VN-INDEX, HNX-Index và VN30 giảm điểm mạnh phiên cuối tuần

(khoahocdoisong.vn) - Tuần qua, thị trường VN-Index tiến gần hơn vào vùng 1000 điểm. Nhưng nhiều công ty đặt kế hoạch 2019 khá thận trọng.

Đầu tuần, cổ phiếu VHM (CTCP Vinhomes), VIC (Vingroup) dẫn dắt thị trường. Tới các phiên giữa và cuối tuần, các cổ phiếu phần lớn giảm điểm. Nhóm cổ phiếu tài chính – bảo hiểm và năng lượng giảm đỏ sàn kéo theo đà giảm của thị trường chung. VN-Index, VN30 và HNX-Index đều chuyển xuống mức tiêu cực, với các ngưỡng hỗ trợ gần nhất là 975 điểm, 904 điểm và 107,5 điểm. Sau phiên giảm điểm mạnh và bất ngờ này, các chỉ số có thể sẽ có sự hồi phục kỹ thuật nhất định trong phiên tiếp theo.

Tuy nhiên, nhiều khả năng VN-Index, HNX-Index sẽ tiếp tục có xu hướng giảm điểm những phiên sau đó. Dự báo trong kịch bản tích cực trong tuần mới, VN-Index có thể xu hướng tăng điểm nhẹ, với sự giằng co và phân hóa của các nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, dầu khí để hướng trở lại vùng kháng cự tại 1000 điểm. 

Sự giằng co của các chỉ số chủ chốt và các yếu tố tác động không thuận lợi vào nền kinh tế khiến nhiều doanh nghiệp thận trọng trong xác định kế hoạch, mục tiêu hoạt động của năm 2019. Cổ phiếu REE được đánh giá là cổ phiếu tích cực nhất trong ngành, hiện đang có phiên tăng điểm.

Nhưng kế hoạch kinh doanh 2019 của Công ty CP Cơ điện lạnh đặt lợi nhuận chỉ 1,5 nghìn tỷ đồng (giảm 17,9% so với năm 2018). Tập đoàn Đất Xanh (DXG) cũng đặt mục tiêu doanh thu xấp xỉ 5 nghìn tỷ đồng, chỉ tăng 8% so với năm 2018. Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII) xác nhận sẽ phát hành 1,15 nghìn tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn dài hơn và lãi suất 7,2%/năm. HSG - Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen, lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về kế hoạch tăng vốn bằng việc phát hành cổ phiếu mới với tổng giá trị 500 – 1.000 tỷ đồng, thông qua phát hành quyền mua cho cổ đông hiện hữu, hoặc phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược với nỗ lực giảm tỷ lệ đòn bẩy và tái cơ cấu cấu trúc vốn.

Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) công bố kế hoạch lợi nhuận sau thuế 2019 là 199 tỷ đồng so với thực hiện 2018 là 1,2 nghìn tỷ đồng và dự kiến phát hành 5,9 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 2% tổng số cổ phiếu niêm yết để tăng vốn. Công ty CP Chứng Khoán SSI điều chỉnh giảm giá mục tiêu xuống 9,3%, lợi nhuận 2019 là 1,3 nghìn tỷ, giảm 1,8%.

Theo Đời sống
back to top