Vì sao hàng loạt cán bộ chủ chốt tỉnh Trà Vinh bị đề nghị truy cứu trách nhiệm?

(khoahocdoisong.vn) - Thanh tra tỉnh Trà Vinh vừa thông báo kết luận thanh tra về miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công tại UBND các huyện: Châu Thành, Cầu Ngang, Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú và Duyên Hải. Theo đó, thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm, thất thoát ngân sách số tiền hơn 11,1 tỷ đồng và đề nghị kỷ luật, truy cứu trách nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt có liên quan.

Cấu kết trục lợi chính sách

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2011 - 2016, trên địa bàn 7 huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú và Duyên Hải có 40.445 hộ được hưởng chính sách về miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng. Trong quá trình thực hiện, các huyện nói trên đã thông qua 310 hồ sơ nộp được hưởng chính sách ưu đãi với tổng số tiền hơn 34 tỷ đồng; trong số đó có 105 hồ sơ không đúng đối tượng được hưởng chính sách, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 11,1 tỷ đồng.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã phát hiện một số nội dung sai phạm, như có 55 hồ sơ đối tượng chính sách không phải là người trực tiếp hưởng lợi (bị các đối tượng khác lợi dụng), làm thất thu ngân sách nhà nước gần 8,7 tỷ đồng. Trong đó, có 50 hồ sơ do UBND các huyện ban hành các quyết định cho miễn, giảm tiền sử dụng đất cao hơn quy định (sai tỉ lệ phần trăm miễn, giảm) và 1 hồ sơ do Chi cục Thuế huyện ra thông báo thuế thiếu tiền sử dụng đất, làm thất thu ngân sách hơn 2,3 tỷ đồng.

Mặt khác, trong quá trình thực hiện việc miễm giảm tiền sử dụng đất cho người có công, một số cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên nhà nước đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát, thiếu gương mẫu đã để cho các đối tượng chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất trong khi các đối tượng này đã được Nhà nước hỗ trợ nhà tình nghĩa, xác định mức miễn, giảm tiền sử dụng đất cao hơn so với quy định. Qua đó, làm thất thu ngân sách nhà nước, lạm thu tiền của các hộ gia đình chính sách hay cùng một hộ gia đình chính sách nhưng được giảm 2 lần.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình kiểm tra, xác minh hồ sơ, địa phương đã thiếu kiểm tra, giám sát để cho một số cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên thiếu gương mẫu và các đối tượng khác lợi dụng chính sách để được miễn, giảm tiền sử dụng đất không đúng đối tượng nhằm thu lợi bất chính. Trong đó, có nhiều cán bộ sai phạm với số tiền lớn.

Để trục lợi chính sách, một số đối tượng là “cò đất” cấu kết với cán bộ để nắm danh sách những người được hưởng chế độ chuyển đổi từ đất khác sang đất thổ cư được ưu đãi thuế… nhưng bản thân họ không biết hoặc không có nhu cầu sử dụng chính sách, sau đó “cò đất” sẽ tiếp cận để những người hưởng chính sách bán rẻ cho họ.

Tuy nhiên, số người được hưởng chính sách đồng ý “bán rẻ” quyền thụ hưởng của mình là không nhiều, mà chủ yếu là “cò đất” cấu kết với cán bộ để tạo các hồ sơ mà chính người được hưởng chính sách cũng không được biết.

Phó Bí thư Tỉnh ủy bị nêu tên

Quá trình thanh tra xác định, ông Lâm Sáng Tươi, Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Châu Thành chịu trách nhiệm đối với 13 hồ sơ sai phạm, gây thất thoát ngân sách số tiền 1,6 tỷ đồng. Ông Trần Văn Diều, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Huyện ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành chịu trách nhiệm với 26 hồ sơ sai phạm, gây thất thu ngân sách hơn 2,6 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh Trà Vinh kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với ông Tươi và ông Diều vì trong giai đoạn giữ chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành đã để xảy ra các sai phạm nêu trên.

Thanh tra tỉnh Trà Vinh kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Lê Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy Duyên Hải, nguyên Chủ tịch UBND huyện Châu Thanh vì liên quan sai phạm của cấp dưới với 17 hồ sơ, gây thất thu ngân sách gần 1,8 tỷ đồng; ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, chịu trách nhiệm người đứng đầu với 8 hồ sơ, gây thất thu ngân sách gần 1,3 tỷ đồng. Ông Kim Ngọc Thái, hiện là Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Trà Cú, là người đứng đầu thời điểm giữ chức Chủ tịch đã để xảy ra sai phạm.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với 12 cá nhân do trong giai đoạn giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện đã để xảy ra sai phạm; kiểm điểm trách nhiệm bốn cá nhân, trong giai đoạn giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện; kiểm điểm rút kinh nghiệm 8 cá nhân trong giai đoạn giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện; rút kinh nghiệm đối với 7 Chủ tịch, Phó Chủ tịch các huyện nêu trên. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật 30 cá nhân, kiểm điểm trách nhiệm 46 cá nhân và rút kinh nghiệm 5 cá nhân liên quan.

Thanh tra tỉnh Trà Vinh cũng kiến nghị chuyển 18 hồ sơ sai phạm tại huyện Châu Thành và huyện Càng Long sang cơ quan điều tra. Cụ thể, 15 hồ sơ tại huyện Châu Thành, liên quan 13 chủ đất và 9 “cò đất” đã cấu kết với nhau trục lợi.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố 13 bị can, điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Trà Vinh. Trong đó có ông Diệp Văn Thạnh, nguyên Chủ tịch UBND TP Trà Vinh và Trần Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh và nhóm cán bộ, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Trà Vinh, gồm: Nguyễn Văn Chiến, Lê Hữu Lễ, Lý Kiến Trung, Trần Thanh Sơn, Nguyễn Trọng Nghĩa và các “cò đất”, gồm: Huỳnh Công Chúc, Trần Mười, Lê Hoàng Anh, Trần Thanh Vũ, Phú Thanh Tâm và Trầm Ngọc Long.

Nhóm cán bộ lãnh đạo đã thiếu trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai, để “cò đất” và một số cán bộ công chức lợi dụng thực hiện chính sách và sự khó khăn của các gia đình chính sách “mua bán chính sách”, thu lợi bất chính, gây thiệt hại số tiền gần 120 tỷ đồng.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top