Trần Anh Long An và cuộc chơi "ngoài vòng pháp luật"

(khoahocdoisong.vn) - 5 năm trở lại đây, Trần Anh Group đầu tư nhiều dự án “khủng” tại Long An. Nhưng dù quảng bá sẽ đem lại giá trị thặng dư, sự thành công cho khách hàng và đối tác, thì thực tế các dự án của Trần Anh Group lại đẩy khách hàng vào thế rủi ro.

Xây trước, bán trước, phạt trước, thủ tục sau

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An, Trần Anh Group là chủ đầu tư của không dưới 10 dự án quy mô, tại các vị trí đắc địa. Dù tình trạng xây dựng đã hoàn thiện, hay đang xây dựng phần thô… thì  hầu như các dự án này đều có điểm chung là chưa có giấy phép xây dựng, thậm chí chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng đã được đem bán cho nhiều khách hàng.

Cụ thể, đó là dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ Trần Anh Riverside 2 (tên thương mại là Solar City) dù chưa có quy hoạch chi tiết  1/500, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã xây dựng xong phần thô cho 225 căn nhà phố và số lượng nhà này gần như đã có chủ. Đáng chú ý, dự án này chỉ cách trụ sở UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An tầm 800m.

Phối cảnh dự án Solar City.

Phối cảnh dự án Solar City.

Trả lời báo chí, Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, “Dự án Trần Anh Riverside 2, được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3713/QĐ-UBND ngày 15/10/2018, đến ngày 19/8/2019 vừa qua, dự án mới được UBND huyện Bến Lức phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Hiện nay Sở Xây dựng tỉnh Long An chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng dự án này. Việc Trần Anh Group xây dựng dự án khi chưa được cấp giấy phép xây dựng đã được Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bến Lức lập biên bản vi phạm hành chính ngày 7/6/2019 và UBND huyện Bến Lức xử phạt vi phạm hành chính tại quyết định số 2325/QĐ-XPVPHC ngày 14/6/2019 với số tiền phạt là 40 triệu đồng".

Cũng theo Sở này, các dự án bất động sản của Trần Anh Group khi Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra đều có sai phạm chung là xây dựng dự án và bán sản phẩm khi chưa được cấp phép. Do đó, Sở đã chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện kiểm tra việc triển khai dự án và kinh doanh bất động sản do Trần Anh Group làm chủ đầu tư.

Hàng loạt biệt thự xây dựng không phép tại dự án Solar City.

Hàng loạt biệt thự xây dựng không phép tại dự án Solar City.

Một dự án khác cũng do Trần Anh Group làm chủ đầu tư là dự án Khu dân cư Phúc An City tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, có diện tích hơn 100ha, được quảng cáo có đầy đủ sản phẩm nhà phố, biệt thự, viện dưỡng lão, chung cư thương mại giá rẻ.

Dù đã có tới 8 block chung cư được xây dựng và mở bán từ tháng 8/2017, nhưng tới ngày 30/5/2018, Sở Xây dựng Long An mới có văn bản số 36/GPXD chấp thuận cho xây dựng trên diện tích đất là 27.682mvới mật độ xây dựng là 13,22%, tương đương với 6 block.

Trước đó, ngày 10/5/2018, Thanh tra Sở Xây dựng có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 04/QĐ-XPVPHC với dự án này vì lỗi xây dựng khi chưa được cấp phép với mức phạt 120 triệu đồng. Đến ngày 5/3/2019, Sở Xây dựng tỉnh Long An mới cấp tiếp Giấy phép xây dựng số 28/GPXD với diện tích 1.220m2, tương đương với 2 block chung cư còn lại.

Vợ bán, chồng mua, khách hàng dễ rủi ro

Dự án Bella Vista tại Khu công nghiệp Đức Hòa III được Trần Anh Group quảng bá là dự án khu nhà ở cao cấp và mở bán từ năm 2016, đến nay đã chuyển nhượng 2.500 lô đất ở cho khách hàng theo hình thức ký hợp đồng nguyên tắc, có 65 hộ dân đã xây nhà ở.

