Vì sao năm nào cũng phải sửa cầu Thăng Long?

Với 3km mặt cầu, năm 2019 cầu Thăng Long (Hà Nội) được duyệt kinh phí duy tu, sửa chữa 1,6 tỷ đồng. So với số kinh phí duy tu, sửa chữa thông thường, số kinh phí này đang cao gấp 11 lần.

<div> <p style="text-align: justify;"><span>Trước thực trạng mặt cầu Thăng Long bị hỏng nặng<i> (Ti</i><i>ề</i><i>n Phong</i> ng&agrave;y 6/6 đ&atilde; phản &aacute;nh), trao đổi với PV <i>Ti</i><i>ề</i><i>n Phong,</i> &ocirc;ng Trần Hưng H&agrave;, Cục trưởng Cục Quản l&yacute; đường bộ 1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa cho biết, t&iacute;nh đến 20/6, to&agrave;n bộ hư hỏng tr&ecirc;n mặt cầu Thăng Long đ&atilde; cơ bản được sửa chữa. Với những đoạn bị ổ g&agrave;, sống tr&acirc;u đơn vị thi c&ocirc;ng đ&atilde; thảm b&ugrave; b&ecirc; t&ocirc;ng nhựa để tạo bằng phẳng. Ri&ecirc;ng với những đoạn mặt cầu bị rạn, r&aacute;ch mạng nhện&hellip; đơn vị đang y&ecirc;u cầu nh&agrave; thầu c&agrave;o ra thảm lại để đảm bảo phương tiện đi lại &ecirc;m thuận.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Đ&aacute;nh gi&aacute; về việc hư hỏng mặt cầu Thăng Long thời gian qua, &ocirc;ng H&agrave; cho rằng, từ đầu năm đến nay do nắng n&oacute;ng v&agrave; mưa nhiều n&ecirc;n việc sửa chữa mặt cầu phải duy tr&igrave; thường xuy&ecirc;n, li&ecirc;n tục. Ri&ecirc;ng trong nửa đầu th&aacute;ng 6 vừa qua, do c&oacute; thời điểm nắng n&oacute;ng l&ecirc;n đến 40 độ, l&agrave;m lớp b&ecirc; t&ocirc;ng nhựa mặt cầu bị co gi&atilde;n, g&acirc;y ra nhiều sống tr&acirc;u, ổ g&agrave; hơn so với thời gian trước đ&oacute;. Do vậy, việc sửa chữa những diện t&iacute;ch mặt cầu bị hư hỏng trong th&aacute;ng 6 l&agrave; một &ldquo;g&oacute;i&rdquo; ri&ecirc;ng so với kinh ph&iacute; chi cho kế hoạch năm.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Về tổng diện t&iacute;ch mặt cầu đ&atilde; sửa chữa vừa qua, &ocirc;ng H&agrave; cho biết, t&iacute;nh từ đầu năm đến th&aacute;ng hết th&aacute;ng 5/2019, đơn vị đ&atilde; thực hiện sửa chữa tr&ecirc;n 1.200m<sup>2</sup> mặt cầu; ri&ecirc;ng trong nửa đầu th&aacute;ng 6 l&agrave; hơn 500m<sup>2</sup>.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Đề cập nguồn kinh ph&iacute; duy tu, sửa chữa cầu Thăng Long, một đại diện kh&aacute;c của Cục Quản l&yacute; đường bộ 1 cho biết, năm 2019 đơn vị được Tổng cục ĐBVN duyệt chi 1,6 tỷ để duy tu, sửa chữa cầu Thăng Long. Tuy nhi&ecirc;n do từ đầu năm đến nay mặt cầu hư hỏng nhiều, mức độ nghi&ecirc;m trọng hơn n&ecirc;n chỉ đến th&aacute;ng 5, đơn vị đ&atilde; chi hết số tiền n&agrave;y, mục đ&iacute;ch chi chủ yếu cho việc sửa chữa mặt cầu. Với to&agrave;n bộ khối lượng sửa chữa ph&aacute;t sinh trong th&aacute;ng 6, đơn vị đang phải &ldquo;nợ&rdquo; nh&agrave; thầu.