Văcxin hạt nano có thể chữa ung thư tuyến tiền liệt di căn

(khoahocdoisong.vn) - Văcxin điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư được gọi là liệu pháp miễn dịch, nhằm kích hoạt hệ thống miễn dịch của chính bệnh nhân chống lại các tế bào ung thư, ngăn chặn những tác dụng phụ trong quá trình hóa trị.

Đặc biệt hứa hẹn trong ung thư tuyến tiền liệt

GS Chad Mirkin, Đại học Northwestern, Mỹ cho biết, văcxin ung thư hoạt động tương tự như văcxin chống bệnh cúm hoặc những bệnh truyền nhiễm khác là lập trình hệ thống miễn dịch tự nhiên cơ thể để tấn công một mục tiêu cụ thể.

Các nhà khoa học cho biết, liệu pháp miễn dịch đặc biệt hứa hẹn trong ung thư tuyến tiền liệt, một phần là do một số lượng lớn các protein mục tiêu tương đối ít đột biến và không có sự hiện diện những protein mục tiêu này ở các cơ quan thiết yếu khác, cho phép giảm các tác dụng phụ không mong muốn.

GS Mirkin và đồng nghiệp đã sử dụng văcxin cấu trúc kích thước nano, được gọi là axit nucleic hình cầu để phát triển một liệu pháp tấn công mục tiêu với phản ứng miễn dịch mạnh.

Văcxin được phát triển cho nhiều loại ung thư khác nhau, nhưng nhiều phương pháp lâm sàng liên quan đến hỗn hợp muối đơn giản của các mục tiêu và chất kích thích đối với hệ thống miễn dịch.

Các hệ thống hỗn hợp đơn giản không cho phép kiểm soát việc hấp thụ của tế bào, phân phối sinh học, thanh thải, di chuyển hoặc đồng phân phối các thành phần vào cùng một tế bào; sự thiếu kiểm soát này là nguyên nhân các loại văcxin ung thư khác nhau không có hiệu quả cao trong trong lâm sàng.

Ngược lại, cấu trúc nano mang lại cơ hội duy nhất đóng gói được tá dược - chất phụ gia tăng cường phản ứng miễn dịch, kháng nguyên hoặc mục tiêu - ví dụ, một protein tìm thấy trên bề mặt khối u hỗ trợ hệ thống miễn dịch xác định và tấn công ung thư, đồng thời cũng là giải pháp cho phép văcxin được phân phối chính xác đến những vị trí mong muốn trong cơ thể, tạo lên phản ứng miễn dịch mạnh hơn, hiệu quả hơn ở bệnh nhân.

GS Mirkin cho biết, hiệu lực điều trị có thể được tăng cường bằng phương pháp lấy các mục tiêu lâm sàng từ ung thư tuyến tiền liệt và đóng gói lại thành một loại văcxin ung thư được tối ưu hóa có tính toán đến cấu trúc.

Axit nucleic hình cầu

Sử dụng axit nucleic hình cầu (SNA), các nhà khoa học khám phá được cách thức kiểm soát cấu trúc chính xác của các thành phần văcxin, có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch đặc hiệu với kháng nguyên mạnh mẽ so với các công thức lâm sàng có cùng mục tiêu.

Các axit nucleic hình cầu (SNA) được sử dụng trong nghiên cứu này bao gồm một lõi hạt nano được gắn với các phân tử ADN mạch ngắn tổ chức xuyên tâm được gọi là oligodeoxynucleotide - có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch tương tự như ADN của virus hoặc vi khuẩn.

Cấu trúc hạt nano văcxin điều trị ung thư tiền liệt tuyến.

Những phân tử này đặc biệt thích hợp để điều chỉnh hệ thống miễn dịch do tính mô đun, khả năng điều chỉnh và tổng hợp dễ dàng, trong thí nghiệm đã tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở chuột.

SNA được sử dụng làm tăng sản xuất và bài tiết các cytokine và tăng các tế bào T gây độc đa chức năng và bộ nhớ hiệu ứng.

SNA được tế bào nội hóa nhanh hơn với phạm vi rộng hơn so với cấu trúc tuyến tính, và không yêu cầu thuốc thử truyền tiếp phụ độc hại. Bằng giải pháp sự sắp xếp của chất kích thích miễn dịch và kháng nguyên, các tế bào miễn dịch “thấy được” văcxin bị thay đổi, thúc đẩy phản ứng miễn dịch mạnh hơn hiện có, đủ khả năng tiêu diệt các tế bào khối u.

Những phát hiện này có thể được áp dụng cho các bệnh ung thư và những loại bệnh khác. Miễn là có proteiin mục tiêu đã biết, SNA cung cấp khả năng tái sử dụng mục tiêu đó và khai thác mục tiêu đó trong một kiến trúc trị liệu miễn dịch được tối ưu hóa để tăng hiệu lực.

Bước tiếp theo là kích thích phản ứng miễn dịch rộng hơn, nghiên cứu cấu trúc văcxin SNA mang nhiều mục tiêu cho một bệnh cụ thể. Phương pháp này cho phép văcxin chống lại sự không đồng nhất trong các bệnh ung thư của các bệnh nhân và cuối cùng là xác định vị trí ung thư để thực hiện điều trị.

Theo Advanced Science News
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top