Trong phân khúc MPV 7 chỗ, Mitsubishi Xpander hiện đang là mẫu xe ăn khách nhất với doanh số hàng tháng luôn dẫn đầu, bỏ xa các đối thủ. Vẻ ngoài hiện đại, năng động, khả năng vận hành ổn định, vượt địa hình tốt cùng mức giá rẻ được xem là những yếu tố giúp Xpander duy trì doanh số tốt tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên hiện khách Việt sẽ có thêm nhiều lựa chọn khác như; Toyota Avanza Premio, Hyundai Stargazer, Toyota Veloz Cross, Kia Carens... và đáng chú ý là Suzuki Ertiga Hybrid, chiếc MPV đầu tiên trên thị trường trang bị động cơ hybrid.
Việc sử dụng động cơ hybrid mang đến lợi thế cho Suzuki Ertiga Hybrid khi đặt cạnh các đối thủ, nhất là Xpander trong phân khúc MPV 7 chỗ. Chưa kể, giá bán của mẫu xe này cũng khá hấp dẫn. Điều này sẽ mang đến cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn trong phân khúc xe gia đình 7 chỗ ở Việt Nam.
Xét về giá bán
Ở thế hệ mới, Suzuki Ertiga Hybrid có giá 538 triệu đồng cho phiên bản MT, bản cao cấp AT là 608 triệu đồng. So với đời cũ, Ertiga Hybrid có giá khởi điểm tăng 38 triệu đồng.
Mitsubishi cũng tăng giá bán Xpander 2022, cao hơn 18 triệu đồng so với đời cũ. Mức giá mới dao động từ 555 triệu đến 648 triệu đồng.
Như vậy có thể thấy Suzuki Ertiga Hybrid hiện vẫn rẻ hơn Mitsubishi Xpander ở giá bán khởi điểm.
Suzuki Ertiga Hybrid. |
Thiết kế ngoại thất
Điểm thay đổi đáng kể nhất về ngoại thất của Xpander thế hệ mới là thiết kế đèn pha mới dạng T-Shape góc cạnh hơn. Thiết kế Dynamic Shield với các mảng khối góc cạnh, vẫn là phong cách chủ đạo trên Mitsubishi Xpander mới. Mặt ca-lăng được tinh chỉnh, sơn đen, thể thao hơn. Phần đuôi xe cũng áp dụng kiểu thiết kế T-Shape cho đèn hậu. Cản trước và sau mới, mạnh mẽ hơn bản cũ.
Trong khi đó, Suzuki Ertiga Hybrid không tạo ra sự khác biệt đáng kể mà chủ yếu thay đổi một vài chi tiết nhỏ như các họa tiết trên mặt lưới tản nhiệt, độ linh hoạt của ăng ten, bổ sung thêm đèn định vị LED ở phía hốc đèn sương mù.
Mitsubishi Xpander nhỉnh hơn khi được trang bị la-zăng 17 inch, đèn chiếu sáng LED, phanh tay điện từ... Còn Ertiga chỉ dùng mâm 15 inch, đèn Halogen, phanh tay cơ...
Về kích thước tổng thể, Xpander nhỉnh hơn mọi kích thước so với Ertiga. Cụ thể, kích thước tổng thể trên Mitsubishi Xpander lần lượt là (4475x 1750x 1695)mm, khoảng sáng gầm 200mm, chiều dài cơ sở 2775mm.
Thông số này trên Ertiga lần lượt là 4.395 x 1.735 x 1.690 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm và khoảng sáng gầm xe 180 mm.
Thiết kế nội thất
So với thế hệ tiền nhiệm, khoang lái Xpander mới là một sự lột xác. Bảng táp-lô được thiết kế lại, phẳng hơn cùng các vật liệu mới, bảng điều khiển trung tâm cũng tương tự.
Ở giữa táp-lô là màn hình cảm ứng 9 inch (bản cũ 7 inch), kết nối Apple CarPlay/Android Auto tích hợp điều khiển bằng cử chỉ.
Phong cách thiết kế khoang lái mới hiện diện trên hai bản AT Premium và Cross, hai bản thấp hơn sở hữu nội thất tương tự bản tiền nhiệm.
Khoang lái của Suzuki Ertiga Hybrid đem đến một chút cảm giác về cấp độ sang trọng như sử dụng các tấm ốp trang trí giả vân gỗ, song vẫn thể hiện được sự thực dụng hơn cho những người mua xe ở phân khúc này, ví dụ như các vị trí để đồ đều rất thuận tiện.
So với mô hình cũ, Suzuki Ertiga Hybrid AT mới được bổ sung thêm gương gập điện, đèn pha tự động, đèn chào mừng, sạc không dây, điều hòa tự động, camera 360 độ, màn hình cảm ứng 10 inch tích hợp Android Auto/Apple CarPlay, bộ tựa tay cho hàng ghế trước.
Cả 2 mẫu xe đều có ghế ngồi bọc da ở cả 3 hàng ghế. Ertiga Hybrid nhỉnh hơn với hệ thống điều hòa tự động, đối thủ vẫn dùng điều hòa cơ nhưng nâng cấp thêm chức năng làm lạnh nhanh.
Mitsubishi Xpander. |
Động cơ
Động cơ trên Mitsubishi Xpander vẫn là loại xăng 1.5L MIVEC giống đời cũ. Khối động cơ này sản sinh công suất 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Tương tự, Suzuki Ertiga Hybrid cũng tiếp tục dùng động cơ xăng 1.5L nhưng có thêm sự hỗ trợ của bộ máy phát tích hợp khởi động ISG. Tổng công suất động cơ này tạo ra là 104,7 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 138 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Có thể thấy sức mạnh của 2 mẫu xe này gần như tương đồng, kể cả hộp số trên xe cũng là loại tự động 4 cấp hoặc sàn 5 cấp.
Tuy nhiên, có thêm ISG giúp Ertiga Hybrid có lợi thế hơn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là trong điều kiện đô thị cũng như tải nặng. Ertiga Hybrid tốn 5,95 l/100 km khi chuyển trong phố, con số này là 8,6 l/100 km đối với Xpander.
Tổng kết
Ở thế hệ mới, cả Suzuki Ertiga và Mitsubishi Xpander đều tăng giá bán. Ở phiên bản cao nhất thì Xpander AT Premium (648 triệu đồng) rẻ hơn Ertiga Hybrid Sport Limited (678 triệu đồng) khoảng 30 triệu đồng.
Như vậy, giá bán đã không còn là lợi thế của mẫu Suzuki, tuy nhiên, với công nghệ Hybrid mới đi kèm camera 360 độ, đây vẫn là một mẫu xe đáng lựa chọn. Với Xpander, đây luôn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc và được coi là sự lựa chọn an toàn hơn.