Vốn châu Âu muốn vào siêu dự án sân bay Long Thành

(khoahocdoisong.vn) - Tập đoàn Tín dụng xuất khẩu Thụy Điển (SEK) vừa công bố sẵn sàng cho vay thương mại trị giá hơn 1 tỷ USD với lãi suất thấp, và có thể tài trợ 30% tổng mức đầu tư Dự án sân bay Long Thành.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng chia sẻ về dự án Sân bay Long Thành.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng chia sẻ về dự án Sân bay Long Thành.

Bộ KH&ĐT và Bộ Ngoại giao Thụy Điển vừa phối hợp tổ chức Hội thảo Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và quản lý không lưu của Việt Nam. Theo ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, với quy mô vốn lên tới 16 tỷ USD khi hoàn thành toàn bộ, khoảng 4,779 tỷ USD cho giai đoạn I, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ cần tới một lượng vốn rất lớn từ bên ngoài dưới dạng vốn tín dụng và vốn huy động qua phát hành trái phiếu. Chính vì vậy, việc Thụy Điển - một đối tác truyền thống, tin cậy - đề xuất khoản tín dụng 1 tỷ USD sẽ giúp việc huy động vốn cho Dự án thuận lợi hơn.

Tham dự Hội thảo do hai nước tổ chức có Tập đoàn tín dụng xuất khẩu SEK và hàng loạt doanh nghiệp hàng không, xây dựng lớn của Thụy Điển như: SABB, ABB, Axis Communications, Volvo… Ông Per Akerlind, Phó giám đốc điều hành SEK cho biết, tổ chức tín dụng này sẵn sàng cho các đơn vị được giao đầu tư cảng hàng không Long Thành và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vay khoảng 1 tỷ USD với lãi suất ưu đãi. Thậm chí, SEK có thể tài trợ tới 30% tổng mức đầu tư Dự án sân bay Long Thành.

Mặc dù chưa chính thức được Chính phủ giao là nhà đầu tư sân bay Long Thành, nhưng thời gian vừa qua, ACV cũng đã thăm dò hàng loạt tổ chức tài chính quốc tế về khả năng tài trợ vốn. ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản ghi nhớ (MOU) về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỷ USD, thời gian vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm, lãi suất trung bình dự kiến 5 - 5,5%/năm, thông qua các hình thức như vay thương mại các tổ chức ngân hàng trong và ngoài nước; hợp đồng tín dụng xuất khẩu áp dụng cho các hạng mục thiết bị nhập ngoại; phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế.

ACV đánh giá, khoản vay của Thụy Điển là một đề xuất có thể xem xét, do đây là khoản vay có lãi suất ưu đãi (4,2%, bao gồm 1,25% phí bảo hiểm) áp dụng cho một giá trị vay lớn (1 tỷ USD), tức là ở mức tương đương hoặc tốt hơn các khoản vay mà đơn vị này đang có những bước tiếp xúc và chuẩn bị sơ hộ cho phương án huy động vốn xây sân bay Long Thành.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top