<p style="text-align: justify;">Nhiều trường đào tạo sư phạm không tuyển được sinh viên theo chỉ tiêu đề ra, có sự mâu thuẫn về cung-cầu giáo viên ở các địa phương và cần có chính sách mạnh mẽ hơn để thu hút học sinh giỏi đầu quân vào trường sư phạm là những vấn đề chính được nhiều đại diện các trường đại học (ĐH) nêu ý kiến tại Hội nghị Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục ĐH và trường Sư phạm năm 2018 diễn ra sáng 28/12.</p> <p style="text-align: justify;">GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐH Thái Nguyên cho biết, trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2018, thí sinh ảo rất nhiều, có nhiều em có điểm trúng tuyển đăng ký vào các trường nhưng sau đó lại không nhập học. Điều này gây khó khăn cho các trường ĐH trong việc tuyển sinh. Vì vậy, Bộ GD-ĐT có thể cân nhắc cho thí sinh không đăng ký nhiều nguyện vọng.</p> <p style="text-align: justify;"><span>Nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào các trường sư phạm, năm 2018, Bộ GD-ĐT đưa ra quy định điểm xét tuyển vào các trường ĐH sư phạm phải đạt 17 điểm. Tuy nhiên, qua quá trình tuyển sinh, nhiều trường đào tạo phạm không tuyển được 50-60% chỉ tiêu.</span></p> <p style="text-align: justify;">Từ thực tế này, GS.TS Hồng Quang cho rằng cần phải tính toán như thế nào để vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào cho các trường sư phạm với việc tuyển sinh vì còn tính đến yếu tố chọn lựa người say mê nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức.</p> <p style="text-align: justify;">GS Hồng Quang đưa ra thực tế, hiện nay ở khu vực có người dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc, số lượng thí sinh trúng tuyển vào các trường ĐH sư phạm đếm trên đầu ngón tay. Điều này là sự mâu thuẫn về cung-cầu giáo viên và tuyển dụng giáo viên ở các Sở GD-ĐT. Do đó, để khắc phục bất cập này cần có chính sách đặc biệt cho những vùng khó khăn trong việc đảm bảo giáo viên cấp mầm non và THCS.</p> <p style="text-align: justify;">Ngoài ra, để giảm thiểu tuyển sinh manh mún, nâng cao chất lượng hoạt động của các trường sư phạm, Bộ GD-ĐT cần tiến hành nhanh quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm. Theo đó, chỉ những cơ sở đào tạo giáo viên đã được kiểm định chất lượng mới được tuyển sinh.</p> <div> <p style="text-align: justify;"><strong>Có ngành chỉ được giao 20 chỉ tiêu tuyển sinh</strong></p> </div> <p style="text-align: justify;">Trong thời gian qua, có ngành chỉ được giao 20 chỉ tiêu nên rất khó khăn cho các trường trong đào tạo. Đó là thông tin mà ông Trần Trung Dũng, Phó Hiệu trưởng ĐH Tây Nguyên cho biết.</p> <p style="text-align: justify;">Đề xuất giải pháp khắc phục, ông Trung Dũng nêu quan điểm, cùng với việc phải nâng cao chất lượng đào tạo của các trường ĐH sư phạm thì Bộ GD-ĐT cần cân nhắc giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường có đào tạo sư phạm một cách hợp lý hơn.<span rel="1547" tag="Native_PC_Giuabaiviet"><!-- ad tags Size: 0x0 ZoneId:1272919 --></span></p> <p style="text-align: justify;">Còn đại diện ĐH Quy Nhơn nêu ý kiến, việc đào tạo các trường sư phạm phải đảm bảo mục tiêu tuyển sinh đủ về số lượng và chất lượng đào tạo. Cùng với đó, việc tuyển dụng giáo viên phải đến từng vùng, miền; quy hoạch các trường sư phạm phải triển khai khẩn trương.</p> <p style="text-align: justify;">Đề cập tới việc thu hút học sinh giỏi vào các <span>trường đại học</span> sư phạm, GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội nêu quan điểm: Bộ GD-ĐT vừa công bố chương trình giáo dục phổ thông mới nên các địa phương cần có đội ngũ giáo viên, giảng viên giỏi để đáp ứng yêu cầu mới.</p> <p style="text-align: justify;">Trước đây, chúng ta đã thực hiện chính sách miễn học phí cho học sinh đăng ký vào các trường ĐH sư phạm. Tuy nhiên, đến nay, chính sách này không có đủ sức thuyết phục để thu hút sinh viên giỏi vào trường nữa.</p> <p style="text-align: justify;">Học sinh giỏi bây giờ quan tâm nhất là ra trường có việc làm hay không, mức lương, môi trường làm việc như thế nào. Nếu không làm tốt được những điều này thì sẽ khó có thể thu hút học sinh giỏi đầu quân vào các trường sư phạm.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Sẽ dừng tuyển sinh với trường không đạt yêu cầu</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trước những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo các trường sư phạm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An cho biết, về phía Bộ GD-ĐT, cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước có 2 đề án xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là Đề án sắp xếp lại các trường sư phạm và thành lập một số trường sư phạm trọng điểm; Đề án sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các cơ sở giáo dục ĐH. Theo đó, Bộ sẽ tăng cường thanh tra hoạt động đào tạo, tuyển sinh của các trường ĐH. Nếu trường nào vi phạm hay không đáp ứng được yêu cầu đề ra, Bộ sẽ dừng tuyển sinh.</p> <p style="text-align: justify;">Thứ trưởng Lê Hải An cũng cho biết, trong năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo xây dựng trình Thủ tướng trong năm 2020 về Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.</p>
Tuyển sinh ĐH: Không nên cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng
Trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2018, thí sinh ảo rất nhiều nên Bộ GD-ĐT cần cân nhắc không nên cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng...
