nhân, ca sĩ Hương Tràm chia sẻ clip đang tập đàn và trò chuyện với một người trong ekip.
Loạn giá đèn năng lượng mặt trời
Nhiều sản phẩm đèn năng lượng mặt trời được rao bán trên thị trường với giá rẻ hơn rất nhiều so với mức của một số công ty uy tín công bố.
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc),UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo cổ tức cho cổ đông
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử
Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếpp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới
Ngày 25 tháng 04 năm 2024, Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN)
Giá xăng giảm hơn 300 đồng mỗi lít từ chiều 25/5
Chiều 25/4, liên Bộ Công Thương - Tài chính phát đi thông báo điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay.
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn
Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
Thay đổi loạt nhân sự cấp cao, TTC Land làm ăn sao?
Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã chứng khoán: SCR) vừa công bố danh sách 2 ứng viên do nhóm cổ đông đề cử cho vị trí thành viên Hội đồng quản trị mới là ông Lê Quang Vũ và ông Phạm Trung Kiên.
Hội thảo Giải pháp an toàn thông tin toàn diện-Lá chắn trong kỷ nguyên số
Giải pháp về an ninh mạng lưới VNPT AntiDDoS nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt nhất để ứng phó với các cuộc tấn công bất ngờ và luôn sẵn sàng các biện pháp khắc phục kịp.
Giá vàng vẫn tiếp tục tăng mạnh, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đấu thầu
Số lượng vàng đấu thầu lần này bằng với phiên đấu thầu ngày 23/4. Các thông tin không có thay đổi so với phiên hôm qua. Khối lượng tham gia tối thiểu và tối đa mỗi thành viên là 1.400-2.000 lượng, tỷ lệ đặt cọc là 10% đều tương tự.