Thực tế, khu đất này thuộc dự án Khu công nghiệp Đức Hòa III của Công ty CP Hồng Đạt - Long An do bà Lê Thị Gấm làm Tổng giám đốc. Sau đó, công ty bà Gấm đã bán cổ phần lại cho Trần Anh Group do ông Trần Đức Vinh (chồng bà Gấm) làm Tổng giám đốc.

Vào năm 2015, Công ty CP Hồng Đạt - Long An có công văn xin chuyển đổi mục tiêu đầu tư từ KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt thành KCN, dân cư và nhà ở chuyên gia Hồng Đạt. Cụ thể, là xin giảm diện tích đất KCN xuống còn 30ha, và tăng diện tích đất khu dân cư lên đến 69,4ha.

Năm 2016, dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Công ty Hồng Đạt - Long An và Công ty CP Bất động sản Trần Anh Long An đã giới thiệu dự án mang tên Bella Vista với diện tích 70ha tại chính khu đất được quy hoạch làm khu công nghiệp nêu trên. Và phân ra 2.500 lô đất bán cho khách hàng.

Tới ngày 11/10/2016, Thủ tướng mới ban hành Công văn số 1707/TTg-KTN về điều chỉnh Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Long An đến năm 2020. Trong đó đồng ý cho giảm diện tích quy hoạch khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt từ 99,4ha xuống còn 29,4ha (giảm 70ha).

Ngày 25/11/2016, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 4936/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty CP Hồng Đạt - Long An đầu tư dự án khu dân cư với diện tích 70ha tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An (tên thương mại là Bella Vista).

Sau 2 năm bán đất cho khách hàng, Công ty CP Hồng Đạt - Long An mới xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại dự án Bella Vista.

Sau 2 năm bán đất cho khách hàng, Công ty CP Hồng Đạt - Long An mới xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại dự án Bella Vista.

Ngày 29/1/2018, Sở KHĐT tỉnh mới ban hành Quyết định số 19/QĐ-UBND chấp thuận giãn tiến độ đầu tư khu dân cư do Công ty CP Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư. Ngày 9/5/2018, UBND huyện Đức Hòa ban hành Quyết định số 2395/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư do Công ty CP Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư.

Đến ngày 12/9/2018, Công ty CP Hồng Đạt - Long An mới có đơn xin chuyển mục đích với diện tích 580.715,34m2 từ đất khu công nghiệp sang đất ở, đất thương mại, dịch vụ để đầu tư khu dân cư (đã trừ đất y tế, đất giáo dục theo quy hoạch được phê duyệt với diện tích 39.871,66m2). Như vậy, sau 2 năm bán đất cho khách hàng, Công ty CP Hồng Đạt - Long An mới xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trong khi đó, Sở Xây dựng tỉnh Long An chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế thi công và cấp phép xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thì Công ty CP Hồng Đạt – Long An đã thi công xong hạ tầng kỹ thuật dự án. Cùng với đó, đơn vị này đã chuyển nhượng 2.500 lô đất ở cho khách hàng theo hình thức ký hợp đồng nguyên tắc, trong đó có 65 hộ dân đã xây dựng nhà ở.

Với việc chưa đủ thủ tục mà doanh nghiệp đã bán khiến khách hàng bị đẩy vào thế rủi ro vì đã trót mua.

Công ty CP Hồng Đạt – Long An đã bị Thanh tra sở Xây dựng xử phạt về hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư khi chưa có giấy phép xây dựng hồi cuối quý I. Tiếp đó, ngày 25/7/2019, UBND tỉnh Long An ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty CP Hồng Đạt - Long An 330 triệu đồng vì 2 vi phạm. Đó là kinh doanh bất động sản không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định (275 triệu đồng), và công khai không đúng các nội dung về dự án bất động sản (phạt 55 triệu đồng).

Ngoài xử phạt hành chính, UBND tỉnh Long An còn đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty CP Hồng Đạt - Long An 12 tháng.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top