Vụ án Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: VKS muốn các nhà thầu bồi thường thiệt hại 811 tỷ đồng

VKS muốn buộc các nhà thầu bồi thường thiệt hại 811 tỷ đồng trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC)

Ngày 29/11, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

36 bị cáo trong vụ án này đều bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao buộc tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - bị đề nghị tuyên phạt từ 7-8 năm tù. Nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC Lê Quang Hào bị đề nghị tuyên phạt từ 6-7 năm tù.

33 bị cáo khác trong vụ án bị đề nghị tuyên phạt từ 24 tháng tù (hưởng án treo) đến 10 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX buộc các nhà thầu liên đới bồi thường cho VEC số tiền hơn 810 tỷ đồng; đồng thời dành quyền khởi kiện bồi thường cho các nhà thầu trong vụ án khác.

Theo đại diện VKS, từ tài liệu điều tra, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Dự án) do VEC làm Chủ đầu tư. 

Sau khi thông xe, đoạn đường 65km giai đoạn 1 của dự án đã xuất hiện nhiều điểm hỏng trên mặt đường bê-tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết quả giám định xác định, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn I của Dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án. Số tiền này được xác định là thiệt hại của vụ án.

Đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, với vai trò là Phó Tổng Giám đốc VEC phụ trách dự án, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quá trình tổ chức thực hiện thi công xây dựng dự án, Nguyễn Mạnh Hùng đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Từ đó, đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình dự án nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng, dẫn đến các hạng mục công trình thi công hoàn thành đã không được nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình hoàn thành không đảm bảo... Nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán, các biên bản nghiệm thu hoàn thành, đánh giá chất lượng công trình xây dựng đảm bảo.

Đối với bị cáo Lê Quang Hào, Viện Kiểm sát cáo buộc bị cáo Hào đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, nên đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình dự án nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng...

Từ đó, dẫn đến các hạng mục công trình thi công hoàn thành đã không được thi công, nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình hoàn thành không đảm bảo, nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán, các biên bản nghiệm thu hoàn thành, báo cáo gửi cơ quan chức năng đánh giá chất lượng công trình xây dựng đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Nhưng thực tế các hạng mục công trình hoàn thành không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.

Theo Đời sống
Cấp đổi lại giấy phép lái xe từ 1/1/2025

Cấp đổi lại giấy phép lái xe từ 1/1/2025

Giấy phép lái xe trước năm 2025 vẫn được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên đó mà không phải thi lại. Giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1/1/2025 tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên Giấy phép lái xe.
Đối tượng sắp được tăng lương hưu

Đối tượng sắp được tăng lương hưu

Từ ngày 1/7/2025 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực quy định lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội.
back to top