Việt Nam, Mỹ và Israel hợp tác thương mại văcxin Covid-19 đường uống

Ngày 29/12, Việt Nam, Mỹ và Israel đã ký thỏa thuận hợp tác, thương mại hóa văcxin ngừa Covid-19 đường uống độc quyền tại Đông Nam Á.

Hợp tác này gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Thành Holdings - Công ty Cổ phần 10 Pharma (Việt Nam) và Công ty Oravax Medical Inc (Mỹ) - Công ty Oravax Medical Ltd (Israel).

Thỏa thuận bao gồm việc Tân Thành Holdings và 10 Pharma sẽ độc quyền phân phối văcxin của Oravax khu vực Đông Nam Á (ASEAN) với dân số trên 660 triệu dân.

Bao gồm Việt Nam, Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan.

le-ky-ket.jpg
Ngày 29/12, trong cuộc họp trực tuyến 3 đầu cầu, Việt Nam, Mỹ và Israel đã ký thỏa thuận hợp tác, thương mại hóa vắcxin ngừa Covid-19 đường uống độc quyền tại Đông Nam Á. Ảnh minh họa

Thỏa thuận hợp tác trị giá hàng trăm triệu USD bao gồm các khoản thanh toán dựa trên các mốc lâm sàng, hướng tới chuyển giao công nghệ và sản xuất văcxin tại Việt Nam.

Văcxin ngừa Covid-19 đường uống sẽ cải thiện đáng kể áp lực hậu cần tiêm chủng và giảm chi phí, so với các yêu cầu trữ đông của văcxin đường tiêm như hiện tại, cũng như được kỳ vọng giúp giảm thiểu tác dụng phụ không mong muốn.

Sự hợp tác này đáp ứng nhu cầu trong nước về tiếp cận nguồn văcxin, chủ động trong nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ vào sản xuất văcxin tại Việt Nam.

Theo PGS.TS.BS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, văcxin đã và đang là vũ khí quan trọng trong công tác phòng, chống Covid-19, cùng với thuốc điều trị, công nghệ và ý thức người dân trong thực hiện 5K.

Việc nghiên cứu, hợp tác văcxin đường uống sẽ tăng cường tiếp cận của người dân với văcxin, thay đổi cách ứng xử của một bộ phận người dân có tâm lý bài trừ văcxin, giảm thiểu áp lực cho y tế tuyến cơ sở trong bảo đảm độ bao phủ của văcxin.

Văcxin đường uống của Oravax nhắm vào 3 protein bề mặt của  SARS-CoV-2, bao gồm các protein ít nhạy cảm hơn với đột biến, do đó có hiệu quả hơn khi chống lại các biến thể hiện nay và các biến thể khác sau này nếu có.

Công nghệ của Oravax có khả năng mở rộng sản xuất và dễ dàng chuyển giao để phân phối trên quy mô lớn vì không đòi hỏi việc bảo quản đông lạnh.

Văcxin của Oravax hiện đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 tại Nam Phi.

Trước đó, Việt Nam đã và đang hợp tác thử nghiệm hoặc chuyển giao công nghệ sản xuất 3 loại văcxin ngừa Covid-19 gồm Sputnik V (Nga), ARCT-154 (Mỹ), văcxin của Shionogi (Nhật Bản).

Theo Đời sống
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Sản phẩm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml, số lô 19/10/2023; ngày sản xuất 19/10/2023) của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Mỹ Nguyên (Công ty Mỹ Nguyên) bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.
back to top