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span><strong>Tốn k&eacute;m gấp 11 lần th&ocirc;ng thường</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Cầu Thăng Long được x&acirc;y dựng theo c&ocirc;ng nghệ của Li&ecirc;n X&ocirc; (cũ) - c&ocirc;ng nghệ Orthotropic v&agrave; đưa v&agrave;o sử dụng năm 1985. Theo ghi nhận, từ năm 2009 mặt cầu tầng 2 bắt đầu xuống cấp, từ đ&oacute; đến nay mặt cầu li&ecirc;n tục được gia cố sửa chữa, trong đ&oacute; c&oacute; 2 lần lập th&agrave;nh dự &aacute;n sửa chữa lớn với kinh ph&iacute; tr&ecirc;n 100 tỷ đồng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Th&ocirc;ng tin với PV <i>Ti</i><i>ề</i><i>n Phong </i>về phạm vi mặt cầu bị hư hỏng, phải sửa chữa trong c&aacute;c năm vừa qua, đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết: Tr&ecirc;n 10.500m<sup>2</sup> tương đương khoảng 40% diện t&iacute;ch to&agrave;n mặt cầu đ&atilde; phải sửa. Đề cập nguy&ecirc;n nh&acirc;n xuống cấp, c&ocirc;ng t&aacute;c sửa chữa trong thời gian tới, đại diện Tổng cục cho rằng, do mặt cầu được thảm đ&atilde; l&acirc;u lại thực hiện theo c&ocirc;ng nghệ của Li&ecirc;n X&ocirc; cũ n&ecirc;n giờ thực hiện theo c&ocirc;ng nghệ n&agrave;y l&agrave; rất kh&oacute;. Do vậy, từ năm 2012 đến nay, mặt cầu Thăng Long năm n&agrave;o cũng phải sửa chữa.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tuy nhi&ecirc;n kh&aacute;c với việc lập th&agrave;nh dự &aacute;n như hai lần trước, từ năm 2012 đến nay, Bộ GTVT cho ph&eacute;p thực hiện việc sửa chữa n&agrave;y theo h&igrave;nh thức duy tu, bảo tr&igrave; h&agrave;ng năm. Ngo&agrave;i kinh ph&iacute; 1,6 tỷ chi cho duy tu, sửa chữa cầu Thăng Long trong năm 2019, theo th&ocirc;ng tin ch&uacute;ng t&ocirc;i c&oacute; được, từ năm 2012 đến nay, mỗi năm Bộ GTVT đ&atilde; phải chi cho việc duy tu, sửa chữa 3,3 km cầu Thăng Long khoảng 1,5 tỷ đồng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Từ số kinh ph&iacute; 1,6 tỷ đ&atilde; duyệt chi trong năm 2019, nếu chia b&igrave;nh qu&acirc;n cho 3,3 km cầu Thăng Long, th&igrave; một năm mỗi km cầu Thăng Long đang c&oacute; chi ph&iacute; duy tu, sửa chữa l&agrave; 484 triệu đồng. So s&aacute;nh với mức chi ph&iacute;, duy tu sửa chữa cả đường v&agrave; cầu tại tuyến đường c&ugrave;ng tuyến l&agrave; V&otilde; Văn Kiệt th&igrave; mức chi ph&iacute;, duy tu sửa chữa cầu Thăng Long đang cao gấp 11 lần.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Cụ thể, tuyến đường V&otilde; Văn Kiệt (cầu Thăng Long đi s&acirc;n bay Nội B&agrave;i) c&oacute; chiều d&agrave;i 11 km, tr&ecirc;n tuyến c&oacute; 3 cầu vượt vượt s&ocirc;ng l&agrave; cầu V&acirc;n Tr&igrave;, C&agrave; Lồ, Hải Bối, hiện mỗi năm tuyến đường n&agrave;y c&oacute; chi ph&iacute; được duyệt chi l&agrave; khoảng 500 triệu đồng, chia trung b&igrave;nh mỗi km chỉ c&oacute; 45 triệu đồng/năm.</span></p> </div>

Theo Tiền Phong
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top