<div> <p><b>Hàng chục mặt hàng xuất khẩu tỷ USD</b></p> <p>Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2020 khoảng 489 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu đạt 254 tỷ USD. Con số xuất siêu trên 20 tỷ USD. Cán cân thương mại quốc gia đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,16 tỷ USD (cùng kỳ năm trước, xuất siêu 10,8 tỷ USD).</p> <p>Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, Việt Nam xuất siêu là nhờ nền kinh tế có mức tăng trưởng dương, sức chống chịu của doanh nghiệp (DN) được cải thiện đáng kể. Đồng thời, nước ta tận dụng khá tốt thời cơ, ưu đãi từ việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, EVFTA đi vào thực thi đã tạo ra sức bật cho một số ngành hàng xuất khẩu. Hết tháng 11/2020, đã có 31 mặt hàng, nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD. Trong đó, có 6 nhóm đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD như: hàng dệt may, điện thoại và linh kiện, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị, phụ tùng.</p> <p>Tiêu biểu như mặt hàng gỗ. Trong 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gỗ đạt gần 11 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2019. Theo Tổng Thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM Nguyễn Chánh Phương, xuất khẩu đồ gỗ sang EU ngày càng thuận lợi sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực. Dư địa vẫn còn khá lớn khi tổng nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ của EU hằng năm lên tới hơn 80 tỷ USD. Theo ông Phương, để thúc đẩy xuất khẩu, doanh nghiệp ngành gỗ nên dựa vào điểm mạnh của mình để chọn hướng phát triển. Sau đó, tìm đối tác thiết kế phù hợp.</p> <p>“Để tăng giá trị hàng xuất khẩu, doanh nghiệp có thể bắt đầu thay đổi từ yếu tố nhỏ như sự tinh xảo trong tay nghề của người thợ thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Đồng thời, chọn nguyên liệu chất lượng và tìm đối tác phù hợp để kết nối, xuất khẩu”, ông Phương cho biết.</p> <p>Các thị trường lớn của thủy sản Việt Nam là Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc trong năm cũng đều tăng lần lượt 25%, 30% và 15%. Đáng chú ý, nhu cầu thế giới phục hồi cũng kéo theo giá xuất khẩu hầu hết các mặt hàng nông, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ năm 2019. Dự báo hết năm 2020, thủy sản có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 8,58 tỷ USD, tương đương năm 2019.</p> <p>Về thị trường, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng Việt Nam lớn nhất, với kim ngạch gần 70 tỷ USD. Tiếp đến là Trung Quốc với 43 tỷ USD, Liên minh châu Âu (EU) với 32 tỷ USD. Điều này cho thấy, hàng Việt Nam có khả năng thích ứng tốt trước điều kiện bất lợi do dịch COVID-19 gây ra.</p> <p><b style="font-size: 14px;">Ðối mặt cạnh tranh </b><b style="font-size: 14px;">gay gắt hơn</b></p> <p>Theo điều tra của Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ NN&PTNN), tỷ trọng nông sản chế biến sâu được xuất khẩu của Việt Nam còn rất hạn chế, khoảng 25-30% tổng sản lượng nông sản (bằng một nửa sản lượng xuất khẩu của các nước ASEAN). Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2018, Việt Nam chỉ tạo ra được 20,4 tỷ USD thông qua việc tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu (GVC). Con số này chưa bằng 1/4 của quốc gia tiếp theo trong khối ASEAN là Philippines với 84,8 tỷ USD. Đồng thời, mức độ tham gia vào các công đoạn tinh vi phức tạp của Việt Nam vẫn còn thấp.</p> <p>Tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2020 vừa diễn ra, bà Tô Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hàng xuất khẩu. Theo bà Lan, để đạt hiệu quả quảng bá hình ảnh, doanh nghiệp nên chọn đối tác quảng bá ngay tại bản địa của thị trường xuất khẩu để có thể tiếp cận tốt với văn hóa, ngôn ngữ địa phương.</p> <div> <blockquote class="quotes cms-quote"> <p>“Các hiệp định thương mại tự do sẽ góp phần tạo ra thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho hàng Việt Nam. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với hàng hóa các nước”. </p> <p><br /> <strong>Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương</strong></p> </blockquote> </div> <p>“Doanh nghiệp nên triển khai các chương trình quảng bá, bảo đảm liên tục, mới mẻ và hấp dẫn. Đồng thời, cần có sự chuẩn bị phát triển bền vững đáp ứng các tiêu chuẩn từ nuôi trồng đến chế biến để đẩy mạnh xuất khẩu bền vững”, bà Tô Tường Lan kiến nghị.</p> <p>Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đánh giá, các hiệp định thương mại tự do sẽ góp phần tạo ra thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho hàng Việt Nam. Tuy nhiên, đường đi sẽ không bằng phẳng, do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với hàng hóa các nước.</p> <p class="article-author cms-author"> </p> </div> <p> </p>
