Trong khi đó, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy ở quý đầu tiên, Việt Nam ước tính xuất xưởng đến 767.300 xe máy từ các dây chuyền nội địa.
Như vậy sau 3 tháng đầu năm, thị trường xe máy Việt Nam đang ghi nhận mức tồn kho lên đến 132.612 chiếc.
Theo báo cáo của VAMM, hiện tại, 5 thành viên VAMM đang cung cấp cho thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm đa dạng bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao. Trong đó, Honda Việt Nam hiện đang sản xuất 24 mẫu xe từ xe số bình dân đến xe tay ga cao cấp và xe mô tô (xe phân khối lớn); còn lại Yamaha - 23 mẫu xe, SYM - 12mẫu xe, Piaggio - 10 mẫu xe và Suzuki - 23 mẫu xe.
Báo cáo của VAMM chưa cụ thể doanh số của từng mẫu xe của các hãng và cũng chưa công bố số lượng xe xuất khẩu.
Ảnh minh họa - Nguồn: T.Huy |
Trong quý I/2023 giá bán chung của các dòng xe máy trên thị trường Việt Nam cũng giảm so với quý trước đó. Nhiều dòng xe vốn nổi tiếng giữ giá nhưng đã được các cửa hàng/đại lý phân phối giảm giá mạnh chưa từng có. Đơn cử Honda Vision hiện chỉ chênh 1-2 triệu đồng so với giá niêm yết trong khi Honda Vario 160, Honda Air Blade, Yamaha Exciter 150... đều ở mức dưới đề xuất.
Dẫu vậy thị trường đầu năm 2023 các nhà sản xuất vẫn tích cực giới các dòng xe máy mới, đặc biệt là sự tham gia của ngày càng nhiều các mẫu xe máy mới. Piaggio bổ sung 2 mẫu tay ga mới là Beverly và MP3, đồng thời cập nhật màu mới cho loạt xe Vespa. Trong khi đó Honda bắt đầu phân phối chính hãng Vario 160 và cập nhật phiên bản 2023 cho hàng loạt xe số và xe phân khối lớn.
Những tín hiệu không mấy tích cực về kinh tế và tiêu dùng khiến phần còn lại của năm 2023 được đánh giá là sẽ có khá nhiều khó khăn với thị trường xe máy. Tuy vậy năm 2023 dự kiến vẫn sẽ là năm sôi động của thị trường xe máy tại Việt Nam với sự gia nhập của nhiều sản phẩm mới, đặc biệt là các dòng xe máy điện.