Tuân thủ về quy định kinh doanh đồ uống có cồn trên TMĐT

Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) vừa phối hợp với Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Liên minh các doanh nghiệp rượu quốc tế châu Á-Thái Bình Dương (APISWA) tổ chức tập huấn kinh doanh đồ uống có cồn trên thương mại điện tử.
Tuân thủ về quy định kinh doanh đồ uống có cồn trên TMĐT ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu tại lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến, tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn.

Luật Phòng, chống tác hại rượu bia (“Luật PCTHRB”) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019; Nghị định 24/2020/ND-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện Luật PCTHRB đã chính thức cho phép kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử. Điều này mở ra cơ hội kinh doanh mới, đồng thời đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành đồ uống, bởi họ sẽ phải tuân thủ đồng thời những quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn và thương mại điện tử.

Kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử có thể là một hình thức mới mẻ với nhiều doanh nghiệp, thương nhân tại Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn. Do vậy, chương trình đào tạo trực tuyến được tổ chức nhằm cung cấp đầy đủ những thông tin và hướng dẫn cần thiết cho các doanh nghiệp mong muốn triển khai hoạt động kinh doanh này tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với doanh nghiệp và thương nhân kinh doanh ngành đồ uống có cồn. Các quy định trên giúp mở rộng kênh kinh doanh, đồng thời đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu tuân thủ pháp luật. Vì vậy, chương trình tập huấn nhằm hỗ trợ các cơ quan hữu quan tăng cường quản lý kinh doanh rượu, bao gồm cả hình thức thương mại điện tử, đồng thời hỗ trợ thương nhân kinh doanh rượu tuân thủ các quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Công Thương cho biết, theo số liệu tính đến tháng 8/2022, trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn), Bộ Công Thương đã tiếp nhận 130 hồ sơ thông báo, đăng ký website, ứng dụng thương mại điện tử có bán rượu và đã duyệt 40 hồ sơ đáp ứng điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.

Theo ông Sơn, quy định về bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử được ghi nhận tại Điều 16 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử. Đồng thời, tuân thủ theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử và Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc, việc quản lý người mua rượu trên Sàn giao dịch thương mại điện tử đang gặp khó khăn trong việc xác định người đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua bia, rượu. "Đặc biệt, hiện nay, các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn thương mại điện tử. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý nhà nước", ông Sơn nhấn mạnh.

Bà Olivia Widen - đại diện Liên minh các Doanh nghiệp rượu Quốc tế tại Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) chia sẻ, APISWA đặc biệt đề cao trách nhiệm tuân thủ cũng như trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng và đồng hành với các cơ quan hữu quan quản lý kinh doanh rượu trên nền tảng thương mại điện tử. Chương trình đào tạo trực tuyến tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử góp phần thúc đẩy doanh nghiệp, thương nhân tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan, qua đó tận dụng tối đa lợi ích mà nền kinh tế số mang lại, vì sự phát triển của tất cả các bên.

Theo Đời sống
Ngành nào có mức thu nhập tăng cao trong năm 2023?

Ngành nào có mức thu nhập tăng cao trong năm 2023?

Khối nhà hàng, khách sạn được dự báo có mức tăng trưởng lương trung bình từ 5-10% trong năm 2023. Shipper đang có mức tiền lương cao thứ hai thị trường, đạt 10,2 triệu đồng/tháng trong 5 nhóm ngành phổ thông được tuyển dụng trực tuyến.
Sai một li...đi hàng tỷ USD

Sai một li...đi hàng tỷ USD

Mục đích tốt đẹp đôi khi không thể che mờ phương tiện sử dụng, đặc biệt phương tiện sử dụng không phù hợp có thể gây phản cảm, nguy hại cho thương hiệu và sản phẩm.
back to top