- TỔNG THỐNG MỸ DONALD TRUMP
- DONALD TRUMP LÀM TỔNG THỐNG MỸ
- DIỄN ĐÀN DOANH NHÂN ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
- SẬP CẦU PHONG CHÂU
- BÃO YAGI
- BẠO HÀNH TRẺ TẠI MÁI ẤM HOA HỒNG
- CƠ SỞ THẨM MỸ SAI PHẠM
- VI PHẠM MÔI TRƯỜNG
- MƯA LŨ SẠT LỞ Ở MIỀN BẮC
- CHÙA CẦU HỘI AN
- ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2024
- TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (1944-2024)
- BỆNH BẠCH HẦU
- NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
- THI VÀO LỚP 10 NĂM 2024
- KỶ NIỆM NGÀY SINH NHẬT BÁC HỒ
- NGÀY KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM
- KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ
- NAM SINH LỚP 8 BỊ ĐÁNH CHẾT NÃO
- NỔ LÒ HƠI Ở ĐỒNG NAI
- SAI PHẠM CHUNG CƯ BẢO SƠN NGHỆ AN
- BỆNH RUBELLA
- CÚM A/H5N1
- NHỮNG CÁI NHẤT CỦA VIỆT NAM, THẾ GIỚI NĂM 2023
Xuất khẩu “cứu” tăng trưởng kinh tế năm 2020
Năm 2020 sắp kết thúc, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng suy giảm nặng nề do đại dịch COVID-19. Dẫu thế, xuất khẩu tiếp tục cứu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khi hàng chục mặt hàng đạt kim ngạch tỷ USD.
Theo www.tienphong.vn
Xuất khẩu tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2021
Kinh tế Việt Nam: Tăng tốc nhờ xuất khẩu hay giảm tốc do tắc nghẽn thương mại?
Việt Nam được dùng vải sợi từ Hàn Quốc để xuất khẩu dệt may vào EU
Xuất khẩu lao động giảm gần 60% so với năm 2019
Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được lợi từ hiệp định UKVFTA
VINIF tài trợ 900 tỷ đồng phát triển khoa học công nghệ
Ngày 20/12/2024, tại Hà Nội, Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup (VinIF) tổ chức Lễ công bố các chương trình tài trợ năm 2024, theo đó tổng mức tài trợ trong 6 năm liên tiếp của VinIF cho khoa học công nghệ Việt là hơn 900 tỷ đồng.
Thị trường HALAL: Cửa đã rộng mở, làm sao để khai thác hiệu quả
Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu ước đạt 7.700 tỷ USD vào năm 2025, dự kiến sẽ tăng lên 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Ngoài “chứng nhận”, đâu là điều doanh nghiệp cần để khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường này?
Dệt may Thành Công bị phạt hơn 1,79 tỷ đồng
Tổng số tiền xử phạt của Dệt may Thành Công là hơn 1,79 tỷ đồng trong đó tình tiết tăng nặng là TCM đã vi phạm nhiều lần.
Chậm đóng BHXH 5,7 tỷ, hồ sơ Tín Thành Group có gì?
Mới đây, Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội (BHXH) TP HCM công khai danh sách các đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính về đóng BHXH, BHYT, số liệu tính đến ngày 16/12/2024.
MobiFone ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng Cty ĐTPT đường cao tốc VN
MobiFone và VEC đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số.
Giao dịch nhận thừa kế tại DIC Corp (DIG): Thông tin mới nhất
Ông Nguyễn Hùng Cường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HoSE: DIG) vừa gửi báo cáo giao dịch cổ phiếu DIG đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” của Vinpearl & VinWonders
Là thiên đường nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu Việt Nam, cứ mỗi mùa lễ hội về, Vinpearl và VinWonders lại “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, độc đáo hàng đầu Việt Nam, tạo ra vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm.
Trải nghiệm miễn phí tuyến metro tại TP HCM với thẻ TPBank Mastercard GO
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) ra mắt thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO, cho phép khách hàng chạm thẻ tại các cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên để thanh toán không tiền mặt tiện lợi.
Trung tâm dữ liệu MobiFone Node 3 vinh dự nhận chứng chỉ ANSI/TIA-942 Rated 3
Trung tâm dữ liệu MobiFone Node 3 trở thành một trong số ít các Trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại TP.HCM đạt tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 Rated 3.
120 ý tưởng tranh tài tại vòng đối đầu “Tiếng nói Xanh” mùa 2
Sau gần một tháng tranh tài, 120 đội thi xuất sắc nhất cả nước chính thức được lựa chọn để bước vào vòng thi trực tiếp - vòng đối đầu của Cuộc thi hùng biện – tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2.
Xây dựng Thành Đô chậm đóng BHXH gần 1 tỷ đồng
Trong danh sách các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng được BHXH TP HCM công bố mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Thành Đô bị nhắc tên với số tiền không nhỏ.