Túi từ bã mía, vỏ tôm

(khoahocdoisong.vn) - Hơn 1 năm nghiên cứu với hàng chục cuộc thí nghiệm thất bại, hai bạn đã tạo ra nhiều sản phẩm như lồng đèn, túi giấy, ly giấy, ống hút, các hộp đồ dùng

Hơn 1 năm nghiên cứu với nhiều lần thất bại, hai nữ sinh Mai Cao Kỳ Duyên và Ngô Thị Diễm Thúy (học sinh lớp 11, trường THPT Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) mong ước đến một ngày nào đó, những túi nilon, ly nhựa... sẽ được thay thế bằng túi giấy, ly giấy làm từ bã mía, vỏ tôm.

“Trong một lần tình cờ đi uống nước mía, chúng em thấy bã mía thường dùng để đốt, đem vứt không sử dụng làm gì. Qua tìm hiểu, trong bã mía có chứa khoảng 45 - 50% xenlulô là nguyên liệu tốt để làm giấy. Ý tưởng làm giấy từ bã mía nảy sinh từ đó”, Duyên chia sẻ.

Sau khi có ý tưởng, nhóm đã đi thu thập bã mía ở các quán giải khát nhỏ. Bã mía được sấy khô, rồi dùng hóa chất làm tan lượng đường còn lại và xay nhuyễn để tạo ra bột giấy. Sau đó đến công đoạn tẩy màu để cho ra giấy trắng. Qua tham khảo ý kiến của thầy cô và mạng Internet, Duyên và Thúy nhận thấy vỏ tôm cua có thể chế tạo ra hỗn hợp chitosan (màng tinh bột), vừa có khả năng chống nước, vừa có độ bền cao.

Mất gần một năm nghiên cứu với hàng chục cuộc thí nghiệm thất bại, hai bạn đã tạo ra nhiều sản phẩm như lồng đèn, túi giấy, ly giấy, ống hút, các hộp đồ dùng… từ bã mía và vỏ tôm. Sản phẩm có thể sử dụng để làm vật liệu bao bì, thay thế các ly nhựa, túi nilon…

Theo Đời sống
back to top