Theo IFC, giải thưởng “Ngân hàng số tốt nhất” nằm trong khuôn khổ hệ thống “Giải thưởng Thương mại Toàn cầu lần thứ 10” (10th Annual Trade Award) được tổ chức thường niên tại Washington, Mỹ. Hội đồng các chuyên gia của IFC đã xem xét, đánh giá kỹ lưỡng từng ứng viên theo các tiêu chí của mỗi hạng mục cụ thể, từ đó lựa chọn ra tổ chức giành chiến thắng trong tổng số mạng lưới hơn 500 ngân hàng đối tác trong chương trình Tài Trợ Thương Mại Quốc Tế (GTFP).
Đối với “Ngân hàng số tốt nhất ”,Hội đồng giải thưởng ghi nhận những kết quả tích cực và vai trò tiên phong của VPBank trong nỗ lực số hóa các hoạt động tài trợ thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong năm 2021. VPBank là ngân hàng duy nhất của khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận giải thưởng danh giá này.
Đại diện Chương trình Tài trợ Thương mại Quốc Tế (Global Trade Finance Program) của IFC cho biết, VPBank là một trong số ít ngân hàng tại Việt Nam đã tiên phong thử nghiệm thành công công nghệ giao dịch LC trên nền tảng blockchain, giúp đẩy nhanh thời gian xử lý giao dịch, trạng thái giao dịch được cập nhật ngay lập tức đến tất cả các bên, đảm bảo tính toàn vẹn, minh bạch. Các lệnh LC được thực hiện trong vòng vài tiếng đồng hồ, thay vì hàng tuần, thậm chí hàng tháng như giao dịch LC truyền thống.
Song song với đó, năm 2021 cũng là năm đánh dấu sự vượt trội về số hóa dịch vụ khách hàng vừa và nhỏ của VPBank khi liên tiếp cho ra mắt các sản phẩm giàu tính công nghệ cao như triển khai cấp LC online và bảo lãnh online. Hai dịch vụ này cho phép doanh nghiệp thực hiện toàn bộ quy trình phức tạp từ phát hành, xuất trình chứng từ đến thanh toán thể mất tới vài ngày như trước đây xuống chỉ còn vài giờ đồng hồ và hoàn toàn trực tuyến.
Đặc biệt, với dịch vụ chuyển tiền quốc tế mới được VPBank triển khai gần đây, các doanh nghiệp đã có thể tự tạo lệnh chuyển tiền và tải hồ sơ thông qua hệ thống ứng dụng ngân hàng điện tử dành cho khách hàng doanh nghiệp của VPBank mà không mất công di chuyển. Khách hàng có thể dễ dàng và chủ động theo dõi trạng thái hồ sơ xử lý và không cần bổ sung các hồ sơ gốc sau khi thực hiện giao dịch thành công.
“Các giao dịch số hóa của VPBank đã không chỉ giúp giảm chi phí và rủi ro thương mại mà còn thúc đẩy sự hội nhập tốt hơn tại các thị trường mới nổi, từ đó hỗ trợ tăng trưởng thương mại”, vị đại diện IFC này nhấn mạnh trong buổi trao bằng chứng nhận cho VPBank.
Trước đó, VPBank cũng đã triển khai thành công hệ thống số hóa bao thanh toán và tài trợ chuỗi cung ứng (Supply Chain Finance - SCF) nhằm đáp ứng nhu cầu về tính đa dạng, linh hoạt của các giải pháp tài chính doanh nghiệp. Khách hàng không cần trực tiếp di chuyển tới quầy giao dịch mà hoàn toàn chủ động đăng tải hóa đơn, chứng từ cũng như yêu cầu VPBank giải ngân thông qua hệ thống ngân hàng điện tử/ứng dụng hỗ trợ thanh toán của ngân hàng đã được cài đặt tại máy tính cá nhân. Tốc độ và thời gian xử lý giao dịch được rút ngắn đi rất nhiều so với quy cách thông thường, giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt các cơ hội kinh doanh, đầu tư
Về phía VPBank, thực hiện tài trợ thương mại sử dụng công nghệ cao là một dấu mốc quan trọng của Ngân hàng trong chiến lược số hoá các dịch vụ tài chính. Giải thưởng “Ngân hàng số tốt nhất ” của IFC là vinh dự lớn, đồng thời là động lực quan trọng để VPBank nỗ lực đẩy mạnh số hóa các giao dịch tài trợ thương mại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
“Chúng tôi luôn tự hào là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại nhất vào các hoạt động tài trợ Thương mại thanh toán quốc tế nhằm mang lại sự cải thiện về chất lượng, thời gian, độ chính xác cho doanh nghiệp, đồng thời giảm thiểu tối đa rủi ro, góp phần mở rộng quy mô và mạng lưới ngân hàng trên toàn cầu”, đại diện VPBank chia sẻ.
IFC là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi. Kể từ khi thiết lập quan hệ vào năm 2016, với năng lực tài chính, chuyên môn của mình, tổ chức này đã tài trợ cho VPBank gần 400 triệu USD nhằm mở rộng cho vay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt tăng cường hỗ trợ các dự án thân thiện với môi trường, khí hậu.