Theo kienthuc.net.vn
"Choáng ngợp" trước Hoa khôi và Nam vương Đại học Đông Đô 2018
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Ký cam kết chuẩn đầu ra và việc làm cho sinh viên
TPHCM: Ấn tượng khai giảng trường Đại học Văn Hiến
VinTech và Đại học Công nghệ Sydney ký bản ghi nhớ hợp tác về công nghệ
Bỏ điểm sàn đại học: Kiểm soát bằng gì?
“Hô biến” đất dự án thành quán cà phê
Nhiều diện tích đất công được quy hoạch làm trường mầm non do UBND xã Việt Đoàn (Tiên Du, Bắc Ninh) quản lý, bị san gạt, đổ móng bê tông cốt thép, biến thành quán cà phê.
12 học sinh ngộ độc, cơ sở vi phạm bị xử lý thế nào?
Việc 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi ở tỉnh Khánh Hòa nhập viện sau khi ăn tại quán vỉa hè gần trường, khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi cơ sở vi phạm sẽ bị xử lý ra sao?
Vụ học sinh ngộ độc ở Khánh Hòa: Cơ sở vi phạm bị xử lý sao?
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo kết thúc vụ ngộ độc thực phẩm tại cơ sở thức ăn đường phố trước Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, phường Xương Huân, TP Nha Trang.
Mức hưởng thai sản của vợ, chồng khi sinh con năm 2024
Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH, cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.
2 người đổ thuốc trừ sâu xuống sông để bắt tôm, cá: Xử lý thế nào?
Theo luật sư, hành vi đổ thuốc sâu xuống sông là hết sức nguy hiểm, có thể hủy hoại nguồn lợi thủy sản, gây ô nhiễm môi trường, đầu độc nguồn nước, có thể gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của con người, vật nuôi.
Giá điện 2 thành phần, người dân hưởng lợi?
Chuyên gia cho rằng, khi được áp dụng, giá điện 2 thành phần sẽ có tác dụng, phát tín hiệu cho nhà SX đảm bảo bù đắp chi phí vật tư, vận hành. Người dùng biết mức sử dụng điện của mình để điều chỉnh cho hiệu quả, tiết kiệm.
“Hạ sốt” cuộc đua tuyển sinh vào lớp 1
“Muốn phát triển hệ thống giáo dục cần phải hợp tác công - tư. Nhà nước có vai trò trong trường tư thục để “khống chế” học phí nhằm giảm giá thành cho học sinh”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.
Vụ nổ 3 người thương vong ở Bắc Ninh: Trách nhiệm Cty CP giấy Hưng Lợi?
Theo luật sư, trong vụ nổ này, trách nhiệm của Công ty Hưng Lợi và những người có liên quan như thế nào còn phụ thuộc vào nguyên nhân của vụ nổ và các thiệt hại đã xảy ra.
Vướng mắc phương án đền bù, một hộ dân tự lập trạm thu phí
Một hộ dân tại xã Cư San, huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk đã tự ý lập rào chắn, thu tiền các phương tiện đi qua dự án đường Trường Sơn Đông.
Không đổi được GPLX ô tô vì bị tước bằng lái xe tích hợp
Một công dân tại Gia Lai phản ảnh đến Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống về việc không thể đổi được GPLX ô tô, do trước đó GPLX mô tô bị tước vì tích hợp chung.