Vụ nổ núi lửa ở Tonga mạnh gấp 500 lần bom nguyên tử

Theo James Garvin, nhà khoa học tại Trung tâm Không gian Goddard thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), ước tính vụ nổ núi lửa ở Tonga có sức công phá tương đương khoảng 10 megaton, gấp 500 lần quả bom hạt nhân ném xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ 2.
z3122658918442_e9c4a7b7c716e906fa09bb54321af7a9.jpg

Trung tâm Vệ tinh Liên Hợp Quốc công bố những hình ảnh đầu tiên cho thấy thiệt hại ở Tonga sau trận núi lửa phun trào gây ra sóng thần. Đường sá, cây cối, nhà cửa ở quốc đảo Thái Bình Dương bị bao phủ bởi lớp tro bụi.

Đây được cho là một trong những vụ nổ mạnh nhất trên Trái đất trong hơn một thế kỷ qua. 

Vụ phun trào đã khiến tro bụi bay cao 20 km và tạo ra tiếng nổ lớn có thể nghe thấy ở cách đó hơn 10.000 km. Nhiều ngày sau vụ nổ, Tonga vẫn bị cô lập so với phần lớn với thế giới. Các tuyến cáp viễn thông dưới biển dường như đã bị cắt đứt, trong khi sân bay bị tro bụi bao phủ, khiến các chuyến bay cứu trợ đến thủ đô Nuku'alofa gặp nhiều khó khăn.

Các chuyến bay trinh sát của chính phủ New Zealand cho thấy, tro bụi phủ kín các ngôi nhà và nhiều công trình khác tại 170 hòn đảo của Tonga. 

Chính quyền Tonga xác nhận, ngoài nhiều người bị thương, ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong vụ phun trào núi lửa.

Những đợt sóng thần cao tới 15m đã tàn phá Togatapu, hòn đảo chính của Tonga, cũng như các đảo 'Eua và Ha'apai. Theo báo cáo của chính phủ Tonag, tất cả các ngôi nhà trên đảo Mango đã bị phá hủy, ngoài ra Tonga cũng ghi nhận thiệt hại lớn trên các đảo Fonoifua và Nomuka.

Công tác cứu hộ đang được triển khai gấp rút, nhưng gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng ở Tonga bị phá hủy, hệ thống thông tin liên lạc vẫn bị gián đoạn. Hải quân Tonga đã cử đội ngũ y tế, vận chuyển nước, thực phẩm và lều bạt cho các cộng đồng ở nhóm đảo Ha'apai.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top