Trình quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô trong giai đoạn 2026 - 2030

Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai đáp ứng yêu cầu phát triển Vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định trong giai đoạn 2026-2030.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Đồng thời, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng sẽ được nâng cấp, cải tạo theo quy hoạch. Mục tiêu đưa Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại.

Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư cầu Đuống để tăng cường năng lực vận tải đường sông; hoàn thành chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Cổ Tiết - Chợ Bến vào năm 2025 để triển khai đầu tư tuyến, hoàn thành trước năm 2030; nghiên cứu huy động vốn đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài - Hạ Long, tuyến đường sắt vành đai nhánh phía Đông đoạn Bắc Hồng - Yên Viên - Lạc Đạo - cầu Mễ Sở - Ngọc Hồi.

Bộ GTVT sẽ phối hợp với Hà Nội đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường Vành đai 4, Vành đai 2,5, các tuyến đường sắt đô thị, các cầu vượt sông Hồng (cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên, cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở), cầu vượt sông Đuống, các tuyến trục hướng tâm.

Để thực hiện mục tiêu trên, Bộ GTVT xác định ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông Hà Nội. Bên cạnh đó, thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế.

Bộ cũng sẽ tăng cường phân cấp, phân quyền cho Hà Nội trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng do Trung ương quản lý để phát huy tính chủ động. Bộ GTVT cam kết hỗ trợ địa phương trong xúc tiến, kêu gọi nguồn vốn hợp pháp để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô.

Theo Đời sống
back to top