Xe đa năng tự “nuốt” rác

(khoahocdoisong.vn) - Ưu điểm của xe là tự động quét rác, phân loại rác từ nguồn pin mặt trời nên tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường.

Nhóm các bạn học sinh gồm Phương, Hà, Sang, Uyên, Hân, Ngọc cùng là học sinh trường THCS Cách Mạng Tháng Tám, quận 10, TP.HCM đã sáng tạo ra chiếc xe “nuốt” rác.

Sau gần 4 tháng thực hiện, nhóm cho ra đời một chiếc xe vệ sinh đa năng có khối lượng 10kg, chiều dài 1m50, rộng 0,5m. Khi điều khiển tay cầm (được lập trình), xe sẽ thực hiện việc quét rác thông qua ba chổi rác (gồm 2 chổi hai bên và 1 chổi chính giữa) được đặt phía trước xe. Rác được đưa lên băng chuyền bằng các ống nhựa PVC. Dựa vào hình dạng rác mà nhóm thiết kế băng chuyền phù hợp để phân loại rác. Lúc này, rác sẽ rơi vào 2 thùng được được lắp đặt sẵn gồm thùng rác hữu cơ và vô cơ.

Ngoài ra, nhóm còn thiết kế ra hệ thống chuông báo khi thùng rác đầy. Hiện tại xe của các em đang đưa vào hoạt động trong khuôn viên trường. Ưu điểm của xe là tự động quét rác, phân loại rác từ nguồn pin mặt trời nên tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hiện tại xe chỉ quét được rác nhỏ, có trọng lượng dưới 2kg.

Sau khi làm xong, nhóm mong muốn chiếc xe được chú ý nên vẽ thêm các họa tiết và tô thêm nhiều màu sắc cho xe sặc sỡ, nhìn bắt mắt hơn. Bên hông phải của xe, nhóm viết thêm các thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường.

Theo Đời sống
back to top